Miền Trung 'vật vã cầu cứu' trên trăm tỷ để chống hạn

Miền Trung 'vật vã cầu cứu' trên trăm tỷ để chống hạn

Thứ 2, 08/04/2013 | 14:29
0
Tình hình hạn hán năm 2013 tại miền Trung có thể kéo dài, khiến 11.000 ha lúa vụ Hè Thu vùng hạ du sông Vu Gia thiếu nước trầm trọng. Vì vậy các địa phương trong khu vực đang căng sức chống hạn.

Bình Định "xin" 100 tỉ đồng để chống hạn

Chiều 7/4, bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát lưu ý lãnh đạo tỉnh Bình Định tập trung thực hiện tốt các giải pháp chống hạn.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định, ông Cao Đức Phát chia sẻ những khó khăn của tỉnh. Ông cho rằng tình hình hạn hán ở Bình Định là nghiêm trọng và lưu ý tỉnh cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp chống hạn.

Việt Nam Xanh - Miền Trung 'vật vã cầu cứu' trên trăm tỷ để chống hạn

Hồ chứa nước Mỹ Thuận, huyện Phù Cát đã hết nước

Trước mắt, tỉnh cần rà soát và có giải pháp kỹ thuật cho từng loại cây trồng cụ thể ở từng vùng, cố gắng không bỏ hoang đất sản xuất vì thiếu nước nhằm tránh ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người dân.

Ngành nông nghiệp tỉnh không chỉ chú tâm vào cây lúa mà phải chuyển đổi diện tích canh tác cây trồng cạn mạnh mẽ hơn nữa trong điều kiện thiếu nước nhằm đa dạng cây trồng vật nuôi, giúp nông dân chăn nuôi, trồng trọt bền vững, ăn chắc, tránh thiếu hụt lương thực ở vùng nông thôn. Bên cạnh đó, tỉnh cần cử cán bộ trực tiếp xuống hướng dẫn nông dân các biện pháp tưới tiết kiệm nước, tưới nông lộ phơi….

Báo cáo của tỉnh Bình Định cho biết: cả tỉnh hiện có 126/161 hồ chứa nước đã hết nước nên khả năng đảm bảo nước tưới trong vụ hè thu của tỉnh chỉ còn 33.666/50.116ha, đạt 65% diện tích kế hoạch gieo trồng.

Để đảm bảo nguồn nước tưới, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các địa phương có kế hoạch giảm diện tích trồng lúa, chuyển đổi cây trồng cạn trên đất trồng lúa là 6.447ha.

Diện tích đất không sản xuất được do thiếu nước là 3.057ha. Theo dự báo của ngành khí tượng thủy văn thì tình trạng thiếu nước, khô hạn, xâm nhập mặn sẽ xảy ra trên diện rộng và gay gắt hơn ngay từ đầu vụ hè thu năm nay.

Đà Nẵng xin hỗ trợ 12 tỷ đồng chống hạn

UBND TP Đà Nẵng vừa có tờ trình gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đề nghị thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ cấp hỗ trợ 12 tỷ đồng để thực hiện công tác chống hạn năm 2013.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng, hiện nay mực nước tại các hồ chứa nước lớn thấp hơn ngưỡng tràn; các hồ chứa nước nhỏ mực nước xấp xỉ mực nước chết.

Việt Nam Xanh - Miền Trung 'vật vã cầu cứu' trên trăm tỷ để chống hạn (Hình 2).

Hạn hán đe dọa miền Trung và Tây Nguyên    

Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp chống hạn như nạo vét kênh mương, sửa chữa các công trình thủy lợi nhỏ và thực hiện tưới tiêu tiết kiệm, nhưng do tình hình thời tiết phức tạp và thủy điện Đắk Mi 4 hầu như không xả nước về hạ du trong thời gian qua nên khô hạn xảy ra trên diện rộng. Đến nay có hơn 2.500 ha diện tích lúa Đông Xuân bị ảnh hưởng do khô hạn.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của tình hình khô hạn, kết hợp thời tiết lạnh có sương mù về đêm và sáng sớm đã tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại trên các trà lúa.

Trước đó, tại buổi làm việc với Đoàn giám sát Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, Phó đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa cho biết, thành phố kiến nghị đưa vụ đòi nước từ Nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội trong kỳ họp tới.

Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, chủ đầu tư nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 phải xả nước 25m3/s. Tuy nhiên đơn vị này không thực hiện theo chỉ đạo khiến vùng hạ du Đà Nẵng, Quảng Nam khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng.

P.V (t/h)

Nguồn nước Động Nhị Thanh ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ 6, 05/04/2013 | 16:22
Động Nhị Thanh, TP Lạng Sơn đang đứng trước tình trạng ô nhiễm do nước thải của khu dân cư cùng với rác thải, bùn đất. Mùi hôi thối nặng nề đến mức nhân viên của khu di tích phải đeo khẩu trang khi vào trong động.

Thanh tra xi măng "Thương hiệu xanh" vì ô nhiễm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc bảo vệ môi trường đối với Cty Hữu hạn Xi măng Luks(Việt Nam).

Cùng cực vì phải sống chung với mùi ô nhiễm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc ồ ạt thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát triển sẽ khiến chúng ta mắc phải "cạm bẫy ô nhiễm"; trở thành nơi tiếp nhận của nhiều ngành công nghiệp "bẩn".

Cả nước có hơn 1.000 điểm ô nhiễm hóa chất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
– Theo kết quả điều tra, thống kê của Bộ Tài nguyên & Môi trường, thời điểm hiện nay cả nước đã phát hiện 1.153 điểm ô nhiễm môi trường hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu.