Món ăn kỳ lạ với nguyên liệu chính là đá cuội khiến dân mạng sửng sốt

Món ăn kỳ lạ với nguyên liệu chính là đá cuội khiến dân mạng sửng sốt

Thứ 6, 16/06/2023 | 07:00
0
Món ăn kỳ lạ với nguyên liệu chính là đá cuội cùng các loại gia vị như ớt, tỏi, gừng ... khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Ngày 4/6, đoạn clip ghi lại cảnh một người bán hàng rong ở chợ đêm tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) xào các viên đá cuội với ớt, tỏi, lá tía tô, hương thảo rồi bán với giá 16 tệ/đĩa (hơn 52.000 đồng) thu hút tới 4,6 triệu lượt xem.

Đời sống - Món ăn kỳ lạ với nguyên liệu chính là đá cuội khiến dân mạng sửng sốt

Người bán hàng cho biết những viên sỏi này không ăn được. Thực khách có thể thưởng thức bằng cách mút những viên đá đã được xào kỹ cùng gia vị và thưởng thức mùi thơm của chúng. Khi được hỏi có cần trả lại những viên đá sau khi ăn xong không, người bán hàng vui vẻ trả lời: "Không cần, anh mang về làm kỷ niệm cũng được".

Có lẽ bạn đang thắc mắc làm thế nào đầu bếp tạo ra món ăn đặc biệt này?

Thực tế, quy trình làm món đá cuội xào này khá đơn giản. Đầu tiên, đầu bếp rửa sạch đá, để ráo nước, tẩm ướp với dầu ớt. Đun nóng mỡ động vật hoặc dầu thực vật, rồi cho đá vào xào cùng ớt khô, tỏi, gừng và một số loại gia vị khác. Đôi khi người ta cho thêm hẹ, hành tây, cà rốt, bắp cải ... Cuối cùng là thêm một chút muối, hạt tiêu đen, rồi cho ra bát hoặc đĩa và thưởng thức. Thậm chí, sau khi ăn xong, khách có thể để dành những viên sỏi còn lại và chế biến thành các món ăn khác.

Nhiều cư dân mạng không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến món ăn độc nhất vô nhị này. "Miễn gia vị ngon miệng thì xào đế giày cũng có thể thành món ngon", một cư dân mạng chia sẻ. "Nghe có vẻ là món ăn tốt cho ai đang muốn giảm cân", một người khác bày tỏ.

Trên thực tế, đá cuội xào không phải là món ăn mới mà nó đã có từ xa xưa tại Trung Quốc, được truyền qua nhiều thế hệ và vẫn tồn tại đến ngày nay.

Đời sống - Món ăn kỳ lạ với nguyên liệu chính là đá cuội khiến dân mạng sửng sốt (Hình 2).

Tờ Thepaper của Trung Quốc cho hay, phóng sự của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết, món ăn này nổi tiếng ở khu vực Ân Thi (tỉnh Hồ Bắc). Phóng viên đã liên hệ với Hiệp hội Dịch vụ Ăn uống khu vực Ân Thi, người đại diện cho biết: "Đá cuội xào bán ở chợ đêm là món ăn địa phương. Trước đây, người dân nhặt đá cuội dưới sông, rửa sạch, cho ít gia vị kèm dầu ăn rồi xào. Người ta cho đá vào miệng cảm nhận gia vị rồi vứt viên đá đi".

Đây cũng là món ăn phổ biến ở khu vực tỉnh Vân Nam đặc biệt trong hoàn cảnh khó khăn của cuộc chiến tranh Trung Nhật 1937-1945.

Theo thông tin trên Guangming Daily, món ăn đá cuội xào được gọi là "suodiu". Suodiu vốn được sử dụng như một loại gia vị trong món ăn.

Theo Asia1, ngày trước, khi người dân địa phương chưa có nhiều cách để bảo quản thực phẩm, đặc biệt là trong những tháng mùa hè. Họ thường dựa vào đá cuội để tạo hương vị.

Những viên đá cuội ở các dòng sông nước ngọt, dòng suối có nhiều cá, theo thời gian, thường có mùi của sinh vật dưới nước. Khi được nấu chín, đá không có mùi đất hay mùi bùn mà là hương vị của cá, sò, nghêu.

Những người đi biển lâu ngày, không dự trữ được nhiều lương thực, thực phẩm, sẽ dựa vào đá cuội để tạo hương vị cho món ăn.

Ngày nay, suodiu được chế biến như một món xào nhiều gia vị thơm ngon. Suodiu ngon nhất là loại được chế biến ngay khi lấy từ lòng sông. Nếu bạn để những viên đá này lâu, chúng có thể mất đi hương vị đó.

Kênh truyền hình CTS của Đài Loan (Trung Quốc) dẫn lời các chuyên gia y tế lo ngại khi dùng đá cuội làm món ăn. Bởi, thành phần chính của đá cuội có một lượng các nguyên tố kim loại.

Zhao Mingwei, chuyên gia về chất độc ở Đài Loan bày tỏ: "Trong điều kiện nấu nướng ở nhiệt độ cao, các kim loại nặng sẽ giải phóng vào đồ ăn. Nếu ăn nhiều các viên đá cuội như vậy, dù chỉ ngậm ở miệng, không nuốt vẫn có thể đưa vào cơ thể một lượng kim loại nặng nhất định".

Trong khi đó, bác sĩ Yan Zonghai, Giám đốc Trung tâm Ngộ độc Lâm Sàng ở Đài Loan cho hay: "Từ quan điểm y học, món đá cuội xào thực sự không được khuyến khích ăn. Nếu vô tình nuốt phải viên đá cuội, nó sẽ đi vào đường tiêu hóa và bị mắc kẹt. Món ăn này chỉ có ở một số nơi, không nên ăn thử. Nếu ăn món này trong thời gian dài, thành phần kim loại trong đá cuội có thể gây vấn đề về thận, thậm chí nguy hiểm cho cơ thể".

Minh Hoa (t/h)

Bộ phận của bò xưa không ai ăn vì dai nhách nay thành đặc sản bổ dưỡng

Thứ 2, 10/04/2023 | 07:00
Bộ phận này giá rẻ hơn thịt bò lại giàu dinh dưỡng với collagen, chất đạm, chất béo, vi chất kẽm và magie, sắt, vitamin... rất tốt cho sức khỏe.

Loại hoa rừng giá đến 300.000 đồng/kg, là đặc sản ít người biết

Thứ 6, 31/03/2023 | 07:00
Loại hoa rừng này mua về nấu canh hoặc xào ăn rất ngon, dù có thời điểm giá bán lên đến 300.000 đồng/kg vẫn được nhiều người tìm mua.

Loài cua biết leo cây, bắt chuột, nhìn kì dị nhưng lại là đặc sản

Thứ 2, 27/03/2023 | 07:00
Loài cua này trông khá kì dị, vừa giống cua, vừa giống tôm hùm nhưng lại không sống dưới nước, trái lại còn leo thân cây dừa thoăn thoắt.

Loại rau chỉ trồng ở bờ rào nay "lên đời" thành rau đặc sản giá chát, vạn người săn lùng

Chủ nhật, 12/03/2023 | 10:00
Cây dâm bụt là một loại cây hoa làm cảnh, xưa kia trồng làm bờ rào, ngày nay lại rất được ưa chuộng, săn lùng để làm món ăn.
Cùng chuyên mục

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Hải Phòng: Chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:47
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hiểu rõ về hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin Covid

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:57
Hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đã được chứng minh trong phòng chống đại dịch, giảm thiểu tử vong và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Loại lá "độc đáo", tươi không ai ngó mang đi phơi khô bán gần 300.000 đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Có một thứ lá mà ở một số vùng quê tưởng bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ khoảng 300.000 đồng/kg, không những vậy loại lá này còn tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.