Một học sinh lớp 5 ở Tp.HCM đạt điểm Toán cao nhất thế giới

Một học sinh lớp 5 ở Tp.HCM đạt điểm Toán cao nhất thế giới

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:33
0
Một học sinh ở Tp.HCM đã đạt điểm môn Toán ở bậc tiểu học cao nhất thế giới trong kỳ thi lấy chứng chỉ phổ thông Quốc tế Pearson Edexcel năm 2023.

Ngày 16/3, Tập đoàn Giáo dục EMG Education và Sở GD&ĐT Tp.HCM tổ chức lễ trao các chứng chỉ Phổ thông Quốc tế Pearson Edexcel bao gồm chứng chỉ Tiểu học Quốc tế iPrimary, Trung học Cơ sở Quốc tế iLowerSecondary và Tú tài Quốc tế International GCSE cho gần 1.000 học sinh chương trình tiếng Anh Tích hợp, đồng thời tuyên dương các em đã có thành tích xuất sắc trong kỳ thi lấy Chứng chỉ Phổ thông Quốc tế Pearson Edexcel 2023.

Trong số này có em Bùi Khôi Nguyên (trường Tiểu học An Bình, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) đạt điểm môn Toán ở bậc tiểu học cao nhất thế giới. Điều này đồng nghĩa Khôi Nguyên nằm trong top 1% học sinh thế giới đạt kết quả này.

Anh Bùi Đức Nguyện, phụ huynh của Khôi Nguyên chia sẻ với Tiền Phong, năm ngoái anh trai của Nguyên cũng đạt được thành tích tương tự.

Giáo dục - Một học sinh lớp 5 ở Tp.HCM đạt điểm Toán cao nhất thế giới

Bùi Khôi Nguyên (thứ 2 trái qua), học sinh Trường Tiểu học An Bình và Lê Đình Trung Hiếu, học sinh Trường Trung học Thực hành ĐH Sài Gòn. Ảnh: Tiền Phong

Theo anh Nguyện, hai anh em Khôi Nguyên có ý thức tự học và đam mê đọc sách. “Chúng tôi để các con tự hoạch định việc học, chỉ đưa ra quy định, khung kỷ luật. Mỗi tuần, các con được chơi game 2 tiếng. Nếu quá số giờ trên, các con sẽ bị tính vào tuần sau”, anh Nguyện cho hay.

Niềm đam mê toán của Khôi Nguyên đến từ năm lớp 3. Khi đó, mẹ em thường hướng dẫn anh trai học toán, Khôi Nguyên thích thú "học lóm" và tự tìm tòi thêm. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, gia đình cậu bé này mua phần mềm học online. Chính Khôi Nguyên tự lên tìm hiểu. Biết được sở thích học toán của con, mẹ Khôi Nguyên thường xuyên sưu tập những bộ đề hay để cậu bé nghiên cứu cách giải.

“Con chơi với toán nhiều hơn là học. Từ trước đến giờ, hai đứa chưa bao giờ đi học thêm”, anh Nguyện nói.

Ngoài Khôi Nguyên, em Lê Đình Trung Hiếu, học sinh Trường Trung học Thực hành Sài Gòn (ĐH Sài Gòn), đạt điểm cao nhất Việt Nam ở cả 2 môn Toán và Khoa học (bậc THCS). Trung Hiếu cho biết để đạt được kết quả cao trong kỳ thi lấy chứng chỉ này, em luôn chủ động tự học, nắm vững kiến thức từ bài giảng của giáo viên nước ngoài. Ngoài ra, em còn tham khảo giải nhiều đề thi và tìm kiếm thông tin từ nguồn học liệu phong phú, đa dạng của chương trình tiếng Anh tích hợp.

Theo Trung Hiếu (hiện đang học lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu Tp.HCM), em đến với chương trình Tiếng Anh tích hợp từ lớp 4. Các thầy cô thân thiện và sẵn sàng giảng giải những điều học sinh muốn tìm hiểu, khám phá. Vì thế, ngoài tiếp thu kiến thức các môn học, em còn được trải nghiệm với phương pháp học tập mới, khuyến khích học sinh sáng tạo, tư duy độc lập…

Theo Vietnamnet, ở bậc THPT, Phạm Quang Triết, học sinh lớp 12 (Trường THPT Gia Định) cũng đạt thành tích ấn tượng với điểm số cao nhất Việt Nam với môn Toán trong kỳ thi lấy chứng chỉ Tú tài Quốc tế International GCSE.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM, nhấn mạnh, những năm vừa qua, Tp.HCM luôn nỗ lực để là một thành phố đi đầu cả nước về nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. “Việc nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh thành phố đồng thời triển khai giảng dạy các bộ môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh theo một khung chương trình chuẩn quốc tế, với đầu ra là các chứng chỉ có giá trị công nhận quốc tế cũng là một trong những mục tiêu được chú trọng của giáo dục thành phố trong thời gian qua. Việc Tp.HCM liên tục dẫn đầu cả nước về kết quả kỳ thi tốt nghiệp môn tiếng Anh trong nhiều năm qua là một minh chứng của các chủ trương này", ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, để học sinh thành phố được tiếp xúc với các chương trình học tiên tiến chuẩn quốc tế, UBND Tp.HCM đã phê duyệt cho phép Sở GD&ĐT triển khai đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”.

Chương trình được xây dựng dựa trên sự tích hợp một cách khoa học hai chương trình giáo dục, tiếp thu những ưu điểm của chương trình đến từ một quốc gia có nền giáo dục tiên tiến là Anh Quốc, đồng thời vẫn trên tinh thần tôn trọng bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Học sinh sau khi hoàn thành chương trình học có thể đạt được chuẩn kỹ năng, kiến thức của chương trình Việt Nam theo quy định của Bộ GD&ĐT, đồng thời có thể dự thi và đạt được những chứng chỉ được công nhận rộng rãi trên thế giới.

Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng, việc các em học sinh tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ, trong đó nhiều em đạt thành tích cao minh chứng cho chất lượng của chương trình tiếng Anh Tích hợp và hướng đi của ngành giáo dục thành phố trong việc đẩy mạnh nâng cao năng lực tiếng Anh.

Chứng chỉ phổ thông quốc tế Pearson Edexcel (gồm tiểu học quốc tế iPrimary, THCS quốc tế iLowerSecondary, tú tài quốc tế International GCSE) được cấp bởi Pearson là những chứng chỉ học thuật ở bậc phổ thông và có giá trị công nhận rộng rãi trên thế giới.

Để đạt được chứng chỉ trên, học sinh chương trình tiếng Anh tích hợp phải thể hiện khả năng hiểu biết bằng tiếng Anh ở các môn học như toán và khoa học (vật lý, hóa học, sinh học), cũng như khả năng vận dụng ngôn ngữ, phân tích thông tin logic, tư duy phản biện...

Minh Hoa (t/h)

Hải Phòng chi 6,1 tỷ đồng khen thưởng học sinh, giáo viên đạt giải quốc gia

Thứ 6, 15/03/2024 | 15:33
Năm học 2023 - 2024, Hải Phòng có 98 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Để động viên, Thành phố chi 6,1 tỷ đồng khen thưởng.

Nhiều năm liên tiếp học sinh Hà Nội đạt giải Olympic khoa học trẻ quốc tế

Thứ 2, 12/02/2024 | 15:45
Từ năm 2019 đến nay, học sinh thành phố Hà Nội đều đạt thành tích xuất sắc với 100% thành viên đều giành giải thưởng trong Kỳ Olympic khoa học trẻ quốc tế.

Chân dung nam sinh nhỏ tuổi nhất đạt giải Nhất học sinh hỏi Quốc gia

Thứ 3, 06/02/2024 | 19:15
Là một thí sinh nhỏ nhất tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia tại Nguyễn Phú Nhân học sinh lớp 10 ở Đà Nẵng xuất sắc dành giải nhất môn Tin học.

Gặp gỡ chàng trai người Hưng Yên đạt giải Ba giải thưởng Loa Thành lần thứ 35

Thứ 5, 11/01/2024 | 11:18
Bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao, Phạm Tùng Dương (sinh năm 2000, ở phường Lê Lợi, thành phố Hưng Yên) hiện đang học Thạc sĩ tại trường Đại học Thủy Lợi đã có nhiều thành tích vượt trội trong quá trình học tập, là một trong những điển hình tiêu biểu của giới trẻ năng động, ham học hỏi và giàu thành tích.
Cùng chuyên mục

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.