Nâng cao nhận thức về dinh dưỡng với phát triển thể lực, trí tuệ người Việt

Nguyễn Hoàng Nam
Chủ nhật, 02/07/2023 | 12:55
0
Thứ trưởng Bộ Y tế hi vọng mỗi cá nhân, mỗi tập thể đều thấy những giá trị lớn lao mà sức khỏe đem lại cho bản thân cũng như cho cộng đồng, cho đất nước.

Tại sự kiện Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam sáng 2/7, GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngày 5/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 02 phê duyệt Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đã nêu rõ 3 quan điểm của Chính phủ về vấn đề dinh dưỡng.

Thứ nhất, mọi người dân đều có quyền tiếp cận công bằng với dinh dưỡng và thực phẩm để đạt được tình trạng dinh dưỡng tối ưu, góp phần nâng cao sức khỏe.

Thứ hai, thực hiện dinh dưỡng hợp lý cần được duy trì thường xuyên trong suốt cuộc đời của mỗi người nhằm nâng cao sức khỏe bản thân, gia đình và góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Thứ ba, Nhà nước có trách nhiệm xây dựng cơ chế, chính sách để thúc đẩy thực hiện dinh dưỡng hợp lý; điều tiết, phân bổ nguồn lực can thiệp để cải thiện dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em tại một số vùng miền đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực miền núi, hải đảo…

"Đó là 3 quan điểm nhất quán để tiến tới mục tiêu tổng quát là thực hiện dinh dưỡng hợp lý để cải thiện tình trạng dinh dưỡng phù hợp với từng đối tượng, địa phương, vùng, miền, dân tộc, góp phần giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Sức khỏe - Nâng cao nhận thức về dinh dưỡng với phát triển thể lực, trí tuệ người Việt

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại sự kiện.

Thứ trưởng cũng khẳng định, để chiến lược của Chính phủ sớm đi đến thành công, các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị đang cùng tham gia một cách tích cực. Bộ Y tế đã, đang và sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ để kịp thời ban hành các thông tư, văn bản hướng dẫn tới người dân và cơ sở y tế về thực hiện dinh dưỡng hợp lý.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông cũng được xem là một giải pháp quan trọng để khuyến khích người dân, để nâng cao kiến thức cho cộng đồng và tạo ra những thay đổi tích cực, hiệu quả.

“Sự kiện Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam hôm nay không chỉ có ý nghĩa rất lớn về mặt truyền thông nâng cao nhận thức được Báo Sức khỏe và Đời sống triển khai với tư cách là cơ quan truyền thông của Bộ Y tế, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi cá nhân khi đặt mình trước mục tiêu chung của cả dân tộc, là “Giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam” như Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng đã nêu”, Thứ trưởng nêu rõ.

Lãnh đạo Bộ Y tế đã bày tỏ hi vọng mỗi cá nhân, mỗi tập thể chung sở thích về vận động và thực hành dinh dưỡng có mặt tại đây hôm nay đều thấy trách nhiệm của mình trong đó, đều thấy những giá trị lớn lao mà sức khỏe đem lại cho bản thân mình nói riêng và cho cộng đồng, cho đất nước nói chung.

Sức khỏe - Nâng cao nhận thức về dinh dưỡng với phát triển thể lực, trí tuệ người Việt (Hình 2).

Các gian hàng tư vấn tại sự kiện thu hút đông đảo người dân tham gia.

Trong thời gian diễn ra sự kiện, Ban Tổ chức tổ chức cuộc thi về dinh dưỡng – vận động ngay tại khu vực sân khấu quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với 20 đội chơi theo hình thức trắc nghiệm kiến thức dinh dưỡng, thi vận động (nhảy Aerobic, Zumba, thể dục…) theo từng nhóm với nhiều phần thưởng hấp dẫn.

Ngoài ra, còn có 10 gian hàng để khách tham quan tại tuyến phố đi bộ được các chuyên gia về dinh dưỡng tư vấn sức khỏe.

Hoàng Nam

Bộ Y tế: Giường bệnh theo yêu cầu tối đa 4 triệu đồng/đêm

Thứ 7, 01/07/2023 | 19:34
Việc ban hành Thông tư sẽ hướng dẫn cơ sở khám, chữa bệnh triển khai thực hiện và xây dựng giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu đúng quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Y tế giải trình về việc chậm gửi báo cáo quyết toán

Thứ 6, 12/05/2023 | 11:34
Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, một phần nguyên nhân các đơn vị nộp chậm do thời điểm cuối năm 2021, đầu năm 2022 có nhiều sự việc liên quan đến hoạt động thanh tra...
Cùng tác giả

Quảng Nam: Tìm bị hại bị trong vụ lừa đảo "bán xe máy giá rẻ"

Thứ 3, 28/11/2023 | 16:18
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam thông báo tìm bị hại liên quan đến một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhiều dự án điện khí vẫn đang treo vì "thiếu đủ thứ"

Thứ 4, 22/11/2023 | 14:26
Thiếu tiền, thiếu kinh nghiệm, thiếu cơ chế chính sách,...là những thách thức lớn cho việc phát triển thị trường điện khí tại Việt Nam.

Nhấn mạnh tinh thần nhất quán trục phát triển sông Hồng về tâm linh

Thứ 3, 21/11/2023 | 10:59
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải cho biết các nội dung phương án quy hoạch Thủ đô tập trung xoay quanh 5 trụ cột phát triển.

Sửa Luật Thủ đô: Kỳ vọng tạo đột phá phát triển giao thông công cộng

Thứ 6, 17/11/2023 | 11:33
Theo chuyên gia, các nội dung để tạo hành lang pháp lí cho xây dựng, phát triển giao thông công cộng của Hà Nội trong Dự thảo Luật Thủ đô khá đầy đủ và hoàn chỉnh.

Kỳ vọng “cú hích” trong thu hút nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thứ 4, 15/11/2023 | 09:09
Với vai trò về kinh tế của mình, sự phát triển của Hà Nội sẽ thúc đẩy vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.