"Nàng thơ" của nhạc sĩ Quốc Bảo: Khi vườn địa đàng khép lại

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 22/02/2019 | 19:00
1
Ca sĩ Nguyên Hà, nghe có thể xa lạ với đa số khán giả. Nhưng cô lại là giọng hát đẹp khó tìm đối với nhiều nhà sản xuất âm nhạc. Sau năm tháng trưởng thành bên nhạc sĩ Quốc Bảo, dường như Nguyên Hà đang bước ra khỏi thế giới âm nhạc indie (độc lập) để đặt bước chân đầu tiên đến những sân khấu hàng nghìn khán giả.

Nguyên Hà đã bước ra khỏi vườn địa đàng của nhạc sĩ Quốc Bảo

Gặp Nguyên Hà tại buổi ra mắt chương trình đại nhạc hội Son lần thứ 3, tôi mơ hồ nhận ra một giọng ca rất khác, khác hơn nhiều những gì tôi từng hình dung khi biết đến cô qua nhạc phẩm Địa đàng. Cũng phải, khi hành trình 3 bước chân của Địa đàng đã hoàn thành sau 7 năm, Nguyên Hà phải tiếp tục tìm kiếm hình hài mới cho âm nhạc của chính mình, không còn là “nàng thơ” của nhạc sĩ Quốc Bảo.

Có thể nói, Nguyên Hà là một trong những nữ ca sĩ trẻ khá đặc biệt trong showbiz hiện nay. Cô rất ít khi xuất hiện trên sóng truyền hình hay góp mặt trong những đêm nhạc lớn. Cô chỉ thích hát phòng trà, những nơi có không gian ấm cúng, gần gũi với khán giả. Đặc biệt, khác với các ca sĩ bây giờ, Nguyên Hà luôn xuất hiện với phong cách ăn mặc giản dị, như chính con người cô.

Ngôi sao - 'Nàng thơ' của nhạc sĩ Quốc Bảo: Khi vườn địa đàng khép lại

Nguyên Hà đã bước ra khỏi vườn địa đàng của nhạc sĩ Quốc Bảo.

Sau thời gian gắn bó với Mỹ Tâm, Thủy Tiên, Nguyên Hà chính là “nàng thơ” của nhạc sĩ Quốc Bảo. Cô khiến vị nhạc sĩ tài hoa này phải khát khao theo đuổi dự án Địa dàng kéo dài suốt 7 năm với 3 album chất lượng. Nhạc sĩ Quốc Bảo gặp Nguyên Hà vào năm 2010. Khi đó, cô còn là một ca sĩ hát quán cà phê, chưa có nghệ danh cố định, lúc thì gọi là Thanh Hà, lúc lại là Nguyễn Hà. Nguyên Hà là nghệ danh mà anh đặt cho cô.

Nam nhạc sĩ cũng từng thừa nhận: “Hai đĩa nhạc ra liên tục từ năm 2011 tới 2014 là Địa đàng 1, Địa đàng 2 cộng với những bài lẻ khác nữa đã chứng tỏ Nguyên Hà là một nàng thơ, là người gây cảm hứng rất lớn cho tôi trong một giai đoạn dài”.

Sau những bản tình ca từ album Địa đàng đầu tiên, Nguyên Hà đã bắt đầu chạm vào trái tim của một số ít khán giả bằng chất giọng tự sự của mình. Dường như cô biết tách mình ra khỏi những bi lụy nên dẫu có thể hiện những bài hát buồn thì tiếng hát cô vẫn bình thản, không rũ rượi. Nguyên Hà như một con suối trong veo, chảy róc rách trong vườn địa đàng. Dòng suối nhỏ lượn quanh khu vườn, ngọt và mát lành.

Sản phẩm đầu tay này còn giúp cô lọt vào vòng đề cử giải thưởng Cống hiến 2012 với hạng mục Nghệ sĩ mới của năm. Tuy không chen chân lại với nhiều cái tên “triển vọng” bước ra từ truyền hình thực tế, nhưng việc lọt vào bảng xếp hạng này được xem là thành công bước đầu với một giọng hát mới toanh như cô.

Dĩ nhiên, 9 bản tình ca là chưa đủ và đến 2014, các nhạc phẩm như Hoàng hoa, Đừng xôn xao, Duyên, Tình mình là mơ... trong album Địa đàng 2 đã đánh dấu bước chuyển mình thật sự của giọng ca sinh năm 1988 này. Người nghe qua cảm nhận rằng nhạc Nguyên Hà buồn, nhưng nghe lâu, nghe đi nghe lại, bỗng thấy cái buồn đó thật nhẹ nhàng, không đắng và không khó nhấm nháp trong những ngày mưa gió. Phố ngày này qua ngày nọ chẳng bớt đông, thị trường âm nhạc theo năm tháng cũng dày cộm những bài hit, MV đẹp, nghệ sĩ lấp lánh. Còn âm nhạc của Nguyên Hà giữ cho mình cái bình thản, trân quý từng giây phút có ai đó nán lại thưởng thức.

Và rồi, bản nhạc cũng không thể kéo dài mãi. Đến tháng 4/2018 vừa qua, Địa đàng 3 đã đặt dấu chấm cho hành trình giữa nhạc sĩ và “nàng thơ”. Trong đó, nhạc phẩm Vừa biết dấu yêu nổi bật hơn cả.

Chờ thời gian trả lời

Hiện tại, Nguyên Hà không còn đóng khung bản thân trong những tình khúc của Quốc Bảo. Nữ ca sĩ thời gian gần đây còn làm phong phú thế giới âm nhạc của chính mình bằng những sáng tác tinh tế đến từ các nhạc sĩ trẻ như Phạm Toàn Thắng, Hồ Tiến Đạt, Phạm Hải Âu,... Âm nhạc của Nguyên Hà chinh phục người nghe bởi thứ xúc cảm nhẹ nhàng, tự nhiên và đơn giản như chính con người cô.

Vài năm trước, Nguyên Hà từng nói, cô muốn tránh xa mọi ồn ào của showbiz, đơn giản vì cô thấy mình không phù hợp và cũng không có bất kỳ toan tính nào khi bước chân vào con đường ca hát. Cô đi hát đơn giản chỉ vì yêu thích. Và chính nhạc sĩ Quốc Bảo cũng từng nhận xét: “Ngay từ khi nhận Nguyên Hà, tôi biết cô ấy không bước ra sân khấu lớn, bon chen vào showbiz như những người trước. Nguyên Hà xác định là không làm ca sĩ chuyên nghiệp. Nguyên Hà nhảy vào showbiz là chết ngắc. Còn đáng tiếc hơn nữa”.

Nhưng gần đây, Nguyên Hà lại đi ngược lại những tâm tư mình từng bày tỏ. Cô bắt đầu bước lên những sân khấu lớn, đứng chung với những ca sĩ tên tuổi của âm nhạc Việt với giá vé hàng triệu đồng. Sau liveshow của nam ca sĩ Hà Anh Tuấn (tháng 12/2018 tại Đà Lạt), Nguyên Hà đang chuẩn bị đối diện trước 7.000 khán giả tại Hà Nội với các đàn anh đàn chị như Hồng Nhung, Tùng Dương,... trong chương trình đại nhạc hội Son lần thứ 3, chủ đề Hương.

Ngôi sao - 'Nàng thơ' của nhạc sĩ Quốc Bảo: Khi vườn địa đàng khép lại (Hình 2).

Đứng cùng sân khấu với các đàn anh đàn chị trên sân khấu lớn, khán giả có thể chờ đợi gì ở Nguyên Hà?

Nói về điều này, nữ ca sĩ bộc bạch: “Tôi cảm thấy đây chính là thời điểm đúng để mình tiến thêm một bước cho nghề hát sau khi đã có một lượng khán giả nhất định. Giai điệu âm nhạc của anh Quốc Bảo vẫn tràn đầy trong tôi. Chúng tôi vẫn là bạn bè, là thầy trò thân thiết”.

“Thời gian sẽ làm con người thay đổi. Cùng với việc bước lên những sân khấu lớn, tôi sẽ thực hiện một album trong năm nay, không còn dấu ấn của nhạc sĩ Quốc Bảo. Trong tương lai, nếu có cơ hội, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác”, Nguyên Hà cho hay.

Từ đó, cô cũng dần khẳng định sự chính thống trong cách hoạt động âm nhạc của mình. “Tôi thấy mình không còn là indie nữa, khi đã đi hát và ra album tương đối nhiều. Bước ra sân khấu lớn ở tuổi 30, tôi thấy bản thân không nhanh cũng không chậm, tất cả đều đúng thời điểm. Còn đời sống showbiz có xô bồ hay không là do mình lựa chọn cả”, Nguyên Hà nói.

Rời xa người nhạc sĩ đã nâng đỡ mình từ những ngày đầu, Nguyên Hà muốn hát thêm nhiều bài hát, các thể loại mới để tìm tòi, sáng tạo hơn. “Đi show nhiều nhưng tôi vẫn thích hát phòng trà. Nơi đó tôi được hát nhiều và gần gũi khán giả, đồng cảm hơn”, nữ nghệ sĩ bày tỏ.

Cô cũng tự nhận bản thân chưa quá nổi tiếng để cảm thấy phiền hà vì đời sống showbiz. Khi được hỏi Nguyên Hà muốn nổi tiếng đến mức độ nào, cô khiêm tốn nói: “Niềm hạnh phúc của tôi là được sống trong âm nhạc của mình. Tôi chỉ muốn đến gần hơn với nhiều khán giả, được hát, cống hiến cho khán giả. Còn việc nổi tiếng như thế nào, hãy để thời gian trả lời”.

Hẳn thế, sự thay đổi về thái độ với nghề và sự nổi tiếng của Nguyên Hà soi vào một người trẻ đô thị hoàn toàn dễ hiểu. Song, nét chuyển động này có giúp nữ ca sĩ Nguyên Hà thành công và bứt phá hay không thì còn phải đợi màn trình diễn mà nhạc sĩ Hoài Sa và đạo diễn Long Kan sắp xếp cho cô tại đại nhạc hội Son lần 3 vào cuối tháng 3 sắp tới.

Nhạc sĩ Quốc Bảo: Mỹ Tâm mà khởi nghiệp ở thời điểm này cũng khó nổi tiếng

Thứ 3, 08/08/2017 | 18:45
Từng nâng đỡ nhiều ca sĩ, Quốc Bảo vẫn đang đồng hành với các giọng hát mới. Nhưng, anh thú thật, ở thời buổi gameshow tràn lan như hiện nay thì khó tìm được Mỹ Tâm thứ 2.

Nhạc sĩ Quốc Bảo kể chuyện Mỹ Tâm hát hit vốn viết cho Hiền Thục

Thứ 2, 24/07/2017 | 18:45
Ngày 23/7, tại buổi giao lưu ra mắt sách mới, nhạc sĩ Quốc Bảo kể chuyện về bài hát hit của Mỹ Tâm vốn dĩ là ca khúc viết cho Hiền Thục.

Nhạc sĩ Quốc Bảo phân trần lý do chưa tìm hạnh phúc mới

Thứ 2, 21/10/2013 | 16:20
Quốc Bảo có tiếng là nghệ sỹ "mát tay" trong việc lăng xê nhiều ca sỹ từ không tên tuổi đến thành sao. Thế nhưng, sau những đổ vỡ trong hôn nhân, hiện tại Quốc Bảo không thiết tha lắm với việc kiếm tìm cho mình một hạnh phúc mới mà chấp nhận làm một người cha đơn thân trong showbiz Việt.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.