Mẹ chồng học kỹ năng

Mẹ chồng học kỹ năng "đối phó" con dâu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Nhiều bà mẹ chồng đã tìm đến các lớp học kỹ năng để có cách ứng xử hài hòa nhất trong cuộc sống gia đình.

Mẹ chồng - nàng dâu là mối quan hệ được nhắc đến lâu nay trong gia đình. Hai người phụ nữ ở hai lứa tuổi khác nhau, với hai lối sống khác biệt, ở chung dưới một mái nhà, không nhiều thì ít, cũng xảy ra những va chạm thường nhật. Vì thế, cả mẹ chồng và nàng dâu cần phải "tiết chế" cái tôi của mình để có cuộc sống gia đình êm ấm. Và lớp học kỹ năng “làm mẹ chồng" sẽ giúp cho mẹ chồng - nàng dâu có cách cư xử tốt hơn.

Mẹ chồng đi học kỹ năng sống

Cứ hai tháng một lần, lớp học kỹ năng sống trên đường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) lại mở các khóa học về ứng xử dành cho mọi lứa tuổi, trong đó có lớp học kỹ năng mẹ chồng - nàng dâu đây là khóa học dành cho những phụ nữ quan trọng nhất trong gia đình. Tại lớp học này, các học viên được nghe giảng về kỹ năng giao tiếp, cư xử trong mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu. Có nhiều phụ nữ lớn tuổi hoặc chuẩn bị thành mẹ chồng cũng đi học để có thêm kỹ năng ứng xử khi "đón" con dâu về.

Bác Đỗ Thu Tâm (ngõ 64, đường Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội) là một học viên của lớp học kỹ năng này. Hàng tuần, đều đặn ba buổi, bác lại "xách cặp" đi học, trong lớp cũng có nhiều phụ nữ đứng tuổi khác đến nghe các giảng viên nói về kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Bác Tâm kể, nhà có hai người con, cô chị đã lấy chồng được hai năm, chỉ còn cậu con trai tên Việt năm nay 27 tuổi. Mới tháng trước, Việt đưa bạn gái về nhà và giới thiệu với bố mẹ. Tuy là người biết ứng xử, biết trước biết sau nhưng bác Tâm vẫn cùng hai người bạn trong khu phố đi học kỹ năng "làm mẹ chồng" để có cái nhìn thoáng hơn về giới trẻ, về thế hệ trẻ trong gia đình, nhất là cô con dâu tương lai sinh năm 1989.

Bác Tâm chia sẻ : "Nhiều người cứ nghĩ rằng, đã là mẹ chồng, đã già rồi thì không cần học nữa, vì người lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm sống. Nhưng đi học mới biết, chỉ kinh nghiệm thôi thì chưa đủ, bởi hai thế hệ vẫn có nhiều khoảng cách, cách nghĩ là khác nhau. Vì thế, cả mẹ chồng và nàng dâu đều phải học cách "lắng nghe" để không có sự va chạm".

Pháp luật - Mẹ chồng học kỹ năng 'đối phó' con dâu

Bác Đỗ Thu Tâm từng đi học lớp kỹ năng làm mẹ chồng

Bác Vinh, bạn cùng phố của bác Tâm cũng chuẩn bị làm mẹ chồng nên rất muốn mình sẽ là một người bạn của con dâu chứ không phải là "bà mẹ chồng khó tính". Bác cho biết: "Do hệ tư tưởng phong kiến để lại nên mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu nhiều lúc rất căng thẳng. Mẹ chồng thì xét nét con dâu từng tí, con dâu thì "chống đối" mẹ chồng ngấm ngầm. Bác có tư tưởng, đã về làm dâu nhà mình, là con mình, cả mẹ chồng và nàng dâu cần phải cùng cố gắng để sống hòa thuận".

Nhiều bạn trẻ cho biết, những bà mẹ chồng @ thời nay cũng có cách nghĩ thoáng hơn, họ không đề cao hình thức mà cần con dâu có cách ứng xử văn hóa, hiểu biết, khôn khéo, vị tha. Những yếu tố đó mới thực sự là nền tảng xây đắp nên hạnh phúc gia đình. Những bà mẹ thời nay ở độ tuổi trên dưới 50 lần đầu tiên được làm mẹ chồng chắc chắn không khỏi bỡ ngỡ. Nếu như tình mẫu tử là chức năng sinh học, nó có tính bản năng, do trời phú mà còn phải học thì vai trò mẹ chồng mang nặng nhân tố xã hội học lại càng phải học. Xã hội hiện nay có nhiều cái mới mà thời trước không có nên làm mẹ chồng càng bỡ ngỡ hơn, vì không thể rập khuôn theo hình mẫu của mẹ chồng ngày trước. Vì thế, tham gia lớp kỹ năng cũng làm cho các mẹ chồng tương lai nhiều thông tin hơn về cách ứng xử có văn hóa.

Mẹ chồng - nàng dâu cùng đến lớp

Đa số các bà mẹ chồng thời hiện đại ở tuổi sắp hoặc đã về hưu cũng có những thú vui riêng và coi nhiệm vụ chăm sóc chồng, con mình là quan trọng nhất. Nhiều bà bây giờ mới có thời gian nghĩ đến mình, quan tâm đến sức khỏe của mình và cùng chồng hưởng chuỗi ngày tuổi già thư thái. Việc chăm nom giúp đỡ con cháu chỉ trong chừng mực nào đó, còn thời gian dành để xem sách báo, tivi, nghe nhạc, tham gia các câu lạc bộ dưỡng sinh, yoga, sinh hoạt tổ thơ hoặc đi khiêu vũ, tham quan du lịch. Chính vì có tư tưởng "thoáng" như thế nên họ sẵn sàng tham gia các lớp học tâm lý, kỹ năng sống để giữ hòa khí gia đình và không can thiệp quá sâu vào đời tư của hai vợ chồng trẻ.

Nhiều bà mẹ chồng hiện đại sẵn sàng cho con cái sống riêng. Tuy nhiên, sợi dây tình cảm vẫn thắt chặt bằng các việc cụ thể như: Cuối tuần, con trai và con dâu về nhà, các cháu nếu nghỉ học sẽ sang nhà ông bà, hay con cháu bận, mẹ chồng sang nhà giúp nấu nướng dọn dẹp... Có bà mẹ chồng được con dâu tin tưởng, đưa hẳn chìa khóa nhà, có gì cũng tâm sự với mẹ, đi công tác đâu cũng mua quà về... Những quan tâm nho nhỏ như thế sẽ làm tình cảm của hai người thân thiết và bền chặt.

Ở lớp học kỹ năng "làm mẹ chồng", có những bài học rất thiết thực như: Khi vợ chồng con mâu thuẫn, cãi nhau, mẹ chồng tránh bênh con trai và không nên nói "con trai tuyệt vời" như thế nào, dù trong thâm tâm các bà mẹ thường hay nghĩ thế. Mẹ chồng nên dành nhiều thời gian để hiểu con dâu, khi đã hiểu thì sẽ vị tha và bỏ qua những điều vặt vãnh để cùng nhau chăm sóc gia đình. Các giảng viên còn cho biết: Mẹ chồng - nàng dâu có thể là hai người bạn với nhau, nếu cả hai cùng cố gắng dẹp bỏ cái "riêng", cái tôi để đi đến mối quan tâm chung là gia đình.

Bác Đỗ Thu Tâm còn cho biết, ở lớp học kỹ năng có rất nhiều cặp mẹ chồng - nàng dâu đi học chung với nhau. Vì lớp học từ 6h đến 7h tối nên nhiều nàng dâu sau khi tan giờ làm cũng tranh thủ cùng mẹ chồng đến lớp. Trước những tình huống cụ thể của các giảng viên trên lớp, họ cùng nhau đưa ra các giải pháp hợp lý để có cái nhìn thấu đáo nhất. Nhiều cặp mẹ chồng - nàng dâu còn được bầu là hoa hậu của lớp học vì cả hai đều xinh đẹp, quyến rũ.

Ở lớp học kỹ năng, bà Tâm còn được nghe nhiều chuyện bi hài giữa mẹ chồng và nàng dâu. Chẳng hạn, có cô con dâu đi học nước ngoài về, khi làm việc nhà hay chăm sóc con cái thì làm như... Tây, khiến cả nhà phát hoảng. Sinh con mới được 4 tháng mà cô con dâu đã cho con ăn cơm, bỏ qua việc cho ăn bột, gần một năm thì cho tập bơi... Bà nội xót cháu, cằn nhằn, cô con dâu nhẹ nhàng: "Con dạy cháu có bài bản, có sách vở đàng hoàng. Xưa khác, bây giờ phải khác, mẹ đừng chiều cháu quá, mai mốt cháu ỷ lại vào bà thì khổ".

Hay có trường hợp, con dâu không biết nấu ăn, cứ chiều về là mua thức ăn sẵn ngoài siêu thị, mặc cho mẹ chồng lườm nguýt. Chủ nhật thì cô đi chơi, xem ca nhạc, hài kịch, họp mặt bạn bè; về nhà lúc 10 - 11h đêm là chuyện bình thường. Vì thế, hai mẹ con thường xảy ra xích mích, khiến không khí gia đình luôn căng thẳng. Nhờ có lớp học kỹ năng này mà các bà mẹ chồng đã biết chỉ bảo con dâu dần dần như thủ thỉ tâm sự để hiểu nhau hơn, chăm chỉ đọc sách báo để biết thêm các kiến thức mới. Các cô con dâu thấy mẹ chồng thay đổi cũng biết cách sống nền nã hơn, biết quan tâm đến mẹ chồng và gia đình hơn.

Ngày nay, các cô gái trẻ khi về làm dâu với một tâm thế rất khác. Họ lấy chồng muộn hơn, vì thế khi kết hôn họ đã ổn định công việc, có tiền lương, nhiều người có tài sản đáng kể. Họ gia nhập vào gia đình nhà chồng khi đã trưởng thành, vừa phải chăm lo gia đình nhà chồng lại vừa phải quan tâm đến cha mẹ đẻ của họ. Vì bây giờ, trách nhiệm cũng như quyền thừa kế của con trai, con gái bình đẳng như nhau nên mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu không còn nặng nề như trước, chỉ cần hai người phụ nữ trong gia đình hiểu nhau và yêu thương nhau là cả nhà hòa thuận.

Mẹ chồng hãy là người bạn lớn tuổi của con dâu

Việc đi học kỹ năng để làm mẹ chồng là một xu thế mới trong xã hội. Bởi, việc học hỏi các kỹ năng "mềm" ấy cũng là cách để các thành viên trong gia đình hiểu nhau hơn, chia sẻ với nhau nhiều hơn. Nếu được nhìn với con mắt vị tha thì mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu sẽ không còn căng thẳng nữa. Một số chuyên gia tâm lý cho rằng, các bà mẹ chồng hãy là một người bạn lớn tuổi của con dâu, sẽ thấy rằng mối quan hệ này cũng không "ghê gớm" như người ta vẫn nghĩ.

Lac Thành


Cùng chuyên mục

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Hà Nội: Bắt 4 đối tượng vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Nhận thấy một số xe ô tô không gửi xe ở bãi, nhóm đối tượng đã bàn bạc phá hoại tài sản để ép người dân gửi xe.

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:56
Ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.