“Mong tân Bộ trưởng Y tế sẽ vượt qua được những áp lực”

Thứ 6, 21/10/2022 | 13:03
0
Là đại biểu công tác trong ngành y, bà Phạm Khánh Phong Lan mong Bộ trưởng đừng chỉ hài lòng với báo cáo của sở y tế, phải lắng nghe sự thật và quyết tâm giải quyết.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ Y tế. Sáng 21/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giới thiệu bà Đào Hồng Lan - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế để Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Y tế nhiệm kỳ 2021-2026.

Bên hành lang Quốc hội sáng 21/10, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh; Phó Chủ tịch Hội dược học Việt Nam, ĐBQH đoàn Tp.Hồ Chi Minh đã có những trao đổi với Người Đưa Tin về làn sóng nhân viên y tế nghỉ việc cũng như kỳ vọng vào Tư lệnh mới của ngành y tế.

NĐT: Thưa đại biểu, thời gian qua hiện tượng cán bộ nhân viên y tế bỏ việc, nghỉ việc hoặc chuyển sang môi trường tư nhân làm nhiều, bà có suy nghĩ thế nào về thực tế này?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Đây là một hệ quả tất yếu khi chế độ đãi ngộ và môi trường làm việc không tương xứng với công sức mà nhân viên y tế bỏ ra. Điều này, khiến toàn xã hội lo lắng.

Cũng có ý kiến cho rằng việc bác sĩ chuyển ra khu vực y tế tư nhân làm thì vẫn phục cho xã hội. Tôi cho rằng, ở một mức độ nào đó ý kiến này đúng một phần nhưng hệ thống y tế tư nhân chủ yếu khám cho người có tiền. Trong khi đó, đa số người dân, người còn khó khăn rất nhiều. Vì thế mới cần có chính sách an sinh xã hội, bảo hiểm y tế… Nếu người giỏi rời bỏ khu vực y tế công lập về khu vực y tế tư nhân thì số đông người dân kia ai sẽ lo?

Tiêu điểm - “Mong tân Bộ trưởng Y tế sẽ vượt qua được những áp lực”

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội sáng 21/10.

NĐT: Quay trở lại về công tác nhân sự, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ Y tế. Bà có suy nghĩ như thế nào về nhiệm vụ của tư lệnh mới ngành y tế?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Ngành y tế là ngành đặc thù, chăm sóc sức khỏe toàn dân, cho nên, tôi rất thông cảm và chia sẻ với bất kỳ ai nhận trọng trách Bộ trưởng Bộ Y tế, ở vị trí này đều rất áp lực.

NĐT: Có ý kiến cho rằng Bộ trưởng không có chuyên môn về ngành y thì sẽ khó trong công tác điều hành, chỉ đạo, ý kiến của bà như thế nào?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Tôi cho rằng, dù người có chuyên môn giỏi đi chăng nữa nhưng không có sự vào cuộc, không có chủ trương, định hướng tốt thì cũng rất khó.

Có người lo ngại không có chuyên môn sẽ làm không tốt, tuy nhiên mỗi công việc sẽ có đặc thù. Với ngành y tế, người đứng đầu có chuyên môn thì là điều tốt nhưng điều đó không có nghĩa người không có chuyên môn thì không làm được.

Điều mà tôi mong ước trước đây đó là công việc của một Bộ trưởng sẽ thuận lợi hơn nhiều nếu như Bộ trưởng đã từng có một khoảng thời gian ở trong ngành y tế, làm một cương vị nào đó trong ngành và tích lũy được kinh nghiệm.

Đối với Bộ trưởng ngành y tế, tôi cho rằng giống như một phép thử, từ trước đến nay người có chuyên môn đã làm nhưng vẫn gặp khó, nay không có chuyên môn nhưng nếu được sự ủng hộ lớn hơn của các lãnh đạo, mạnh dạn thay đổi những chủ trương, chính sách thì ngành y sẽ có cơ hội phát triển.

Tiêu điểm - “Mong tân Bộ trưởng Y tế sẽ vượt qua được những áp lực” (Hình 2).

Ngày 15/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh.

NĐT: Điều mà đại biểu kỳ vọng, mong mỏi Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ làm tới đây là gì để có thể vực dậy ngành y?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Những khó khăn của ngành tích trữ nhiều năm, do chính sách, do cách chúng ta áp dụng. Bộ trưởng tuy không nắm chuyên môn nhưng tôi tin Bộ trưởng sẽ dũng cảm quyết định những vấn đề quan trọng, quyết tâm vì người dân, vì sự phát triển của ngành.

Tôi kỳ vọng Bộ trưởng quan tâm, quyết định những vấn đề quan trọng nhất, vấn đề mong muốn lớn nhất của ngành như tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế. Đừng chỉ hài lòng với các báo cáo của các sở y tế, phải lắng nghe sự thật và quyết tâm để giải quyết.

Ở vị trí tư lệnh ngành, tôi hết sức thông cảm và chia sẻ với áp lực Bộ trưởng Bộ Y tế phải chịu, tôi mong Bộ trưởng sẽ vượt qua được những áp lực, hy vọng một phép lạ để vực dậy ngành y. Bởi, tất cả đều mong ngành y sẽ có sự phát triển, có sự đổi mới.

NĐT: Xin cảm ơn đại biểu.

Tháng 7/2022, bà Đào Hồng Lan khi đang là Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, đã được Bộ Chính trị điều động, phân công làm Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế và Thủ tướng giao làm Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bà Đào Hồng Lan sinh năm 1971, quê ở Hải Dương, là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Bà có trình độ thạc sĩ Kinh tế, từng kinh qua cá chức vụ: Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội; Phó chánh văn phòng phụ trách, Chánh Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cuối năm 2014, bà được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Lao động. Tháng 3/2018, bà Đào Hồng Lan được Bộ Chính trị luân chuyển, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, nhiệm kỳ 2015-2020.

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XX (tháng 9/2020), bà Đào Hồng Lan được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025 và giữ chức vụ này cho đến khi được Bộ Chính trị điều động về Bộ Y tế.

Hoàng Bích - Thu Huyền

ĐBQH: Công tác nhân sự rất quan trọng, cử tri và nhân dân đều kỳ vọng

Thứ 4, 19/10/2022 | 19:00
Các ĐBQH đều kỳ vọng những nội dung được đưa ra bàn thảo, thông qua tại kỳ họp thứ 4 sẽ giúp tháo gỡ “điểm nghẽn”, đặc biệt thúc đẩy phát triển và phục hồi kinh tế.

ĐBQH: “Doanh nghiệp khỏe thì nền kinh tế mạnh”

Thứ 4, 12/10/2022 | 15:00
ĐBQH Nguyễn Huy Thái cho rằng để không có những “phiên bản” FLC, Tân Hoàng Minh… có cơ hội thao túng thị trường vốn thì cần quan tâm việc hoàn thiện cơ chế giám sát.

ĐBQH: Cần chính sách cụ thể đối với ngành y tế trong đấu giá, đấu thầu

Thứ 5, 08/09/2022 | 17:37
Đại biểu Trịnh Xuân An bày tỏ, lâu nay ngành y tế được đối xử như những quan hệ bình thường của xã hội, từ lao động, việc làm, mua sắm, đấu thầu.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.