Mỹ cảnh báo đanh thép Iran sau loạt đòn tập kích Trung Đông

Thứ 2, 05/02/2024 | 11:21
0
Quan chức Mỹ cảnh báo Washington đã chuẩn bị cho "tình huống bất ngờ" leo thang căng thẳng với Iran.
Ngày 4/2, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết Mỹ có ý định tiếp tục thực hiện tấn công nhằm vào các tổ chức được Iran hậu thuẫn tại Trung Đông, sau khi tấn công một số phe phái thân Tehran tại Iraq, Syria và Yemen trong hai ngày vừa qua. 
Mỹ và Anh đã thực hiện tấn công nhằm vào 36 mục tiêu của Houthi tại Yemen, một ngày sau khi quân đội Mỹ tấn công các tổ chức được Tehran hậu thuẫn tại Iraq và Syria nhằm đáp trả cho vụ tấn công khiến binh lính Mỹ thiệt mạng tại Jordan.
Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng ông Jake Sullivan trên NBC trong ngày Chủ Nhật đã cho biết: “Chúng tôi có ý định tiếp tục tấn công và hành động để tiếp tục gửi thông điệp rằng Mỹ sẽ đáp trả khi lực lượng của chúng tôi bị tấn công, và binh lính của chúng tôi thiệt mạng”. 
Những vụ tấn công này là những diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột đang lan rộng tới toàn Trung Đông kể từ ngày 7 tháng 10, sau khi tổ chức dân quân Palestine được Iran hậu thuẫn, Hamas, tấn công Israel từ Dải Gaza, châm ngòi cho cuộc chiến sau đó.
Các tổ chức được Tehran hậu thuẫn đã tuyên bố ủng hộ người Palestine và tham chiến trên toàn khu vực: Hezbollah đã tấn công các mục tiêu Israel trên biên giới Lebanon-Israel, dân quân Iraq đã tấn công lực lượng Mỹ tại Iraq và Syria, và Houthi đã tấn công các tàu thuyền trên Biển Đỏ cũng như Israel.
Cho tới thời điểm hiện tại, Iran đã tránh dính líu trực tiếp tới cuộc xung đột. Lầu Năm Góc đã khẳng định không muốn gây chiến với Iran và tin rằng Iran cũng không muốn xảy ra chiến tranh giữa đôi bên.
Ông Sullivan từ chối bình luận về khả năng Mỹ có thể sẽ tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Iran, một hành động mà quân đội Mỹ đã cẩn thận tránh xảy ra.
Trên CBS, ông cho biết vụ tấn công trong ngày thứ Sáu là “bước đầu tiên chứ không phải bước kết thúc của loạt phản ứng của chúng tôi, và sẽ còn nhiều bước phản ứng nữa, một số trong đó sẽ có ảnh hưởng nhãn tiền và một số trong đó sẽ không có ảnh hưởng tương tự”.
“Đây không phải là chiến dịch quân sự vô thời hạn”.
Lầu Năm Góc cho biết các cuộc tấn công trong ngày thứ Bảy tại Yemen đã phá hủy một số cơ sở dự trữ vũ khí dưới lòng đất, hệ thống tên lửa, bệ phóng và các năng lực quân sự khác mà Houthi sử dụng để tấn công các tàu thương mại trên Biển Đỏ, và cũng cho biết họ đã tấn công nhằm vào 13 mục tiêu khác nhau.
Phát ngôn viên quân đội Houthi, Yahya Sarea cho biết các cuộc tấn công này “sẽ nhận lại phản ứng và dẫn tới hậu quả”.
Một phát ngôn viên khác của Houthi, Mohammed Abdulsalam, cho biết tổ chức này sẽ không chùn bước, và khẳng định quyết định ủng hộ Gaza của Yemen sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ cuộc tấn công nào.
Người dân địa phương đã mô tả những vụ nổ xảy ra khiến rung chuyển khu vực lân cận. Fatimah, một người dân sống tại Sanaa do Houthi kiểm soát, cho biết: “Tòa nhà nơi tôi sống đã rung chuyển”, và cho biết thêm cô chưa từng cảm thấy vụ nổ nào lớn như vậy tại quốc gia từng chìm trong chiến tranh suốt nhiều năm qua này.
Houthi chưa đưa ra thông tin về thương vong.
Các cuộc tấn công nhằm vào Yemen đang được thực hiện song song với một chiến dịch trả đũa của Mỹ về vụ sát hại ba lính Mỹ trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được thực hiện bởi một số dân quân do Tehran hậu thuẫn tại Jordan.
Thế giới - Mỹ cảnh báo đanh thép Iran sau loạt đòn tập kích Trung Đông
Ảnh: REUTERS/Khaled Abdullah.
 
Iran tránh đối đầu trực diện
 
Trong ngày thứ Sáu, Mỹ đã thực hiện loạt trả đũa đầu tiên, tấn công hơn 85 mục tiêu liên quan tới Đoàn Vệ binh Cách mạng Iran tại Iraq và Syria cũng như những nhóm dân quân mà Iran hậu thuẫn, với báo cáo cho biết đã tiêu diệt gần 40 mục tiêu.
Mahjoob Zweiri, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Vùng Vịnh tại Đại học Qatar, cho rằng Iran sẽ không thay đổi phương án tiếp cận ngay cả sau loạt không kích gần đây nhất của Mỹ.
Bộ ngoại giao Iran khẳng định những cuộc tấn công nhằm vào Yemen là “hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế từ phía Mỹ và Anh”, và cảnh báo việc tiếp tục thực hiện những hành động này là “mối đe dọa đáng lo ngại cho nền hòa bình và an ninh quốc tế”.
 
Andreas Krieg, Phó Giáo sư tại Đại học Nhà Vua, London, cho biết mặc dù những cuộc tấn công của Mỹ tại Iraq và Syria đánh dấu bước leo thang trên phương diện khu vực tấn công và lượng vũ khí sử dụng, những cuộc tấn công này đã không nhằm vào mục tiêu tại Iran hoặc mục tiêu là người Iran.
 
“Mỹ đã tránh những mục tiêu này, vì việc tấn công những mục tiêu này sẽ càng khiến tình hình leo thang hơn. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ chứng kiến những nhóm dân quân hoặc Iran phản ứng nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq và Syria, nhưng những phản ứng đó cũng sẽ có giới hạn”.
 
Diễu hành đưa tang tại Baghdad
 
Trong khi Houthi khẳng định các cuộc tấn công mà tổ chức này thực hiện là nhằm ủng hộ người Palestine, Mỹ và các đồng minh nhận định những cuộc tấn công đó là hành động tấn công bừa bãi và là mối đe dọa cho nền giao thương toàn cầu.
 
Mỹ đã thực hiện ít nhất 12 vụ không kích nhằm vào các mục tiêu Houthi trong những tuần qua.
 
Các công ty vận chuyển hàng hải lớn trên thế giới phần lớn đã từ bỏ tuyến đường qua Biển Đỏ và thay vào đó sử dụng tuyến đường dài hơn qua Châu Phi. Quyết định này đã khiến chi phí vận chuyển tăng cao, nhen nhóm lo ngại về lạm phát toàn cầu và khiến Ai Cập mất đi nguồn thu tài chính quan trọng từ Kênh đào Suez.
 

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Tag: Mỹ

“Quốc sắc phương hoa” Dương Tử được ví như “Mỹ nhân thời Đường” xé sách bước ra

Thứ 2, 05/02/2024 | 10:00
Gương mặt nhỏ nhắn xinh đẹp, ngũ quan tinh tế của Dương Tử được đánh giá là rất phù hợp với kiểu tạo hình thời Đường ở Quốc Sắc Phương Hoa.

Mỹ - Anh không kích 48 đợt vào mục tiêu ở Yemen: Houthi cảnh báo

Thứ 2, 05/02/2024 | 00:20
Houthi – lực lượng kiểm soát miền Bắc Yemen – cảnh báo Mỹ chắc chắn hứng chịu phản ứng và hậu quả khi tập kích lực lượng này ở Yemen.

NÓNG trong tuần: Tên lửa Houthi lần đầu khiến Mỹ “lạnh gáy”

Chủ nhật, 04/02/2024 | 15:00
Một tên lửa hành trình do lực lượng Houthi ở Yemen phóng đã áp sát mục tiêu là tàu chiến Mỹ. Điều này chưa từng xảy ra trước đây.

Mỹ nam của Tết ở làng địa ngục tham gia Toả sóng đam mê Aquabike

Chủ nhật, 04/02/2024 | 17:48
Chương trình truyền hình thực tế Toả sóng đam mê Aquabike vừa hé lộ dàn thí sinh, trong số đó có nam diễn viên Ngô Hải Nam.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.