Mong ước giản dị của người mẹ sinh đôi dính nhau

Mong ước giản dị của người mẹ sinh đôi dính nhau

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Biết mình mang thai song sinh dính nhau, người mẹ vẫn không nỡ lòng từ bỏ. Sau nhiều đêm dằn vặt, sợ đối đầu với hàng loạt khó khăn nhưng người làm cha, mẹ vẫn bất chấp tất cả cho tới khi hai con chào đời.

Họ đang ngày đêm làm việc cật lực để có tiền chạy chữa cho con, cầu xin sự ban ơn kỳ diệu từ một phép nhiệm màu nào đó để con họ có thể sống tốt như bao đứa trẻ khác.

Pháp luật - Mong ước giản dị của người mẹ sinh đôi dính nhau

Hai bé song sinh dính nhau tại khoa Hồi sức chống độc Bệnh viện Nhi đồng 2

Song sinh dính nhau quá phức tạp

Bệnh viện Nhi Đồng 2 đang điều trị và theo dõi ca song sinh dính nhau là hai bé trai, sinh ngày 25/9/2012, quê ở Ninh Thuận. Hai bé là con chị Nguyễn Thị Hồng L., 20 tuổi (xã Hồ Hải, huyện Ninh Hải). Chị L. phát hiện song thai dính nhau từ lúc 5 tháng nhưng vẫn quyết định giữ lại.

Bác sĩ Trương Định, phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết: Lúc nhập viện, cân nặng của hai bé là 3,6kg, da niêm hồng, tứ chi bình thường, không dị tật, hai bé dính nhau phần ngực và bụng. Chỗ dính vùng ngực cao cách đầu trên xương ức 2cm, phía dưới cách cuống rốn khoảng 3cm, 2 bé có chung một rốn. Qua siêu âm phần bụng, các bác sĩ còn phát hiện hai bé dính nhau phức tạp ở phần gan và mật. Siêu âm tim phát hiện hai tim dính nhau, có chung màng tim. Mỏm tim của bé thứ 2 nằm trên thành bên của thất trái bé thứ 1, dính nhau một phần cơ tim. Hai tâm nhĩ phải của bé thông thương với nhau, khó khảo sát cung động mạch chủ.

Qua hội chẩn nội viện và ngoại viện các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau ngực bụng khá phức tạp, có thông nối giữa các mạch máu, buồng tim, cũng như gan và đường mật rất khó khăn trong việc phẫu thuật tách rời, đồng thời có thể diễn tiến xấu do các dị dạng bẩm sinh đi kèm.

Song sinh do di truyền ?

Anh Nguyễn Thanh P., 25 tuổi, chồng chị Hồng L., bố của hai đứa con dính nhau, cho biết: "Vợ chồng tôi suy sụp nhưng cố giữ lại con, dù bác sĩ tư vấn cho cách giải quyết bào thai. Nhiều đêm, vợ anh khóc hết nước mắt, lo cho số phận các con".

Anh kể: "Mình biết con mình không bình thường nhưng với tư cách là người chồng để che chở cho vợ, nếu mình cũng khóc lên thành lời như vợ thì không giải quyết được vấn đề gì. Đành nuốt nước mắt vào trong vậy, để còn có thể động viên an ủi vợ nữa. Mấy ngày này, vợ tôi cứ đòi vào thăm con, nhưng tôi không đồng ý. Mỗi ngày tôi cũng chỉ được nhìn con khoảng 5 - 10 phút. Mấy ngày này, tôi được bạn bè hỏi thăm và giới thiệu cho việc làm thêm. Với công việc phụ hồ, mỗi ngày tôi kiếm được hơn 100 ngàn đồng để trang trải. Tôi cũng nghe bác sĩ nói sẽ hỗ trợ chi phí để phẫu thuật cho hai bé. Tuy nhiên, tôi vẫn phải ráng hết sức để kiếm thêm tiền lo cho con".

Anh P. phân trần rằng, chuyện song sinh này không biết có phải do gen di truyền từ phía gia đình anh hay không nhưng trước đây, người vợ của anh trai anh cũng mang song thai. Tuy nhiên, chị ấy sinh hai cháu bình thường, khỏe mạnh và rất dễ thương. Hai cháu đã 5 tuổi và phát triển bình thường, không dị tật. Có một điểm chung là hai bé song sinh này ốm, ho hay thích đồ chơi cũng giống nhau; ăn những món ăn cũng như nhau. Biết anh trai có con sinh đôi, chăm sóc rất vất vả nhưng anh P. vẫn không bỏ con, dù biết rằng, trước mắt là một núi những khó khăn chồng chất nhau.

Được biết, hiện tại gia cảnh anh P. rất khó khăn. Vợ vừa sinh, chưa thể đi làm được, một mình anh P. làm thêm đủ nghề để có nhiều tiền chữa bệnh cho con. Chị L. nói trong nước mắt: "Giữ lại con là một quyết định khó khăn với vợ chồng tôi. Đã mang con trong bụng đến tháng thứ 5 rồi, vui buồn, khó khăn đều chia sẻ với con, chắc chắn con thấu hiểu chúng tôi nên chúng tôi không thể bỏ con. Mong muốn giản dị của vợ chồng tôi bây giờ là cho chúng tôi sức khỏe để chúng tôi kiếm được nhiều việc làm, có thu nhập để lo cho hai con".

Mong ước của chị L. thật giản dị. Mọi giúp đỡ cho hai cháu song sinh, những tấm lòng hảo tâm hãy gửi đến đến bệnh viện Nhi đồng 2, gặp trực tiếp anh P. hoặc bệnh viện.

Ái Minh


Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai: Khởi tố Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 6, 10/05/2024 | 12:22
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh.

Dùng súng săn bắn bạn, nam thanh niên lĩnh án hơn 5 năm tù giam

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:21
Do bị thách thức nên Tuấn hướng thẳng nòng súng về phía Hà Văn Nghĩa để bóp cò và đạn nổ, trúng vào phần má trái của Nghĩa.

Khởi tố vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty chế tạo xe máy LIFAN

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:55
Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả” xảy ra tại Công ty TNHH Liên doanh chế tạo xe máy LIFAN - Việt Nam.

Khởi tố 4 người trong đường dây mua bán giấy tờ giả

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:00
Điều tra mở rộng đường dây nhân viên ngân hàng mua bán giấy tờ giả do Nguyễn Hữu Hoàng cầm đầu, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã khởi tố thêm 4 đối tượng liên quan.

Người phụ nữ mất hơn một tỷ đồng vì thủ đoạn lừa đảo đăng ký khóa học trại hè trên mạng

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:00
Một người phụ nữ ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa bị lừa tiền tỷ khi tìm hiểu đăng ký khoá học "Trại hè Quân đội Nhí 2024" cho con.