Món kim chi nhiều người mê nhưng không mấy ai biết tác hại khôn lường

Món kim chi nhiều người mê nhưng không mấy ai biết tác hại khôn lường

Thứ 5, 25/08/2022 | 07:00
0
Kim chi là món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn kim chi đúng cách và hiểu được tác hại của nó.

Kimchi là một món rau lên men, được ví như quốc thực của người Hàn Quốc, theo Asiana Airlines. Có nhiều công thức và hình thức kimchi, nhưng chủ yếu món ăn này sử dụng các loại rau như bắp cải, củ cải, dưa chuột, cà tím...

Hiện nay tại Hàn Quốc có khoảng hơn 100 loại kimchi khác nhau. Các loại phổ biến nhất mà du khách thường được phục vụ là baechu (cải thảo), kkakdugi (củ cải thái nhỏ) và oi sobagi (dưa chuột)... Những nguyên liệu này sẽ được cho vào cùng một chiếc lọ và chờ cho đến khi món ăn lên men. Sau đó, bạn có thể lấy chúng ra và thưởng thức ngon lành cùng với cơm trắng, các món nước hoặc súp. Ngoài việc là một món ăn rất ngon miệng, thì kim chi còn mang đến rất nhiều những lợi ích đối với sức khỏe và đó là lý do khiến bạn nên thử nó trong bữa ăn hàng ngày, nhưng nên với một liều lượng vừa phải, hợp lý. Bởi khi ăn nhiều sẽ gây hại sức khỏe.

Sức khỏe - Món kim chi nhiều người mê nhưng không mấy ai biết tác hại khôn lường

Kim chi là món ăn phụ được nhiều người yêu thích, nhưng khi tiêu thụ quá nhiều thực phẩm này cũng gây ra tác hại không ngờ cho sức khoẻ. Ảnh: Internet.

Những tác hại không ngờ khi ăn nhiều kim chi

Tăng nguy cơ ung thư:Có nhiều người thích ăn kim chi khi nó chưa được lên men kỹ, không chua quá, vẫn còn vị hăng hăng, cay. Thực tế đây là nguồn cơn gây ung thư. Bởi trong kim chi muối xổi hàm lượng nitrat chuyển thành nitrit sẽ kết hợp với các acid amin trong thực phẩm thường ăn như thịt, tôm cá, nhất là mắm tôm và chuyển thành nitrosamin – một chất có khả năng gây ung thư dạ dày.

Nhức và đau nửa đầu: Kim chi chứa các amin sinh học được tạo ra trong quá trình lên men. Các amin được tạo ra từ việc một số vi khuẩn phá vỡ các axit amin trong thực phẩm lên men.

Những loại amin phổ biến nhất được tìm thấy trong thực phẩm giàu probiotic bao gồm histamine và tyramine. Tuy nhiên, với một số người nhạy cảm với histamine và các amin khác có thể bị đau đầu sau khi ăn thực phẩm này.

Nhiễm trùng từ men vi sinh: Men vi sinh nói chung an toàn cho đa số mọi người. Tuy nhiên, có một số trường hợp, nó có thể gây nhiễm trùng đặc biệt ở những người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc bị tổn thương. Do đó, đối với những người này, cần hạn chế việc ăn kim chi.

Đầy hơi: Phản ứng phổ biến nhất đối với thực phẩm kim chi là tăng khí tạm thời và đầy hơi. Đây là kết quả của việc dư thừa khí sản sinh ra sau khi men vi sinh tiêu diệt vi khuẩn đường ruột và nấm có hại. Men vi sinh tiết ra các peptide kháng khuẩn tiêu diệt các sinh vật gây bệnh có hại như Salmonella và E. Coli.

Mặc dù đầy hơi sau khi ăn men vi sinh là một dấu hiệu tốt cho thấy vi khuẩn có hại đang bị loại bỏ khỏi ruột nhưng ở một số người, triệu chứng đầy hơi có thể nghiêm trọng hơn mức bình thường.

Một số mẹo nhỏ trong bảo quản kim chi

Nếu bạn mua món kim chi từ siêu thị về thì sau khi mở nắp, bạn nên bảo quản kim chi trong môi trường lạnh để món để kéo dài thời gian tươi ngon của món ăn.

Kim chi chứa nhiều vi khuẩn lên men vì thế để giữ cho món kim chi được lâu bạn nên bảo quản ở nhiệt độ không đổi dưới 4 độ C.

Bạn nên nén kim chi ngập dưới nước muối trước khi bỏ chúng vào trong tủ lạnh để giúp kim chi bảo quản được lâu hơn.

Hãy dùng đũa sạch, thìa sạch để lấy một lượng kim chi từ trong hũ ra và chỉ nên lấy một lượng vừa đủ. Nếu đũa hoặc dụng cụ nấu ăn không sạch tiếp xúc với hũ kim chi thì các vi khuẩn không mong muốn sẽ phát triển, dẫn tới làm hỏng món kim chi.

Bạn cũng không nên mở nắp hũ kim chi quá nhiều lần. Nếu kim chi tiếp xúc với không khí thì sẽ tạo điều kiện cho các vi sinh vật cũng xâm nhập vào món kim chi dễ dàng hơn. Vì vậy, nếu bạn làm 1 hũ lớn kim chi, bạn có thể chia ra nhiều hộp nhỏ bảo quản trong tủ lạnh và dùng dần.

Trúc Chi (t/h theo Tiền Phong, Lao Động)

Món ngon cuối tuần: Cách làm cơm bò Gyudon kiểu Nhật đơn giản mà ngon

Chủ nhật, 21/08/2022 | 07:00
Gyudon khá giống thịt bò xào hành tây của Việt Nam nhưng với cách chế biến và gia vị đặc trưng của Nhật Bản sẽ tạo nên một món ăn vừa lạ vừa quen cho cả gia đình.

Món ngon cuối tuần: Cách làm cơm kim chi cá ngừ ngon như ngoài hàng

Chủ nhật, 07/08/2022 | 07:15
Độ giòn và vị chua của kim chi kết hợp với hương vị đặc trưng của cá ngừ trong món cơm kim chi cá ngừ sẽ khiến bạn thích ngay từ lần đầu thưởng thức.

Đầu bếp Hà thành bật mí cách nấu canh Kim chi chuẩn hương vị Hàn Quốc

Chủ nhật, 04/03/2018 | 18:51
PV báo Người Đưa Tin đã được lắng nghe anh Kiều Văn Đức – Bếp trưởng của một tập đoàn ẩm thực Hàn Quốc tại Hà Nội chia sẻ bí quyết nấu canh Kim chi vừa đơn giản mà lại ngon.

Ngắm bảo tàng kim chi ở Hàn Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
– Khách du lịch muốn khám phá nền văn hóa ẩm thực Hàn Quốc chắc chắn sẽ thử món kim chi truyền thống của quốc gia này. Và tuyệt vời hơn khi hiên nay tại Thủ đô Seoul có hẳn một bảo tàng Kimchi Pulmuone.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.