Nam sinh trường làng trở thành thủ khoa kỳ thi của ĐH Bách khoa Hà Nội

Nam sinh trường làng trở thành thủ khoa kỳ thi của ĐH Bách khoa Hà Nội

Thứ 2, 26/06/2023 | 19:21
0
Với số điểm 96,49/100, Nguyễn Xuân Duy Thắng, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội vừa trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội.

Bất ngờ khi biết kết quả

Trong kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học (ĐH) Bách Khoa Hà Nội, Nguyễn Xuân Duy Thắng là 1 trong 6 thí sinh đạt mức điểm trên 90. Cụ thể, với 96,49/100 điểm, Thắng vượt qua gần 7.000 thí sinh khác để trở thành người dẫn đầu tại kỳ thi này.

Đón nhận thông tin này, cô Mai Thị Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ứng Hòa B vui mừng nhưng không bất ngờ trước thành tích của học trò.

Chia sẻ với Dân Trí, cô Hiền cho biết, trong kỳ thi đánh giá năng lực vào Đại học Quốc gia, Thắng cũng đạt số điểm rất cao, chỉ đứng sau một thí sinh đến từ Nam Định.

Nguyễn Xuân Duy Thắng là lớp trưởng lớp 12A1 Trường THPT Ứng Hòa B. Khi thi vào lớp 10, Thắng cũng là thủ khoa của trường với 44,75 điểm.

Lớp 12, Thắng được thầy cô cử đi thi học sinh giỏi Vật lý thành phố Hà Nội và đạt giải nhất. Điểm của Thắng chỉ đứng sau một học sinh của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Cô Hiền cho biết thêm, Thắng đã trúng tuyển vào Đại học Bách Khoa Hà Nội theo diện tuyển thẳng. Nhưng em vẫn muốn tham gia kỳ thi đánh giá tư duy để thử thách bản thân.

Về phía Thắng, khi biết kết quả em cảm thấy rất bất ngờ bởi “luôn nghĩ có rất nhiều bạn lợi thế hơn em và không ít học sinh trường chuyên, lớp chọn có năng lực học tập rất xuất sắc”.

"Khi tham gia kỳ thi, em nghĩ Top 10 hay Top 20 là quá xa vời. Nên việc đứng đầu kỳ thi nằm ngoài sức tưởng tượng của em", Thắng bày tỏ.

Tham dự kỳ thi của ĐH Bách khoa Hà Nội, Thắng đặt mục tiêu “phải nỗ lực ở mức cao nhất”. Nam sinh sau đó đạt 96,49/100 điểm, cao nhất trong số gần 7.000 thí sinh dự thi. Với số điểm này, Duy Thắng đã “chắc suất” vào ngành Khoa học máy tính của trường.

Chọn học trường THPT Ứng Hòa B vì gần nhà

Có năng lực học tập tốt và luôn nằm trong top đầu của lớp, Thằng từng khiến nhiều người bất ngờ vì “không thích học trường chuyên”.

Giáo dục - Nam sinh trường làng trở thành thủ khoa kỳ thi của ĐH Bách khoa Hà Nội

Nguyễn Xuân Duy Thắng vừa trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy của Bách khoa. Ảnh: NVCC/ báo Dân Trí

Thắng lựa chọn học tại THPT Ứng Hòa B vì ngôi trường này khá gần nhà. Dù học “trường làng” nhưng theo Thắng, đó lại là một điều thuận lợi giúp em học đều các môn thay vì tập trung vào một vài môn chuyên cụ thể.

“Trước giờ, em không có tư tưởng mình chỉ cần học môn này mà bỏ qua môn kia. Vì thế, lên cấp 3, ngoài những môn trong tổ hợp xét tuyển đại học, em vẫn đầu tư vào các môn học khác để có thêm kiến thức nền tảng”, Thắng nói với VietNamNet.

Nói thêm về việc học tập ở ngôi trường làng có điểm chuẩn đầu vào thuộc nhóm thấp nhất Hà Nội, Thắng cho biết em chưa bao giờ thấy buồn chán.

"Ở lớp của em, em không phải người xuất sắc nhất. Luôn có 2-3 bạn để em cạnh tranh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, em chưa chắc đã vượt qua được các bạn ấy về điểm số", Nguyễn Duy Xuân Thắng chia sẻ.

Được biết, trong kỳ thi học sinh giỏi vật lý Tp.Hà Nội, Thắng và một bạn cùng lớp được thầy giáo kèm riêng, ngoài ra không học thêm ở đâu. Thắng không lo lắng tới việc cạnh tranh với các bạn trường chuyên, trường điểm mà chỉ tập trung ôn tập theo định hướng của thầy, chú trọng phát triển kỹ năng tư duy, lập luận.

Thắng có một em gái và một em trai. Thắng kể em gái học rất tốt và cũng vừa thi vào lớp 10 Trường THPT Ứng Hòa B.

Trường THPT Ứng Hòa B nằm trong nhóm những trường có điểm chuẩn lớp 10 thấp nhất Hà Nội với trung bình 5 điểm/môn. Năm học 2023-2024, trường tuyển sinh 450 chỉ tiêu nhưng chỉ có 437 học sinh đăng ký nguyện vọng 1.

Tuy vậy, thành tích đỗ tốt nghiệp của trường luôn ở mức cao. Trước Nguyễn Xuân Duy Thắng, Trường THPT Ứng Hòa B còn có nhiều thủ khoa khác. Cụ thể, năm 2010, trường có thủ khoa Đại học Y Hà Nội và thủ khoa Đại học Bách Khoa Hà Nội. Năm 2014, trường cũng có thủ khoa Đại học Quốc Gia Hà Nội và á khoa Đại học Y Hà Nội. Hằng năm, trường có nhiều học sinh giỏi đạt giải nhất, nhì, ba cấp thành phố và quốc gia.

"Bật mí" bí quyết học tập

Từ giữa năm lớp 11, Thắng đã bắt đầu tìm kiếm một con đường khác để vào ĐH Bách khoa Hà Nội. Biết tới kỳ thi đánh giá tư duy, nam sinh bắt đầu lên kế hoạch cụ thể, bên cạnh việc ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Thời điểm đó, thi đánh giá tư duy vẫn đang theo lối tự luận. Vì thế, ngoài định hướng ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, em vẫn tập trung rèn các bài theo hướng vận dụng và vận dụng cao”.

Trong đợt thi thử vào trường hồi tháng 4, Thắng từng đạt 88 điểm. Sau đó em tập trung cải thiện tốc độ làm bài để có điểm số bứt phá hơn trong lần thi thật.

Nam sinh đánh giá, đề thi tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội là một dạng đề mới, không có câu hỏi kiểu thuộc lòng. Do đó, thí sinh cần phải rèn luyện kỹ năng làm bài thay vì tìm kiếm những nơi có thể ôn luyện “trúng tủ”.

“Về phần Toán vốn yêu cầu tốc độ khá cao. Rất nhiều bạn em biết thậm chí không thể làm hết đề và phải bỏ lại khá nhiều.

Trước đây, khi bắt đầu luyện tập đề của ĐH Bách khoa Hà Nội, em cũng rơi vào tình trạng như thế. Em chỉ cắm cúi làm một số câu hỏi khó, nghĩ rằng mình sắp giải ra mà bỏ qua những câu hỏi dễ ở phía sau. Trong khi đó, thời gian trôi qua rất nhanh nên em không thể làm hết đề”, Thắng nói.

Sau đó, Thắng bắt đầu tập trung rèn tốc độ làm bài, phân bổ thời gian hợp lý, không cố giải một câu hỏi khó quá lâu.

Với phần Đọc hiểu, nhiều câu trong bài có yếu tố gây nhiễu. Theo Thắng, thí sinh cần phải đọc kỹ, đầy đủ thông tin để phân tích, lấy dữ liệu trong bài, tránh lựa chọn nhầm đáp án.

Với phần Khoa học chủ yếu vận dụng tư duy. Muốn hoàn thành tốt, Thắng cho rằng thí sinh cần phải nắm chắc kiến thức nền tảng để giải quyết tốt được yêu cầu đặt ra.

“Nhìn chung đề thi của Bách khoa không khó, nhưng cần có kỹ năng làm bài tốt mới có thể hoàn thành các câu suy luận, tư duy bậc cao và đạt được mức trên 80 điểm. Nội dung kiến thức không chỉ tập trung vào lớp 12 mà còn phân bổ nhiều ở lớp 10, lớp 11”, Thắng nói.

Trước khi trở thành thủ khoa của kỳ thi đánh giá tư duy, Duy Thắng cũng đã trúng tuyển vào ngành Kỹ thuật máy tính của trường nhờ phương thức xét tuyển tài năng với giải Nhất môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố.

Chắc “suất” vào ngành học vốn có mức điểm chuẩn cao nhất tại ĐH Bách khoa Hà Nội hàng năm, với Thắng, áp lực của kỳ thi tốt nghiệp THPT giờ đã “nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Dù vậy, em vẫn sẽ phải cố gắng để đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới”, Thắng nói.

Được biết, lớp 12, Thắng dành thời gian chủ yếu cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên Thắng nhận định, việc ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp đủ đáp ứng cho hai kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia và Đại học Bách Khoa. Thắng chỉ luyện thêm đề để cải thiện kỹ năng, đẩy nhanh tốc độ làm bài.

Ngoài học ở trường, Thắng mua thêm khóa học online trên mạng với chi phí hơn 1 triệu đồng cho 1 năm học. Thắng cho biết cả hai cách học bổ sung cho nhau và rất hiệu quả.

Năm nay, ĐH Bách khoa Hà Nội quyết định chuyển từ hình thức thi truyền thống như những năm trước thành hình thức thi trực tuyến trên máy tính với thời gian làm bài 150 phút. Ngày 8/7 tới, ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ tổ chức đợt thi cuối cùng. Giấy chứng nhận kết quả thi này sẽ có giá trị sử dụng trong vòng 2 năm để đăng ký xét tuyển vào nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước.

Minh Hoa (t/h)

Thủ khoa lớp 10 Tp.HCM tiết lộ cũng có lúc cảm thấy... chán học

Thứ 5, 22/06/2023 | 19:11
Thủ khoa thi lớp 10 tại Tp.HCM cho hay, dù là học sinh giỏi nhiều năm nhưng cũng có lúc em rơi vào tình trạng... chán học.

Ngôi trường của những thủ khoa Cambridge và hơn 1.200 giải thưởng

Thứ 5, 15/06/2023 | 09:52
3 danh hiệu “Thủ khoa thế giới” và “Thủ khoa Việt Nam” Cambridge, 1256 giải thưởng các cấp, gần 60 tỷ học bổng du học… là thành tích ấn tượng của học sinh trường Quốc tế Việt Úc (VAS) năm học 2022- 2023.

Bản tin 13/6: Thủ khoa thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội đạt 133 điểm

Thứ 3, 13/06/2023 | 07:00
Thủ khoa thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội đạt 133 điểm; Vụ cả gia đình ở Tây Ninh bị ngộ độc vì ăn nấm lạ: Người mẹ đã mất...

Lộ diện thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội

Chủ nhật, 24/07/2022 | 13:18
Trong hơn 7.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2022, Đỗ Đức Tú đạt điểm cao nhất và trở thành thủ khoa của kỳ thi này.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.