Mỹ: Sẽ mất 2 năm để quét sạch khủng bố ra khỏi Mosul và Raqqa

Mỹ: Sẽ mất 2 năm để quét sạch khủng bố ra khỏi Mosul và Raqqa

Thứ 3, 27/12/2016 | 13:56
0
Theo các chỉ huy Mỹ tại Iraq nhận định, sẽ mất khoảng 2 năm nữa để quét sạch khủng bố ra khỏi các thành trì của chúng ở Mosul, Iraq và Raqqa, Syria.

Theo Sputnik, cùng với các chiến dịch tấn công vào thành phố Mosul ở Iraq và Raqqa tại đông bắc Syria, cuộc truy quét các tay súng khủng bố đào thoát và lẩn trốn trên vùng sa mạc rộng lớn nằm giữa Syria và Iraq cũng gây khó khăn và tiêu tốn không ít thời gian, theo các chỉ huy quân đội Mỹ tại Iraq nhận định.

Phát biểu với tờ The Daily Beast ở Baghdad, Trung tướng Stephen Townsend các chiến dịch tại Mosul và Raqqa vẫn đang diễn ra với những tiến bộ nhất định tuy có phần chậm lại so với thời điểm mới triển khai.

Quân sự - Mỹ: Sẽ mất 2 năm để quét sạch khủng bố ra khỏi Mosul và Raqqa

Khi chiến dịch tấn công Mosul được phát động vào tháng 10/2016, các quan chức Iraq bày tỏ hy vọng sẽ "làm sạch" được thành phố vào cuối năm nay. Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng sẽ phải mất ít nhất 3 đến 4 tháng cho những cuộc đụng độ trên đường phố. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ ước tính vào năm ngoái cho rằng cuộc chiến chống IS sẽ mất đến 3 năm.

Trung tướng Stephen Townsend trong phát biểu của mình đã từ chối đưa ra một mốc thời gian chính xác cho cuộc chiến chống IS hiện nay. Tuy nhiên ông Townsend nhấn mạnh về những tội ác mà IS gây ra cùng những chiến thuật của khủng bố mà quân đội Mỹ và các lực lượng liên minh đang phải đối mặt trên chiến trường.

"Khi một tay súng khủng bố bước ra khỏi một tòa nhà, hắn sẽ mang theo một đứa trẻ theo mình và chúng ta chỉ có thể nhìn theo tên này đến khi... hắn đến được nơi mà hắn muốn", tướng Townsend mô tả về những tội ác của IS tại Mosul khi mang trẻ em ra làm "lá chắn sống" mọi lúc mọi nơi.

Các lực lượng vũ trang Iraq mặc dù đã đưa ra tuyên bố trên các phương tiện truyền thông rằng chiến dịch tấn công Mosul sẽ không dừng lại, tuy nhiên họ đã phải tạm hoãn trong tuần qua cho các cuộc tiếp tế vũ khí và nhu yếu phẩm.

"Các binh sĩ cần được nghỉ ngơi, họ cần phải có thời gian đánh giá lại tình hình vì thực tế cuộc chiến sẽ không kết thúc nhanh như chúng ta nghĩ", tướng Townsend nói với The Daily Beast.

Ông Townsend cũng đưa ra một số lời khen ngợi hiếm hoi cho các lực lượng dân quân liên minh với quân đội Iraq, mặc dù một số trong các nhóm này trước đó đã bị các buộc gây ra tội ác chiến tranh trong các cuộc chiến tại Mosul.

Quân sự - Mỹ: Sẽ mất 2 năm để quét sạch khủng bố ra khỏi Mosul và Raqqa (Hình 2).

Phổ biến nhất là lực lượng dân quân người Shiite (PMF), đơn vị này đã đạt được nhiều tiến bộ lớn trong cuộc chiến chống IS tại Tel Afar, nằm ở phía tây thành phố Mosul. Tướng Townsend nhận định lực lượng PMF đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình và tiến bộ nhanh hơn những gì ông mong đợi.

Lực lượng PMF và các nhóm dân quân khác sẽ được triển khai dưới sự bảo trợ của lực lượng vũ trang Iraq và áp dụng các quy định chế độ của quân đội chính phủ.

Chính phủ Mỹ đang cố gắng hỗ trợ chính phủ Iraq định hình rõ ràng các bộ luật mới mà cho đến nay được đánh giá là quá ngắn và các văn bản đưa ra còn quá mơ hồ. Trong khi đó, các chỉ huy quân sự của quân đội Iraq báo cáo trong ngày 25/12 vừa qua, 97 tay súng IS đã bị tiêu diệt trong 3 cuộc tấn công riêng biệt ở miền đông và miền nam Mosul.

Lực lượng PMF cũng báo cáo đã tiêu diệt 300 tay súng IS trong các cuộc tấn công mới đây ở phía tây nam thành phố Mosul.

Phan Hoàng

Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.