Mặt người phụ nữ sưng phù, bỏng đỏ… sau khi tự dùng hóa chất tại nhà

Mặt người phụ nữ sưng phù, bỏng đỏ… sau khi tự dùng hóa chất tại nhà

Thứ 7, 09/12/2023 | 20:35
1
Khi mặt sưng phù, mắt híp, căng da, đỏ bóng… do tự peel da tại nhà, chị N. đến bệnh viện và được bác sĩ xác định bị bỏng da do hóa chất peel da.

2 tháng sống trong lo lắng

Chị T.A.N. (35 tuổi, Tp.HCM) mang khẩu trang kín mặt, đội nón rộng vành đến khám tại khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, BVĐK Tâm Anh Tp.HCM.

Tiếp nhận người bệnh, TS.BS. Đặng Thị Ngọc Bích hỏi thăm tình trạng sức khỏe. Chị N. cởi nón, khẩu trang, khuôn mặt sưng phù, mắt híp lại, da căng, đỏ bóng.

Chị nói trong lo lắng, 2 tháng nay da chị sần sùi, xuất hiện vài chấm đen. Thấy thông tin trên mạng về sản phẩm tái tạo da bằng axit tại nhà, với quảng cáo trẻ hóa và xóa nếp nhăn, thâm nám, chị mua về dùng với liệu trình 3 lần cách nhau 2 tuần.

Chị N. kể, lúc đầu mới mua về, chị bôi sản phẩm này lên da mặt và để suốt 8 tiếng, sau đó dùng các serum làm dịu da. Làn da chị tươi tắn, sáng bật tông và mềm mịn ngay.

Đời sống - Mặt người phụ nữ sưng phù, bỏng đỏ… sau khi tự dùng hóa chất tại nhà

Tiến sĩ Ngọc Bích xác định người bệnh bị bỏng da do hóa chất và để quá thời gian. Ảnh: Nguyễn Trăm.

Nhưng đến lần thứ 2 khi chị bôi với lượng nhiều hơn và để 8 tiếng thì da mặt bắt đầu nổi mẩn đỏ li ti. Chị dùng serum làm dịu da trong 2 ngày, tình trạng này cải thiện.

Đến lần thứ 3, chị tiếp tục để axit trên da suốt 8 tiếng. Lúc này, da nóng rát, đỏ khắp mặt, chị dùng serum làm dịu da và đắp mặt nạ mát nhưng mặt tiếp tục sưng phù.

TS. Ngọc Bích xác định người bệnh bị bỏng da do hóa chất peel da (tái tạo da bằng hóa chất) quá liều và để quá thời gian cho phép (thông thường 3 phút – 10 phút).

TS. Bích trấn an tinh thần người bệnh, vừa bôi thuốc làm dịu da ngay lập tức. Chỉ sau 1 phút, cảm giác nóng rát giảm hẳn, chị tiếp tục dùng thuốc tại nhà để hết sưng, đỏ tấy.

Sau 3 ngày dùng thuốc, chị N. hết sưng mặt, da trở lại bình thường. Trở lại phòng khám, chị cảm ơn bác sĩ Bích đã kịp thời điều trị, nếu không da mặt đã bị hủy hoại.

Quy trình peel da được tuân thủ nghiêm ngặt

Theo TS. Bích, tại khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, bệnh viện Tâm Anh, quy trình peel da được tuân thủ nghiêm ngặt, điều dưỡng theo dõi sát làn da của người bệnh sau khi thoa hóa chất. Khi có những tín hiệu đạt đến hiệu quả điều trị, bác sĩ trung hòa hóa chất còn lưu trên da, bôi kem dưỡng có thành phần phục hồi da, tái tạo da... để da mau lành thương.

Peel da được chỉ định trong trường hợp nám da, tàn nhang, đồi mồi, mụn trứng cá, sẹo thâm do mụn, dày sừng tiết bã, dày sừng ánh sáng, da lão hóa, nếp nhăn nông, lỗ chân lông to... Có các loại như peel da nông, trung bình và sâu.

Peel da nông giúp làm mịn, cải thiện da sạm màu, tổn thương do ánh nắng. Đây là cấp độ nhẹ nhất, không cần gây tê, hoàn tất sau 7-10 ngày và có thể được lặp lại nhiều lần, cách nhau ít nhất 4 tuần.

Peel da trung bình thường dùng tricloacetic axit (TCA) nồng độ 20-35%, giúp mờ vết thâm nhẹ, làm phẳng vết nhăn nông, giảm rối loạn sắc tố ngoài da. Phương pháp này có thể làm bỏng da nên trước khi thực hiện, bác sĩ làm lạnh hay gây tê.

Peel da sâu thường dùng phenol (nồng độ 88%) để tạo ra vết thương trên da, điều trị rối loạn sắc tố, nếp nhăn, sẹo mụn trứng cá. Tuy nhiên, kỹ thuật tái tạo da mức độ sâu bằng hóa chất ít được bác sĩ lựa chọn điều trị, do cần thời gian nghỉ dưỡng dài sau thủ thuật và tăng nguy cơ biến chứng như nhiễm trùng, sẹo, giảm sắc tố da, mất tổ chức da và gây độc cho tim.

Theo TS. Bích, tái tạo da sâu ít khi được sử dụng cho các loại da sẫm màu vì nguy cơ tăng sắc tố, do đó thường được thay bằng phương pháp bắn laser an toàn và hiệu quả hơn.

Làn da sau khi peel nhạy cảm, mỏng manh. Phụ nữ nên dùng kem chống nắng hàng ngày, bôi trước 30 phút khi ra ngoài và đội nón, mang khẩu trang, che chắn kỹ để tránh tăng sắc tố hay sạm nám nặng hơn.

TS. Bích khuyến cáo phụ nữ nên cẩn trọng khi chọn sản phẩm chăm sóc da vào dịp cuối năm, khi nhu cầu làm đẹp gia tăng. Bất kỳ loại peel da nào cũng cần được bác sĩ khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da khám để xác định tình trạng, chọn hóa chất hoặc dùng phương pháp khác phù hợp.

Không nên tự peel da tại nhà, nhất là người có da nhạy cảm. Sau khi peel, nếu da bị mẩn đỏ, sưng..., người bệnh cần đi khám để điều trị kịp thời, tránh tổn thương nặng hơn, khó phục hồi.

Peel da là phương pháp sử dụng các hợp chất hóa học tự nhiên tác động lên bề mặt giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn nằm sâu trong lỗ chân lông, thúc đẩy quá trình thay da và tái tạo da mới.

Quốc Tiệp (T/h theo Vnexpress; Gia đình Việt Nam)

Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua

Thứ 2, 13/11/2023 | 15:50
Rau xanh là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, có những loại rau dễ bị tồn dư thuốc trừ sâu nếu người trồng không tuân thủ quy định an toàn.

Tự chữa zona ở nhà bằng dầu, người phụ nữ nhập viện cấp cứu

Thứ 7, 02/09/2023 | 09:54
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nổi mụn nước đau rát vùng trán và mắt phải sưng nề, kết mạc đỏ…
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.