Nếu dự báo tốt sẽ không có chuyện phải giải cứu dưa hấu, thịt lợn

Nếu dự báo tốt sẽ không có chuyện phải giải cứu dưa hấu, thịt lợn

Thứ 2, 15/05/2017 | 15:20
0
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, từ đầu năm đến nay đã mấy lần diễn ra giải cứu dưa hấu, thịt lợn... là quá nhiều. Nếu dự báo tốt thì sẽ không có chuyện phải giải cứu.

Ngày 15/5, ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2016; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2017.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đánh giá cao chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ trong thời gian qua.

Xã hội - Nếu dự báo tốt sẽ không có chuyện phải giải cứu dưa hấu, thịt lợn

 Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ.

Tuy nhiên, về nông nghiệp, nông thôn, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng: “Thời gian qua, diễn ra nhiều việc giải cứu dưa hấu, thịt lợn… Đây là việc đương nhiên, là trách nhiệm của Chính phủ. Nhưng cần đánh giá lại vì sao có những tình huống đó? Trong khâu kế hoạch, dự báo đã làm tốt chưa? Nếu dự báo tốt thì sẽ không có chuyện phải giải cứu. Tất nhiên còn nhiều nguyên nhân khác nhưng đề nghị Chính phủ cần đánh giá lại.

Cố gắng làm sao không xảy ra những chuyện như thế. Từ đầu năm 2017 đến nay đã giải cứu mấy lần là quá nhiều. Cần chú trọng và đánh giá lại về đầu tư dài hơi, chủ đạo để nhân dân không chịu hậu quả. Vấn đề kinh tế vĩ mô và giải pháp là cần phải xem lại”, Phó Chủ tịch Đỗ Bá Tỵ nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, trong công tác quản lý đất đai cũng nên rà soát lại. Qua vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội và một số địa phương khác… “Cần rà soát đảm bảo quản lý chặt chẽ từ Trung ương đến cơ sở, để làm sao dân thấy được việc làm chặt chẽ, đúng nguyên tắc”, ông nói. Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cũng cho rằng, vấn đề quốc phòng và an ninh, vấn đề đối ngoại cần được chú trọng hơn nữa vì nếu làm tốt sẽ tạo ra môi trường kinh tế xã hội tốt.

Theo ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, những tháng đầu năm 2017, doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vẫn tăng, du lịch phát triển mạnh. Quan hệ đối ngoại chính trị càng ngày càng tốt, nâng cao vị thế, vị trí Việt Nam trên trường quốc tế.

“Có một số vấn đề nổi lên bức xúc như diễn biến giá thịt heo (thịt lợn). Cần thiết phải tăng cường khả năng dự báo, dự đoán, cảnh báo để đưa ra các giải pháp thích hợp chứ không để xảy ra tình trạng như vừa rồi”, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu nói.

Ông Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cho rằng: “Trong hai năm vừa rồi, quan điểm và thái độ của Chính phủ rất quyết liệt, Thủ tướng đi đâu đều nhận được sự đồng thuận của địa phương. Có được như vậy không phải đơn giản. Trong đánh giá cần nhấn mạnh Chính phủ kiến tạo. Ban đầu thì thấy bình thường nhưng càng đi vào cụ thể càng thấy hết sức quan trọng. Lâu nay, mệnh lệnh hành chính là chính; bây giờ đi vào kinh tế thị trường rất cần tư duy kiến tạo".

Chủ nhiệm Võ Trọng Việt cũng nêu một số vấn đề còn tồn tại cần khắc phục: "Có một số mặt tồn tại trong quản lý xã hội như nạn cát tặc chẳng hạn, làm cho cả làng cả xóm An Giang bị sạt, khi đó mới phát hiện và xử lý".

Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho rằng: “Tôi đồng ý với việc tập trung phát triển biển vững chứ không hoàn toàn chạy theo chỉ tiêu. Quan trọng là sự bền vững của nền kinh tế. Quan tâm đến thị trường trong nước chuyển động như thế nào? Chúng ta đã làm chủ được thị trường trong nước hay chưa?

Thị trường trong nước chúng ta bị động, vì sao heo của người nông dân thấp mà giá bán ở siêu thị vẫn không thay đổi. Phải chăng chúng ta đang bị chi phối mạnh về vấn đề này, liệu các hệ thống bán lẻ của chúng ta, các đại gia, tập đoàn lớn trên thế giới bắt đầu nắm hệ thống bán lẻ của chúng ta.

Tôi thực sự quan tâm đến vấn đề nông nghiệp và phân phối, không nên cứ để dân để sản xuất rồi giải cứu”, Chủ nhiệm Phan Thanh Bình nhấn mạnh.

Dương Thu (ghi)

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.