Miền Trung chủ động đối phó với bão NESAT

Miền Trung chủ động đối phó với bão NESAT

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Bão số 4 chưa tan, bão NESAT đã cận kề, vì vậy các tỉnh khu vực miền Trung đang khuẩn trương triển khai phương án chủ động đối phó với bão NESAT được dự báo là có diễn biến phức tạp.

Thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung bộ: Hồi 07 giờ ngày 27/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,4 độ vĩ bắc; 121,5 độ kinh đông, trên bán đảo Lu-dông (Philippin). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km một giờ), giật cấp 14, cấp 15. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km.

Các ngư dân neo đậu tàu thuyền tránh bão

Như vậy, trưa hôm nay (27/9) bão NESAT sẽ đi vào khu vực phía Đông Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km/giờ), giật cấp14, cấp 15. Đây là một cơn bão rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, rất nguy hiểm đối với tàu thuyền đang hoạt động ở khu vực giữa và Bắc Biển Đông.

Ngoài ra, bão NESAT có thể đổ bộ trùng với thời điểm đợt gió mùa đông bắc mạnh tràn xuống sẽ gây mưa rất lớn trên diện rộng ở các tỉnh từ Bắc bộ đến Trung Trung bộ.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng mưa của cơn bão số 4, mực nước các sông từ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và thượng nguồn các sông ở Hà Tĩnh có khả năng lên mức báo động 2 đến báo động 3, có nơi trên báo động 3; các sông ở Nghệ An, Quảng Nam, khu vực Bắc Tây Nguyên và hạ lưu các sông ở Hà Tĩnh lên mức báo động 1 đến báo động 2. Đề phòng lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng đồng bằng các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam và khu vực Bắc Tây Nguyên.

Để chủ động đối phó với diễn biến của bão NESAT, BCH PCLB & TKCN các tỉnh miền Trung đề nghị chủ tịch, trưởng BCH PCLB & TKCN các huyện, thành, thị, bộ chỉ huy quân sự tỉnh, bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh, giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp... thông báo cho các chủ phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng, tránh; không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Kiểm tra, rà soát các khu vực dân cư đang sống ở những vùng thấp, trũng ven biển, ven sông suối; vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để có phương án di dời đề phòng nước dâng do bão và ngập lụt do mưa lớn gây ra.

Kiểm tra an toàn hệ thống đê điều, hồ đập và các công trình đang thi công; những hồ chứa nước đã đầy nước cần chủ động hạ thấp mực nước đề phòng mưa lớn, thực hiện nghiêm các quy trình vận hành và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du. Đồng thời, duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Nhóm PV miền Trung