Mê làm đẹp bằng cách lột da, thiếu nữ Hà thành nhận kết đắng

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 13/06/2023 | 14:11
0
Thay vì được sở hữu làn da mịn màng “như da em bé” theo lời quảng cáo, H.P lại phải ngậm ngùi với gương mặt bị biến chứng.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, Ths.Bs. CKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội da liễu Việt Nam cho biết vừa tiếp nhận điều trị cho nữ bệnh nhân H.P (26 tuổi, trú tại Cổ Nhuế - Hà Nội).

Theo lời của H.P, bản thân cô luôn cảm thấy tự ti khi làn da của mình có mụn ẩn, lỗ chân lông to, xuất hiện sẹo lõm.

Vì muốn cải thiện làn da, cô gái trẻ đã lên mạng mua kem peel da (phương pháp sử dụng các hợp chất hóa học tự nhiên tác động lên bề mặt giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn nằm sâu trong lỗ chân lông, thúc đẩy quá trình thay da và tái tạo da mới).

H.P đã tin theo lời quảng cáo có cánh của người bán kem pell da, sau một liệu trình da mới tái sinh sẽ mịn màng như da em bé, H.P không ngần ngại chi 2 triệu đồng để mua liệu trình peel da.

“Người bán cam kết “sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên (rễ cây) sẽ gây bong da, rát nhẹ. Đặc biệt, càng bong tróc nhiều càng tốt, da sẽ rất nhanh đẹp”, H.P kể lại.

Nhận hàng và hí hửng làm theo hướng dẫn, thế nhưng chỉ một ngày sau cô gái trẻ đã thấy xuất hiện tổn thương đỏ, đau rát, từng mảng da thẫm màu loang lổ khắp mặt, cảm giác vô cùng khó chịu... Nhận thấy tổn thương càng ngày càng nặng, H.P đã đến thăm khám.

Sức khỏe - Mê làm đẹp bằng cách lột da, thiếu nữ Hà thành nhận kết đắng

Gương mặt H.P bị tổn thương, đau rát (Ảnh: BSCC).

Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân H.P, BS. Tiến Thành cho biết nữ bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc kích ứng biến chứng tăng sắc tố sau viêm, có nguy cơ bị thâm và sẹo lâu dài vì peel da quá sâu bằng các chất có tác dụng lột tẩy mạnh.

Với tình trạng da của H.P, thời gian điều trị phục hồi rất lâu, cần sử dụng nhiều công nghệ và phương pháp để phục hồi da, rất tốn kém nhưng cũng khó phục hồi được như trước. 

BS. Tiến Thành cho biết thời gian gần đây có nhiều chị em tới khám là nạn nhân của phương pháp này vì thiếu kiến thức về peel da. 

Nguyên lý peel da chính là sử dụng các hoạt chất lành tính: acid BHA, AHa, retinol, TCA, có tác dụng chăm sóc và làm đẹp da, tác động vào bề mặt -  thượng bì. Sau quá trình bôi, các lớp tế bào chết, lớp sừng già cỗi sẽ dần dần được loại bỏ và thay vào đó là các tế bào da mới sẽ được hình thành và nuôi dưỡng một cách tự nhiên.

Tuỳ thuộc vào hoạt chất, nồng độ thời gian thì có tác động đến các lớp của da khác nhau. Bác sĩ Tiến Thành cho rằng trước khi peel da đặc trưng của TCA nằm ở nồng độ sử dụng bởi sẽ đem lại các công dụng khác nhau.

Sức khỏe - Mê làm đẹp bằng cách lột da, thiếu nữ Hà thành nhận kết đắng (Hình 2).

Ths.Bs. CKII Nguyễn Tiến Thành thăm khám cho các bệnh nhân.

Ví dụ như nồng độ nhẹ từ 15 - 20% có thể sử dụng để lột da, thay da hóa học, TCA ở nồng độ này chỉ tác động làm bong lớp sừng trên thượng bì của da. Với nồng độ từ 50% trở lên, TCA có thể phá vỡ lớp trung bì, tác động tới hạ bì và được ứng dụng trong điều trị sẹo lõm, sùi mào gà, mụn cóc, hạt cơm…

Theo BS. Tiến Thành, khi peel da không đúng, chị em có thể rơi vào biến chứng bỏng da, viêm da, tăng sắc tố, da mỏng, đôi khi để lại sẹo xấu sẹo thâm vĩnh viễn…

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần có chế độ chăm sóc da và chọn lựa phương pháp trẻ hóa da, phục hồi làn da lão hoá phù hợp, không sử dụng các hoạt chất không rõ nguồn gốc, kem trộn…

Đặc biệt, không tự ý mua sản phẩm hoặc nghe người thân chia sẻ vì mỗi loạida, mỗi tình trạng da sẽ có những sản phẩm, những chỉ định phù hợp.

Trong trường hợp muốn thực hiện kỹ thuật làm đẹp nào trên da, người dân cần đến các cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn, tư vấn, “tránh tiền mất, tật mang”.

Nhiều cơ sở làm đẹp bị xử phạt, đình chỉ vì hoạt động "chui"

Thứ 6, 26/05/2023 | 17:52
Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM cho biết, trong tháng 5/2023, đã ra quyết định xử phạt và đình chỉ nhiều cơ sở làm đẹp trái phép.

5 trái cây quen thuộc giàu vitamin, số 3 được ví "thần dược làm đẹp"

Thứ 3, 09/05/2023 | 10:15
Collagen là một thành phần thiết yếu mà tất cả chúng ta đều cần để có làn da sáng, trẻ trung. Thiên nhiên sản sinh nhiều loại quả chứa collagen rất tốt cho cơ thể.

4 quan niệm sai lầm khi làm đẹp chị em nên từ bỏ ngay

Thứ 5, 20/01/2022 | 07:00
Một số phương pháp làm đẹp tại nhà tưởng tốt nhưng thực chất chúng có thể khiến bạn già hơn trước tuổi.
Cùng tác giả

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 
Cùng chuyên mục

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...