Mật ong được ví như

Mật ong được ví như "ông vua dinh dưỡng" nhưng nhóm người này nên tránh xa

Thứ 6, 28/04/2023 | 07:00
0
Trên thực tế có trên 300 loại mật ong khác nhau. Và bạn cũng nên dùng mật ong một cách điều độ để tốt cho sức khỏe.

Dinh dưỡng có trong mật ong

Mật ong là tặng phẩm thiên nhiên chứa nhiều công dụng và dinh dưỡng và là bài thuốc dân gian lưu truyền từ xa xưa. Mật ong cung cấp cho cơ thể người hơn 60 loại glucose, vô cơ và hữu cơ, fructose, các enzyme giá trị, protein, và 18 loại axit amin.

Thành phần cacbonhydrat chiếm đến 82%, gồm 2 thành phần chính là fructozơ (chiếm 38,2 %) và glucozơ (chiếm 31%). Ngoài ra còn có các thành phần khác như mantozo, saccarozo và các hỗn hợp carbohydrate.

Trong mật chứa 2% khoáng chất, vitamin tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Các vitamin bao gồm vitamin B2, B3, B6, B9, C,… và các khoáng chất như photpho, sắt, kẽm, canxi, magie,... Trong mật có chứa một hàm lượng rất ít chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm,…

Mật ong có khối lượng riêng nặng hơn nước 36% tức là 1,36kg/ lít và chỉ số đường huyết từ 31 - 78. Các thành phần dinh dưỡng trong mật phụ thuộc vào mật hoa mà ong thu thập được. 

Nhờ những giá trị dược tính, dinh dưỡng mà mật ong không chỉ là món ăn thơm ngon tốt cho sức khoẻ mà còn là vị thuốc trong Đông y. Theo Y học cổ truyền, mật ong vị ngọt, tính bình, không độc; quy vào các kinh phế, tỳ, đại tràng. Mật ong có công năng giải độc, nhuận phế, thông tiện và điều hòa các dược liệu khác, dùng giải độc thuốc, trong đó có cả vị ô đầu, phụ tử.

Mật ong có tính chất kháng viêm do vậy có thể dùng để bôi vùng có vết thương ngoài da giúp vết thương mau chóng lành lặn. Tuy nhiên, khi sử dụng nên tham vấn ý kiến của bác sĩ.

Bên cạnh đó, mật ong chứa nhiều chất oxy hoá tốt cho tim mạch, tăng cường trí nhớ và khả năng phòng ngừa ung thư. Để mật ong phát huy hiệu quả bạn nên pha cùng nước ấm.

Sức khỏe - Mật ong được ví như 'ông vua dinh dưỡng' nhưng nhóm người này nên tránh xa

Mật ong tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai uống cũng tốt. Ảnh minh họa.

Những người không nên dùng mật ong

Các chuyên gia khuyến cáo mật ong tốt cho sức khoẻ nhưng không nên lạm dụng, dùng quá nhiều. Với người trưởng thành chỉ nên dùng từ 30-40ml/ngày.

Chia sẻ với VTC News, bác sĩ Ly khuyến cáo những người này không dùng mật ong:

- Không nên dùng mật ong trong trường hợp tiêu chảy.

- Người đang đầy bụng, người giãn tĩnh mạch cũng không nên dùng mật ong để tránh ảnh hưởng tiêu cực cho sức khoẻ.

- Theo kinh nghiệm dân gian mật ong kỵ với các gia vị, món ăn như hành, thì là, cua. Do vậy, không kết hợp mật ong với các thực phẩm này.

- Trong mật ong có thể có các các nội bào tử của vi khuẩn botulinum, trẻ dưới một tuổi không nên uống mật ong. Còn với trẻ lớn hơn hoặc người lớn hệ tiêu hoá phát triển hoàn thiện hơn sẽ phá hủy các bào tử này, không ảnh hưởng gì tới sức khoẻ.

- Mật ong có thể gây dị ứng với người có cơ địa nhạy cảm. Người bị dị ứng mật ong sẽ có những triệu chứng từ nhẹ tới nặng như mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, ngứa ngáy. Thậm chí, nếu tình trạng nghiêm trọng hơn, bạn có thể khó thở, ngất, suy tim và tử vong nếu không được xử lý kịp thời.

Ngoài ra, bạn hãy lưu ý lựa chọn hộp đựng mật ong thật cẩn thận. Nếu bạn sử dụng các vật dụng làm bằng kim loại, chất lượng của sản phẩm sẽ gảm đáng kể. Không những vậy, chúng có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dùng.

“Không nên lạm dụng sản phẩm mật ong, hãy là người tiêu dùng thông minh, sử dụng đúng cách. Nếu dung mật ong để điều trị bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ”, bác sĩ Ly nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng trẻ em dưới 1 tuổi không được uống mật ong. Mật ong trong quá trình pha chế, vận chuyển, dễ bị ô nhiễm botulinum. Các bào tử Clostridium botulinum vẫn thích nghi và có thể tồn tại trong nhiệt độ 100 độ C.

Chức năng tiêu hóa của trẻ sơ sinh yếu, chức năng giải độc gan cũng chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng, botulinum dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, kết hợp với một số chất tạo ra độc tố, gây ngộ độc. Mặc dù các trẻ sơ sinh ít có cơ hội lây nhiễm bởi các vi khuẩn Clostridium botulinum, nhưng các bác sĩ vẫn khuyên: Trước khi trẻ được một tuổi, không nên cho chúng ăn mật ong và các sản phẩm từ thực phẩm này.

Ăn nhiều mật ong có sao không?

Có thể gây ra co thắt dạ dày, táo bón, đầy hơi: Mật ong tốt cho hệ tiêu hóa của chúng ta và giúp giữ hệ này khỏe mạnh. Tuy nhiên, ăn quá nhiều mật ong có thể dẫn đến các tình trạng như co thắt dạ dày, tiêu chảy, táo bón và đầy hơi. Ăn quá nhiều mật ong có thể gây hại nhiều hơn lợi. Lý do chính là lượng đường fructose cao có trong mật ong làm cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của ruột non.

Tăng lượng đường trong máu: Mật ong không tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường vì lượng đường cao trong đó. Mật ong không chứa bất kỳ chất xơ nào có nghĩa là tiêu thụ mật ong có thể làm tăng mức đường trong máu. Vì vậy, nếu bạn bị tiểu đường hoặc nếu bạn đang bị tình trạng lượng đường trong máu thấp thì bạn nên thận trọng khi ăn mật ong vì vị ngọt và thành phần hóa học của mật ong giống như đường ăn.

Tăng cân: Uống mật ong với nước ấm hoặc nước chanh làm giảm cân, giúp giảm thêm calo và là đồ uống lý tưởng với những ai thừa cân. Tuy nhiên, ăn quá nhiều mật ong lại khiến chúng ta béo phì, do mật ong có nhiều đường dễ dàng hấp thụ vào máu và làm tăng cân béo phì vì lượng calo cao có trong đó.

Không tốt cho hệ tiêu hóa: Quá liều hoặc ăn quá nhiều mật ong thường xuyên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đường tiêu hóa. Mật ong cũng có tính axit nhẹ trong tự nhiên và tiếp xúc với thực phẩm có tính axit trong thời gian dài có thể dẫn đến trục trặc đường tiêu hóa vì bị ăn mòn niêm mạc dạ dày, thực quản và ruột.

Sai lầm khi dùng mật ong gây hại sức khỏe, không phải ai cũng biết

Uống mật ong khi vừa ngủ dậy: Theo Sức khỏe & Đời sống vừa ngủ dậy bụng còn trống rỗng nếu vội uống nước mật ong hay nước chanh mật ong ngay sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, làm hại dạ dày, gây ra triệu chứng đau bụng, tiêu chảy. Hơn nữa, mật ong chứa nhiều đường, có thể gây lượng đường trong máu tăng cao, nếu bệnh nhân tiểu đường, đường huyết cao sử dụng mật ong vào thời điểm đói bụng thì sẽ vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, mọi người nên uống một cốc nước ấm, ăn nhẹ thứ gì đó rồi mới nghĩ đến việc uống nước mật ong hay nước chanh mật ong.

Thói quen bảo quản mật ong sai cách: Khi ếu bảo quản mật ong không đúng cách, mật ong có thể mất một số đặc tính kháng khuẩn, bị nhiễm khuẩn hoặc bắt đầu biến chất, gây hại đến người dùng. Do đó, bạn nên để mật ong trong bình, lọ thủy tinh và hộp thép không gỉ có nắp đậy kín. Nên đặt chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát: Mật ong lý tưởng nên được bảo quản dưới 50°F (10°C). Tuy nhiên, bảo quản ở nhiệt độ phòng mát từ 50–70°F (10–20°C) nói chung vẫn tốt.

Trúc Chi (t/h)

Cứ bỏ tỏi vào ngăn đá và dùng theo cách này lợi ích bất ngờ hương vị thì y nguyên

Thứ 4, 26/04/2023 | 07:00
Các bà nội trợ hãy thử mẹo hay bảo quản tỏi dưới đây để giữ loại gia vị này trong nhiều tháng, thậm chí cả năm mà không bị mọc mầm hay thối, hỏng.

Bỏ chanh vào ngăn đá và dùng theo cách này sẽ thu được lợi ích bất ngờ

Thứ 3, 25/04/2023 | 10:25
Có thể bạn chưa bao giờ thử đông lạnh những quả chanh mới mua từ siêu thị nhưng chắc chắn bạn sẽ thay đổi khi biết công dụng tuyệt vời của loại thực phẩm này.

Uống mật ong vào buổi sáng có thật sự tốt?

Chủ nhật, 23/04/2023 | 10:00
Mật ong có thể uống được vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng nên uống vào những thời điểm cụ thể để đạt được tối đa những lợi ích sức khỏe từ mật ong.

Người đàn ông bị đầy hơi khó tiêu, bác sĩ nói: Đây đích thị là “vua ung thư giấu mặt”

Thứ 6, 24/03/2023 | 11:55
Đây là loại ung thư có những triệu chứng không rõ ràng trong giai đoạn đầu, dễ bị nhầm với những bệnh về đường tiêu hóa.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tập trung điều trị người bệnh vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:07
Số người bị ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai tăng liên tục, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục tập trung, huy động các thầy thuốc giỏi, xử trí, cứu chữa kịp thời người bệnh.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Số ca nhập viện lên tới 469 người

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:43
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu, khẩn trương khắc phục hậu quả vụ ngộ độc thực phẩm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thành phố Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.