Mỹ phản ứng gay gắt trước lệnh cấm xuất khẩu kim loại của Trung Quốc

Mỹ phản ứng gay gắt trước lệnh cấm xuất khẩu kim loại của Trung Quốc

Thứ 5, 06/07/2023 | 14:47
0
Tuyên bố của Mỹ được đưa ra trước khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen lên đường sang Bắc Kinh để gặp gỡ các quan chức cấp cao của Trung Quốc.

Mỹ hôm 5/7 đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch hạn chế xuất khẩu gali và germani của Trung Quốc, gây thêm căng thẳng cho mối quan hệ song phương vốn đã có nhiều vấn đề kinh tế và an ninh.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối các biện pháp kiểm soát xuất khẩu gali và germani mà Trung Quốc vừa công bố”, một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Mỹ cho biết hôm 5/7, đề cập đến các biện pháp được Trung Quốc công bố vào đầu tuần này.

Đầu tuần này, Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các sản phẩm gali và germani. Thông báo đột ngột về các biện pháp kiểm soát từ ngày 1/8 đã khiến các công ty tranh giành để đảm bảo nguồn cung và đẩy giá lên cao.

Trung Quốc là nhà sản xuất gali và germani lớn nhất thế giới, với hơn 95% sản lượng gali và 67% sản lượng germani toàn cầu.  

Thế giới - Mỹ phản ứng gay gắt trước lệnh cấm xuất khẩu kim loại của Trung Quốc

Công nhân làm việc trong một nhà máy chip ở Tú Thiên, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Global Times

Cả 2 kim loại này đều nằm trong danh sách 50 khoáng chất mà Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ đánh giá “quan trọng”, nghĩa là chúng cần thiết cho nền kinh tế hoặc an ninh quốc gia của Mỹ và có chuỗi cung ứng dễ bị gián đoạn.

Germani được sử dụng trong chip máy tính tốc độ cao, chất dẻo và trong các thiết bị quân sự như thiết bị quan sát vào ban đêm và cảm biến hình ảnh vệ tinh, trong khi gali là thành phần chính trong một loại chất bán dẫn được sử dụng trong bộ sạc điện thoại và xe điện, với ứng dụng thương mại và quân sự ngày càng tăng.

Quân đội Mỹ sử dụng hợp chất gallium nitride (GaN) cho các radar tiên tiến nhất. Hợp chất này cũng đang được sử dụng để thay thế hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do RTX chế tạo.

Trong giai đoạn 2018-2021, Mỹ nhập khẩu khoảng 53% lượng gali từ Trung Quốc, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ. Lượng nhập khẩu giảm đáng kể vào năm 2019 sau khi Mỹ áp đặt mức thuế cao hơn đối với kim loại này.

Mỹ và Trung Quốc tìm cách ổn định mối quan hệ phức tạp của họ bằng cách tăng tần suất các cuộc đàm phán cấp cao. Tuy nhiên, Trung Quốc đã đưa ra thông báo về các hạn chế mới nhất ngay trước ngày Quốc khánh của Mỹ và trước chuyến thăm Bắc Kinh của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Thế giới - Mỹ phản ứng gay gắt trước lệnh cấm xuất khẩu kim loại của Trung Quốc (Hình 2).

Việc siết xuất khẩu nguyên liệu sản xuất chất bán dẫn là động thái trả đũa mạnh mẽ thứ hai của Trung Quốc, sau khi cấm một số công ty trong nước mua sản phẩm của nhà sản xuất chip Mỹ Micron.  trước Ảnh: WSJ

Động thái này đánh dấu chương mới nhất trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, vốn đang ngày càng leo thang sau một loạt các vấn đề liên quan đến thuế quan thương mại, nguồn gốc của đại dịch Covid-19, an ninh mạng và cạnh tranh công nghệ.

Theo các nhà phân tích kinh tế, đây là đòn trả đũa của Trung Quốc trước những nỗ lực của Washington nhằm hạn chế những tiến bộ công nghệ của nước này.

Hôm 5/7, cựu Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Ngụy Kiến Quốc (Wei Jianguo) đã mô tả các biện pháp kiểm soát mới nhất của Trung Quốc là “cú đấm nặng nề được cân nhắc kỹ lưỡng” và “chỉ là một sự khởi đầu”.

“Những hành động này nhấn mạnh sự cần thiết phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Mỹ sẽ tham khảo ý kiến của các đồng minh và đối tác để giải quyết vấn đề này và xây dựng khả năng phục hồi trong các chuỗi cung ứng quan trọng”, người phát ngôn của Bộ Thương mại cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.

Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, Kyodo News, WSJ)

Đòn “phản công” mới nhất của Trung Quốc: “Chỉ là khởi đầu”

Thứ 4, 05/07/2023 | 17:21
Trung Quốc và Mỹ đã tuyên bố nhiều biện pháp trừng phạt "ăn miếng trả miếng" đối với các ngành công nghiệp chủ chốt, bao gồm cả công nghệ tiên tiến.

Đòn “trả đũa” của Trung Quốc đối với Mỹ có nguy cơ phản tác dụng

Thứ 3, 04/07/2023 | 17:59
Nỗ lực hạn chế xuất khẩu kim loại mới nhất của Trung Quốc chỉ giúp các quốc gia khác thành công giảm sự phụ thuộc vào quốc gia này.

Trung Quốc “ăn miếng trả miếng” trước các lệnh cấm chip của phương Tây

Thứ 3, 04/07/2023 | 10:19
Trung Quốc đã đặt ra các hạn chế xuất khẩu đối với 2 loại khoáng sản mà Mỹ cho là quan trọng đối với việc sản xuất chất bán dẫn, hệ thống tên lửa và pin mặt trời.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.