Một loại rau màu đẹp mắt,

Một loại rau màu đẹp mắt, "quét sạch" ung thư nhưng người Việt ít biết đến

Thứ 5, 16/11/2023 | 15:47
0
Một loại rau màu xanh ăn vị đặc sắc, có tính chất lạnh, mặn, nếu ăn thường xuyên có thể đem lại những lợi ích "vàng" dưới đây.

Một số lợi ích "vàng" khi ăn rong biển thường xuyên

Giàu dưỡng chất

Rong biển là món ăn phổ biến ở các nước châu Á như Trung Quốc và Nhật Bản, đặc biệt người Nhật rất thích ăn món ăn làm từ loại tảo này. Đặc biệt, trong rong biển chứa nhiều chất dinh dưỡng và là nguồn vitamin B12 cần thiết cho máu và mô thần kinh khỏe mạnh. Rong biển là nguồn cung cấp canxi, folate, vitamin B và magiê tuyệt vời. Chính nhờ vào những tác dụng của rong biển đối với sức khỏe mà nó đã trở thành món ăn được nhiều người ưa chuộng.

Đời sống - Một loại rau màu đẹp mắt, 'quét sạch' ung thư nhưng người Việt ít biết đến

Ăn rong biển có thể đúng cách có thể phòng tránh ung thư.

Giúp ngăn ngừa ung thư

Chính nhờ vào thành phần lignans có trong rong biển, nó có tác dụng tuyệt vời để bảo vệ cơ thể khỏi các chứng bệnh ung thư nguy hiểm, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Ngoài ra, rong biển còn là loại thực phẩm rất tốt cho phụ nữ mãn kinh, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả. Hãy bổ sung ngay rong biển vào thực đơn hàng ngày để bảo vệ sức khoẻ khỏi các chứng bệnh ung thư nguy hiểm.

Có thể phòng chống bướu cổ

Rong biển có thể hấp thụ được iốt từ biển, do đó rất giàu iốt. Chất này giúp tuyến giáp sinh ra hormone, từ đó kiểm soát sự phát triển của các tế bào bị tổn thương hiệu quả, tái tạo và phục hồi tế bào bị tổn thương. Việc bổ sung đủ iốt sẽ giúp phòng ngừa bệnh bướu cổ.

Tốt cho tim mạch

Trong rong biển nhiều dưỡng chất tốt cho hệ tim mạch, tiêu biểu là axit béo omega3.

Vì vậy, rong biển được sử dụng để giúp cải thiện bệnh máu khó đông, giảm huyết áp, điều hòa dạ dày, giảm lượng cholesterol có hại cho cơ thể.

Giúp hệ xương của bạn chắc khỏe

Trong rong biển chứa các chất chống oxy hóa, canxi và vitamin K, những dưỡng chất quan trọng này giúp hệ xương của bạn chắc khỏe. Đặc biệt những người trung niên và cao tuổi khả năng bị thiếu hụt canxi gây ra bệnh loãng xương là rất lớn.

Kiểm soát lượng đường huyết

Rong biển chứa 60% Fucoidan, là loại chất xơ, chất chống oxy hóa tuyệt vời, có lợi cho sức khỏe. Chất này có thể giúp làm giảm tình trạng kháng insulin, ổn định lượng đường trong máu. Chất xơ trong rong biển có thể làm chậm quá trình tốc độ hấp thu carbs từ bữa ăn.

Tốt cho huyết áp

Rong biển chứa rất nhiều canxi và các khoáng chất cần thiết, nhưng lượng natri thấp nên có tác dụng hiệu quả trong việc ổn định huyết áp. Đặc biệt, những người đang bị các bệnh cao huyết áp nên bổ sung ngay rong biển vào chế độ ăn để cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Hàm lượng chất xơ có trong rong biển khá dồi dào giúp lợi khuẩn trong đường ruột làm cho hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn.

Bên cạnh đó, khoáng chất alginate có trong rong biển làm tăng cường chất nhầy trong thành ruột, từ đó khả năng tiêu hoá cũng được cải thiện.

Giảm cân hiệu quả

Rong biển có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng vì chúng có nhiều chất xơ giúp bạn no lâu hơn, giảm ăn vặt. Chất xơ cũng giúp gia tăng sự trao đổi chất và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Ngoài ra, algiante có trong rong biển hoạt động như một tác nhân bulking, làm chậm sự hấp thụ chất béo đối với cơ thể.

Có thể giảm đau đầu

Trong rong biển chứa hàm lượng chất magie dồi dào có tác dụng giúp ngăn ngừa các chứng bệnh đau nửa đầu hiệu quả. Nếu bạn hay người thân đang bị chứng đau nửa đầu thì đây là món ăn thật sự không nên bỏ qua.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ phải sử dụng thường xuyên và đều đặn để phát huy tối đa lợi ích khi ăn rong biển. Nên ăn các món ăn chế biến từ rong biển ít nhất 2 - 3 lần/tuần, đơn giản như canh rong biển chẳng hạn.

Những rủi ro có thể gặp phải khi ăn rong biển quá nhiều

Đời sống - Một loại rau màu đẹp mắt, 'quét sạch' ung thư nhưng người Việt ít biết đến (Hình 2).

Có nhiều loại rong biển ăn được, có hương vị, kết cấu và hình dáng độc đáo riêng.

Mặc dù rong biển được coi là tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, có những rủi ro có thể xảy ra nếu bạn tiêu thụ quá mức. Rong biển rất giàu I-ốt, do vậy, việc sử dụng nó với số lượng quá mức có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp và điều này có thể gây ra các triệu chứng như sưng hoặc căng quanh cổ hoặc tăng cân.

Người đang mắc bệnh cường giáp

Rong biển tuy nhiều lợi ích nhưng không phải tất cả mọi người đều thích hợp để ăn. Bởi trong loại rau này có lượng i ốt khá cao có thể làm bệnh tình của bạn nghiêm trọng hơn. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cao tốt nhất người bị bệnh cường giáp nên tránh ăn rong biển.

Người đang bị mụn nhọt không nên ăn nhiều rong biển

Nếu bạn muốn ăn rong biển nhưng bạn đang bị mụn nhọt thì không nên chọn rrong biển vào bữa ăn hàng ngày. Bởi khi ăn rong biển có thể khiến nội tiết trong cơ thể bạn bị mất cân bằng, làm cho tình hình mụn nhọt tăng nặng thêm và khó điều trị.

Trao đổi với báo Tiền Phong, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, rong biển là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có khả năng tăng sức đề kháng, DHA cho cơ thể và tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, rong biển có tính hàn, giải nhiệt nên không lạm dụng ăn quá nhiều. Một số trường hợp sẽ gây lạnh bụng, thậm chí là tiêu chảy, nhất là đối với trẻ nhỏ, người có tiền sử dị ứng với rong biển và các loại hải sản khác.

Trong khi đó, Lương y Vũ Quốc Trung cho hay, rong biển hay bất cứ loại thực phẩm nào cũng sẽ gây hại nhất định nếu lạm dụng ăn quá nhiều. Ví dụ, trong rong biển có chứa hàm lượng I-ốt khá cao. Vì vậy, nếu thường xuyên sử dụng rong biển với số lượng lớn sẽ gây ra tình trạng thừa I-ốt, dẫn đến nguy cơ bị cường giáp. Nếu thiếu I-ốt sẽ gây nhược giáp, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em, khiến trẻ kém thông minh. Tuy nhiên, nếu thừa I-ốt, người dùng dễ bị cường giáp và gặp các vấn đề liên quan đến rối loạn chuyển hóa.

Những lưu ý khi ăn rong biển, ai cũng cần phải biết

Đời sống - Một loại rau màu đẹp mắt, 'quét sạch' ung thư nhưng người Việt ít biết đến (Hình 3).

Rau biển có mùi vị rất đặc trưng từ biển cả. Ảnh minh họa.

Mặc dù tốt nhưng không nên ăn rong biển chung với các nguyên liệu khác như quả hồng, trà, trái cây ngâm chua. Nguyên nhân là do khi kết hợp sẽ sinh ra hợp chất kết tinh khó tan, khiến cho dạ dày, đường ruột không khỏe. Huyết lợn và cam thảo cũng nên tránh dùng chung với rong biển vì gây bất lợi cho sự hấp thu và tiêu hóa, dẫn đến táo bón. Ngoài ra, các thực phẩm có tính kiềm như lòng đỏ trứng, phô mai, xúc xích, thịt bò, bánh mì, tiểu mạch v.v… tốt nhất cũng không nên chế biến cùng với rong biển.

- Nên ăn rong biển với số lượng vừa phải vì rong biển có tính hàn, giải nhiệt. Nếu bạn ăn quá nhiều sẽ dễ xảy ra tác dụng phụ như bị lạnh bụng, thậm chí dẫn đến tiêu chảy hoặc ngộ độc.

- Chúng ta nên ăn rong biển thường xuyên và đều đặn 2 - 3 lần/tuần để có một sức khoẻ tốt nhất.

- Chú ý khi chế biến, không nấu quá lâu vì rong biển sẽ bị nhừ, hàm lượng dinh dưỡng bị giảm đi rất nhiều.

Trúc Chi (t/h)

 

Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua

Thứ 2, 13/11/2023 | 15:50
Rau xanh là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, có những loại rau dễ bị tồn dư thuốc trừ sâu nếu người trồng không tuân thủ quy định an toàn.

Loại rau ví như "lộc trời" ở Việt Nam rẻ bèo, sang "trời Tây" 50.000 đồng được vài cọng

Thứ 7, 11/11/2023 | 15:50
Một loại rau "hương vị quê nhà" tốt cho tim mạch, ngăn ngừa tiểu đường, điều trị thiếu máu hay tăng cường hệ miễn dịch... nhưng không phải ai cũng chế biến ngon.

Đặc sản "truyền đời", mỗi năm chỉ thu được 6 lạng, giá tới 37 tỷ/kg

Thứ 7, 30/09/2023 | 16:12
Nhìn bên ngoài chúng không có gì đặc biệt nhưng khi thưởng thức mới cảm nhận được độ ngon của nó.

Loại rau "khô như rơm" bán giá nửa triệu/kg

Thứ 7, 30/09/2023 | 10:36
Đây là loại rau nổi tiếng vì chỉ dâng cho cung đình thời xưa và có giá trị dinh dưỡng cao. Thế nên, dù giá cao đến nửa triệu 1kg loại rau này vẫn hút khách mua.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.