Manh mối đầu tiên về mộ cổ của nữ sĩ Hồ Xuân Hương dưới đáy hồ Tây?

Manh mối đầu tiên về mộ cổ của nữ sĩ Hồ Xuân Hương dưới đáy hồ Tây?

Thứ 7, 09/01/2016 | 20:00
0
Mộ của thi sĩ Hồ Xuân Hương còn nằm lại dưới đáy Hồ Tây hay đã tan hòa vào sóng nước cùng hàng ngàn ngôi mộ cổ? PV báo Người Đưa Tin đã đi tìm câu trả lời.

Những gạch đầu dòng dù rất nhỏ về nữ thi sĩ tài hoa ấy cho đến nay vẫn tốn không ít giấy mực của người đời. Nó gây sự tò mò, khát khao khám phá và hơn hết là thỏa một niềm cảm phục với bà chúa thơ Nôm. Cái thanh, cái tục trong mỗi vần thơ của bà hòa quyện với nhau, vấn vít ra những điều phá cách say lòng người. Ai đọc thơ bà một lần thì vỗ đùi, hả hê như gọi đúng nhân tình thế thái, đặc biệt là thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa.

Nỗi truân chuyên trong cuộc đời người con gái tài sắc rồi cũng đi vào thơ nôm của “bà chúa” với những trúc trắc rất đời thường. “Chém cha cái kiếp lấy chồng chung/ Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng”… Ấy là thơ nhưng cũng là đời thực hiện hữu, mà lại là sự hiện hữu rất chân thật nên trải qua bao sóng gió của tư tưởng cũ hà khắc, thơ nôm của nữ sĩ Hồ Xuân Hương vẫn tìm được đúng chỗ đứng của mình sau bao thăng trầm lịch sử.

Thơ Hồ Xuân Hương, nhiều người thuộc, thuộc rồi đem vận vào đời thường mà răn dạy cháu con, mà tự răn mình, thuộc để tìm ý tứ nương tựa nhưng hoàn cảnh trớ trêu. Nhưng bà Hồ Xuân Hương là ai? Cuộc đời của bà như thế nào thì không phải ai cũng biết, ngay cả với những người đã nằm lòng bàn tay hàng trăm bài thơ của bà.

Theo như sử sách chép lại, có sự thống nhất từ nhiều tài liệu cũ thì nữ thi sĩ quê gốc ở Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Sau này, bà cùng gia đình di chuyển ra kinh thành Thăng Long, một vùng đất ở cạnh Hồ Tây sinh sống. Có lẽ, đó là giả thuyết khiến nhiều người tin rằng, nơi bà sống cũng là nơi bà mất. Và, cho đến nay, vẫn có rất nhiều lời đồn thổi về mộ phần của bà nằm lại dưới đáy Hồ Tây.

Xã hội - Manh mối đầu tiên về mộ cổ của nữ sĩ Hồ Xuân Hương dưới đáy hồ Tây?

Nhiều lời đồn đoán cho rằng, mộ của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương còn nằm lại dưới Hồ Tây (ảnh minh họa)

Nhiều người dòng tộc họ Hồ ở Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu ngày nay vẫn lắc đầu thắc mắc chung một câu hỏi, rằng không biết mộ phần thật của bà chúa

Tag: Hồ Tây
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.