Mục sở thị bộ sưu tập gốm cổ có khắc họa hình tượng rồng

Mục sở thị bộ sưu tập gốm cổ có khắc họa hình tượng rồng

Thứ 2, 05/02/2024 | 13:00
0
Với hơn 100 hiện vật cổ quý hiếm có khắc họa hình tượng con rồng, Nhà cổ Đại Ngàn đã trở thành điểm đến thăm quan thú vị của nhiều người dân và du khách.

Nép mình trên đường Y Khu (buôn Păn Lăm, phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), không gian Nhà cổ Đại Ngàn của nhà sưu tập Võ Minh Luân (trú tại thành phố Buôn Ma Thuột) đã trở thành điểm đến của nhiều người dân và du khách trong thời gian qua.

Trong Nhà cổ Đại Ngàn, người dân và du khách được ngắm nhìn hơn 10.000 hiện vật cổ xưa về văn hóa Tây Nguyên. Không chỉ vậy, mọi người còn thích thú khi được tận mục sở thị hơn 100 hiện vật cổ quý hiếm có khắc họa hình tượng con rồng, đa dạng chất liệu từ gỗ, tranh, sơn son thiếp vàng, gốm...

Trong đó, chủ yếu linh vật rồng được thể hiện trên chất liệu gốm, sứ qua các vật dụng như bình, chóe, ly, chén…

Văn hoá - Mục sở thị bộ sưu tập gốm cổ có khắc họa hình tượng rồng

Nhà sưu tập Võ Minh Luân đang lưu giữ, bảo tồn nhiều hiện vật cổ, trong đó có hàng trăm hiện vật khắc họa hình tượng con rồng. 

Nhà sưu tập Võ Minh Luân cho hay, bộ sưu tập về linh vật rồng trải qua hàng ngàn năm lịch sử trên các cổ vật từ các thời: Lý, Trần, Lê, Nguyễn đến nay.

Hình tượng rồng được thể hiện trên những chiếc dĩa làm bằng gốm thân thuộc, thường thấy trong mỗi bữa cơm gia đình trước đây. Trong đó, phải kể đến chiếc dĩa bằng gốm có hình tượng cặp rồng 3 móng đang bay, thế “lưỡng long tranh châu”.

2 con rồng này tượng trưng cho âm, dương, nam và nữ, hai thái cực khác nhau, thể hiện sự thịnh vượng, sự cân bằng hài hòa. Đây là sản phẩm của hãng sứ Vĩnh Tường Đà Lạt xưa (năm 1960 - 1970), từng được bán khắp vùng Tây Nguyên, Nam Trung bộ và xuất khẩu.

Đặc biệt, anh Luân còn sưu tầm được nhiều hiện vật chóe cổ có hình tượng rồng. Rồng trang trí trên chóe mang nhiều phong cách, kỹ thuật tạo hình và đặc điểm khác nhau.

Văn hoá - Mục sở thị bộ sưu tập gốm cổ có khắc họa hình tượng rồng (Hình 2).

Nhiều hiện vật chóe cổ có hình tượng rồng.

Chẳng hạn, chiếc chóe cổ Mỹ Thiện Châu Ổ (tỉnh Quảng Ngãi) được sản xuất vào thế kỷ 18. Đây là dòng gốm được triều Nguyễn hay đặt làm tặng quan chức, sứ thần, tù trưởng, già làng.

Những chiếc chóe rượu cần này được người đồng bào dân tộc Tây Nguyên rất quý và sẵn sàng đổi nhiều trâu bò để lấy chóe. Đồ án linh vật rồng cũng được thể hiện rất đa dạng như: Long ẩn, long truy, lưỡng long tranh châu...

Hay đó những chiếc chóe Lái Thiêu xưa (sản xuất vào những năm 1930-1950) có vẽ linh vật rồng của người đồng bào Tây Nguyên. Trên chóe có hình tượng 2 linh vật rồng 5 món đang bay trên mây đuổi nhau rất uy nghi. Anh Luân cho biết, những chiếc chóe này rất quý và hiện nay không còn nhiều.

Không chỉ vậy, linh vật rồng còn thể hiện trên chiếc chóe Lái Thiêu dòng gốm Phúc Kiến xưa cỡ lớn đầu thế kỷ 20. Trên chóe có hình tượng rồng Long Ổ tượng trưng cho tầng lớp con cháu vua quan xưa kia, được anh Luân sưu tập ngay tại tỉnh Đắk Lắk.

Văn hoá - Mục sở thị bộ sưu tập gốm cổ có khắc họa hình tượng rồng (Hình 3).

Để sưu tầm được các hiện vật cổ có hình tượng rồng, anh Luân mất khoảng thời gian hơn 10 năm lặn lội khắp nơi.

Chiếc chóe gốm Gò Sành (sản xuất tử thế kỷ XIII-XV) được làm ở tỉnh Bình Định cũng được anh Luân sưu tầm từ một nhà sưu tầm ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Trên chóe có đắp nổi linh vật rồng 3 móng, thân rồng có vảy được các nghệ nhân chạm khắc vẩy thô sơ nhưng rất sống động.

Theo anh Luân, đây là chóe quý hiếm hiện chỉ có một cái ở Việt Nam, cái còn lại ở một bảo tàng tại đất nước Hà Lan. Từ ngày sưu tầm được, gia đình anh Luân rất tâm đắc với hiện vật này và xem như báu vật của gia đình, mỗi lần có khách tới thăm anh đều trân trọng giới thiệu.

Ấn tượng hơn cả là chiếc chóe rượu cần đắp nổi 2 linh vật rùa, kỳ đà của người Ê Đê, trên bề mặt có linh vật rồng đang bay. Đây là dòng chóe được đồng bào Tây Nguyên đặt làm ở Lái Thiêu (những năm 1940 - 1960). Những chóe rượu này rất quý và hiện nay không còn nhiều.

Văn hoá - Mục sở thị bộ sưu tập gốm cổ có khắc họa hình tượng rồng (Hình 4).

Chiếc chóe gốm Gò Sành (sản xuất tử thế kỷ 13-15) có đắp nổi linh vật rồng 3 móng.

Trong bộ sưu tập về linh vật rồng của nhà sưu tập Võ Minh Luân còn rất nhiều những hiện vật khác, mỗi hiện vật có một câu chuyện và giá trị khác nhau, nhưng đều những mang ý nghĩa tốt đẹp về cuộc sống, ước muốn của con người.

Để sưu tầm được các hiện vật nói trên, anh Luân mất khoảng thời gian hơn 10 năm lặn lội khắp các buôn làng trong nước. Bên cạnh đó, một số hiện vật được anh sưu tầm về từ các nước như Pháp, Mỹ....

Văn hoá - Mục sở thị bộ sưu tập gốm cổ có khắc họa hình tượng rồng (Hình 2).

Chiếc chóe rượu cần đắp nổi 2 linh vật rùa, kỳ đà và linh vật rồng đang bay.

Tất cả các hiện vật này được gia đình anh Luân trưng bày tại không gian Nhà cổ Đại Ngàn trong dịp xuân Giáp Thìn, để người thân, bạn bè và tất cả du khách có nhu cầu tới tham quan, tìm hiểu.

Văn hoá - Mục sở thị bộ sưu tập gốm cổ có khắc họa hình tượng rồng (Hình 6).

Chiếc bình hoa văn không gian văn hóa Tây Nguyên có linh vật rồng được thể hiện trên tai (vấu).

Văn hoá - Mục sở thị bộ sưu tập gốm cổ có khắc họa hình tượng rồng (Hình 7).

Hình tượng rồng được thể hiện trên những chiếc dĩa làm bằng gốm.

Văn hoá - Mục sở thị bộ sưu tập gốm cổ có khắc họa hình tượng rồng (Hình 8).

Rồng trang trí trên chóe mang nhiều phong cách, kỹ thuật tạo hình và đặc điểm khác nhau.

Khánh Ngọc

Chiêm ngưỡng linh vật rồng oai dũng, “rồng Gen Z” ở TP.HCM

Thứ 6, 02/02/2024 | 19:34
Gần Tết Giáp Thìn 2024, nhiều linh vật rồng xuất hiện nổi bật tại các đường hoa, khu vui chơi, công viên ở TP.HCM thu hút sự quan tâm của người dân và du khách.

Sự tỉ mẩn trong quá trình tạo tác linh vật rồng ở Huế

Thứ 7, 03/02/2024 | 10:00
Sự kỳ công, tỉ mẩn của những nghệ nhân ở Huế trong quá trình tạo tác linh vật rồng để người dân chiêm ngưỡng dịp Tết đến Xuân về.

Ấn tượng linh vật rồng nặng hơn một tấn ở Đắk Lắk

Thứ 2, 22/01/2024 | 15:25
Nghệ nhân tại Đắk Lắk đang hối hả hoàn thiện các linh vật rồng để kịp giao cho khách trước dịp Tết Nguyên đán 2024, trong đó mỗi linh vật nặng hơn một tấn.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Hoàng Yến Chibi chính thức tái xuất đường đua âm nhạc

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:36
Sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của Hoàng Yến Chibi hứa hẹn sẽ khuấy đảo mùa hè 2024.

Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:00
Cuộc thi tìm kiếm Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ và bản lĩnh, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam hiện đại, năng động và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Sau nhiều năm ca hát, Hương Tràm thông báo đón tin vui

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:15
Hương Tràm có động thái mới trên trang cá nhân thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Nữ ca sĩ tiết lộ kế hoạch biểu diễn phục vụ khán giả tại Việt Nam.

Nam diễn viên đình đám: Sống chung với 3 “vợ hờ”, gây bất ngờ khi quyết định người thừa kế tài sản 3.100 tỷ

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:30
Nam diễn viên từng rất quen thuộc trên màn ảnh, nhưng lại cùng lúc có mối quan hệ với 3 phụ nữ kéo dài trong nhiều năm, gây ra những tranh cãi trong dư luận.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.