Mẹ già bại liệt khóc cạn nước mắt vì đứa con bất trị

Mẹ già bại liệt khóc cạn nước mắt vì đứa con bất trị

Thứ 6, 12/07/2013 | 08:26
0
Mãn hạn tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy chưa lâu, Thái Bá Phượng lại tái nghiện và "ngựa quen đường cũ", hắn thường xuyên mua ma túy về sử dụng và bán cho các đối tượng khác.

Hành vi phạm tội của Phượng không qua mặt được cơ quan chức năng và tại phiên tòa mới đây, hắn tiếp tục phải lĩnh 8 năm tù cũng với tội danh cũ.

Phượng đã phải trả giá đắt cho hành vi của mình nhưng tại phiên tòa, hình ảnh người mẹ già ngồi trên xe lăn khóc thảm thiết, bên cạnh đứa cháu "mồ côi" vì mẹ bỏ đi biệt xứ, bố vào tù khiến ai cũng xót xa.

Đứa con bất trị

Đó là đối tượng Thái Bá Phượng (SN 1972) trú ở xã Tam Hợp, huyện Qùy Hợp (Nghệ An). Phượng sinh ra trong một gia đình gia giáo, bố mẹ đều tham gia cách mạng. Là con trai một nên Phượng được bố mẹ hết sức nuông chiều và tạo mọi điều kiện để học hành. Đáng lẽ ra, trong hoàn cảnh như thế, hắn phải phấn đấu để không phụ lòng của bố mẹ. Thế nhưng, với bản tính ngang ngược và ham chơi, Phượng tự ý bỏ học, đi theo nhóm bạn xấu, lêu lổng và sống một cuộc sống buông thả. Càng ngày, Phượng trở nên ngang ngạnh, bỏ ngoài tai mọi lời khuyên của bố mẹ và tự ý làm những gì hắn thích. Không có thuốc chữa thói "hư đốn" của con, có đôi lần bố Phượng tuyên bố thẳng thừng với Phượng rằng, xem như không có đứa con trai hư đốn này.

Thấy bố mẹ có phản ứng quyết liệt, một thời gian sau, Phượng có chuyển biến tích cực hơn, như chăm chỉ ở nhà và tỏ ra rất nghe lời bố mẹ. Thấy con có vẻ tu chí hẳn, bố mẹ cho Phượng đi học nghề sửa chữa xe máy, sau đó về hành nghề tại địa phương. Thấy Phượng ngày càng tiến bộ, tu chí làm ăn, khỏe mạnh, cả nhà ai cũng vui.

Có công việc ổn định, Phượng lập gia đình, vợ Phượng là cô gái hiền lành, chịu khó, quê ở tận huyện Quỳnh Lưu. Thời gian đầu mới cưới, Phượng luôn tỏ ra là một người đàn ông yêu thương vợ, ngoài thời gian làm ngoài tiệm sửa xe hắn còn tranh thủ về giúp vợ việc nhà. Những việc nặng nhọc trong gia đình, Phượng đều giành làm hết. Năm 1999, vợ Phượng sinh được cô con gái đầu lòng, gia đình nội ngoại rất vui mừng và hạnh phúc.

Pháp luật - Mẹ già bại liệt khóc cạn nước mắt vì đứa con bất trị

Mẹ già tội nghiệp khóc cạn nước mắt tại phiên tòa xét xử con trai.

Tưởng rằng, Phượng đã tu chí hẳn nhưng sau khi đứa con gái được hơn 1 tuổi, Phượng bắt đầu dở chứng, bỏ ruộng đồng cho vợ, tối ngày giao du với các đối tượng xấu. Và từ đó, Phượng dính vào "nàng tiên nâu".

Không có tiền hút ma túy, tài sản trong nhà hắn đều mang đi bán phục vụ "nàng tiên nâu". Gia đình đã đưa Phượng vào một cơ sở cai nghiện tại huyện Tân Kỳ, hy vọng Phượng sẽ hồi tâm chuyển ý. Với sự động viên của bố mẹ và vợ con hắn cũng quyết tâm, nhưng trở về không bao lâu, Phượng lại bị bạn bè lôi kéo rồi tái nghiện.

Tài sản trong nhà hắn bán hết, không có tiền chích hút, Phượng tổ chức mua bán lẻ heroin và bị công an huyện Quỳ Hợp bắt giữ và sau đó, TAND huyện này xử phạt 7 năm tù giam. 

Ngập trong vòng mê muội

Người vợ trẻ vì không chịu đựng được những lời gièm pha có chồng vào tù vì buôn ma túy đã viết đơn xin ly hôn. Hạnh phúc gia đình tan vỡ, đứa con gái 2 tuổi của vợ chồng Phượng được đem cho bà nội nuôi dưỡng. Sau khi mãn hạn tù, Phượng trở về địa phương nhưng nhìn cảnh gia đình đổ vỡ, đứa con gái lên 9 tuổi không nhận ra mặt bố, vợ đi lấy chồng, Phượng như người mất trí, tiếp tục lấn sâu hơn vào ma túy.

Bố mẹ của Phượng hết sức lo lắng, lo cho tương lai của đứa cháu, vội bán con trâu là tài sản giá trị nhất được 27 triệu đồng tiếp tục đưa Phượng đi cai nghiện. Số tiền còn lại, ông bà đầu tư cho Phượng mua sắm phụ tùng sửa chữa xe máy. Ngỡ rằng, Phượng đã thực sự thức tỉnh, nhưng không ai ngờ rằng, đó chỉ là quá trình chuyển tiếp với những hành vi phạm tội  buôn bán ma túy.

Phượng là một đối tượng nghiện ma túy nặng, hắn bán hết đồ đạc trong nhà để chích hút. Đau lòng trước đứa con bất hiếu, sự gièm pha của hàng xóm cộng với bệnh tình, già yếu, bố Phượng đổ bệnh ra đi để lại ba gian nhà ngói không một tài sản đáng giá và người vợ bại liệt toàn thân. Sau khi bố chết, Phượng vẫn không chịu tỉnh ngộ, y càng lấn sâu hơn vào con đường tội lỗi. Lần này, hắn hoạt động với phương thức tinh vi và xảo quyệt hơn.

Tuy mới trở lại với "nghề" nhưng Phượng tỏ ra là "con cáo già" trong chuyện che giấu hành vi phạm tội. Y hầu như không bán lẻ ma túy tại nhà mà đưa "hàng" đến nơi khác tiêu thụ, thủ đoạn rất tinh vi. Để "qua mặt" lực lượng chức năng, Phượng liên tục thay đổi địa điểm giao dịch, gặp gỡ con nghiện. Địa bàn hoạt động của Phượng không chỉ trong xã Tam Hợp mà còn ở nhiều địa điểm khác nhau.

Để đảm bảo an toàn cho mình, y chỉ bán ma túy cho những đối tượng quen biết. Khi các con nghiện có nhu cầu liên hệ qua điện thoại, y sẽ mang ma túy đến một địa điểm nào đó giấu sẵn rồi hẹn gặp con nghiện ở một nơi khác, sau khi nhận tiền mới chỉ nơi cất giấu ma túy...

Sau một thời gian cử trinh sát theo dõi, xác định đối tượng Phượng lại có hành vi bán lẻ ma túy tại địa phương, Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã báo cáo lãnh đạo đơn vị và xác lập chuyên án đấu tranh. Để nắm rõ thủ đoạn hoạt động, lên phương án bắt quả tang đối tượng, các trinh sát phải mất nhiều thời gian bám sát mọi di biến động; đồng thời phương án bắt giữ được các trinh sát xây dựng tỷ mỉ, chi tiết và dự kiến trước nhiều tình huống có thể xảy ra.

Và nỗi đau  của người mẹ tật nguyền

Ngày 8/3/2012, trong lúc giao hàng, Thái Bá Phượng lại bị công an huyện Quỳ Hợp bắt về tội mua bán ma túy và sau đó, bị TAND huyện Quỳ Hợp xử phạt 9 năm tù giam. Chồng mất, con ngồi tù, để lại thân già bại liệt và đứa cháu nội gầy yếu, bà Nguyến Thị T. - mẹ Phượng sống heo hắt như ngọn đèn trước gió. Bà đau khổ khi tối lửa tắt đèn bà cháu ôm nhau trong buồn tủi.

Khi TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử Thái Bá Phượng về tội Mua bán trái phép chất ma túy, bà Nguyễn Thị T. cầm vội những tấm huân, huy chương của vợ chồng bà được Nhà nước tặng thưởng trong những năm tham gia kháng chiến, nhờ người con rể và đứa cháu ngoại đưa bà xuống TP.Vinh để nhìn con và hy vọng Phượng được giảm án.

 Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, mẹ của Phượng đã khóc cạn nước mắt vì đứa con hư đốn. "Tôi thân bại liệt, già yếu không thể làm được gì nữa. Không biết rồi đây, ai sẽ nuôi cháu. Cha nó liên tục vào tù vì tội buôn bán ma túy, không biết nó sẽ vượt qua mặc cảm và sống tiếp như thế nào nữa. Tôi mong tòa thương tình giảm bớt án cho nó", bà T. nói với hai dòng nước mắt lăn dài trên má.

Tại công đường, bị cáo Phượng khóc lóc trình bày, bố mẹ của bị cáo đều là những người tham gia kháng chiến, được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương các loại. Mẹ bị cáo bị bại liệt sau đợt tai biến, vợ chồng bị cáo đã ly hôn, con gái mới 12 tuổi, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Hơn nữa bị cáo là con trai duy nhất, đề nghị Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về nuôi dạy con trưởng thành. Sau khi xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, thấy Phượng ăn năn hối cải, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thái Bá Phượng 8 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. 

Nước mắt không làm thay đổi được số phận, giá như Phượng biết ăn năn hối cải sau khi mãn hạn 7 năm tù thì mọi việc đã khác. Bà T. ôm mặt khóc nức nở và nói vọng với con: "Hãy cải tạo thật tốt để sớm trở về nuôi con, còn mẹ chắc không thể sống đến ngày con ra tù đâu...".

Câu nói tại phiên tòa của bà T. khiến ai cũng xót xa, thương cảm...   

Nước mắt muộn màng

Nghe tòa tuyên án xong, Thái Bá Phượng khóc lóc, cào cấu và quỳ xuống xin được gặp cô con gái 12 tuổi và người mẹ bại liệt toàn thân đang ngồi như chết lặng trên chiếc xe lăn. Phượng ôm mẹ và con gái nước mắt dâng trào, nghẹn lòng nói: "Giá như con biết nghe lời khuyên can của mẹ thì không ra nông nỗi này. Con cầu mong mẹ tha lỗi cho đứa con bất hiếu. Mẹ hãy giữ sức khỏe để nuôi dạy con của con và chờ con trở về...".

HÀ HẰNG - KIM THOA

Cuộc sống 'bất thường' của nghịch tử sát hại cha mẹ

Thứ 2, 24/06/2013 | 15:27
Trước thời điểm xuống tay sát hại cha mẹ ruột, Nghị được xem là người có cuộc sống khác thường. Tướng cao to, khỏe mạnh nhưng hắn không chịu đi làm, suốt ngày nhốt mình trong nhà “luyện” phim, nghe nhạc mạnh và nhiều lần hành hung cha mẹ.

Nghịch tử giết mẹ khai nhiễm 'H' làm cả làng hoảng loạn

Thứ 2, 13/05/2013 | 10:18
Đứa con bất hiếu đã phải nhận bản án tử hình về tội ác tày trời: Giết mẹ.
Cùng chuyên mục

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.