Nga đã có cách khắc chế xe tăng chủ lực Abrams do Mỹ cung cấp cho Ukraine?

Thứ 4, 25/10/2023 | 15:55
0
Tháng trước, Mỹ xác nhận đã bàn giao tổng cộng 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 Abrams cho Ukraine. Hiện chưa rõ khi nào quân đội Ukraine sẽ đưa các xe tăng uy lực của Mỹ ra tiền tuyến chiến đấu, nhưng các lực lượng Nga đã có sự chuẩn bị sẵn sàng, theo Sputnik.

Thế giới - Nga đã có cách khắc chế xe tăng chủ lực Abrams do Mỹ cung cấp cho Ukraine?

Xe tăng Ukraine hoạt động gần Bakhmut vào ngày 12/5/2023.

Báo Nga dẫn nguồn tin từ các binh sĩ ở tiền tuyến cho biết, phá hủy khí tài phương Tây cung cấp cho Ukraine luôn là ưu tiên hàng đầu và xe tăng Abrams cũng không phải ngoại lệ.

Hiện tại, Ukraine tỏ ra thận trọng khi sử dụng các vũ khí hạng nặng của phương Tây, chỉ khai hỏa tầm xa ở các vị trí ẩn nấp, hạn chế giao tranh trực diện để tránh tổn thất.

Theo Sputnik, 31 xe tăng Abrams mà Mỹ gửi đến Ukraine trên lý thuyết được coi là lực lượng đáng gờm. Những chiếc xe tăng nặng hơn 60 tấn này nếu tập trung tấn công vào một địa điểm ở phòng tuyến Nga có thể tạo ra sức ép đáng kể.

Tuy nhiên, Ukraine đã từ bỏ chiến thuật tấn công nhớp nhoáng và áp đảo theo kiểu NATO do thiếu các khí tài cần thiết và luôn có nguy cơ đoàn xe tăng, xe bọc thép mắc kẹt ở các bãi mìn.

Báo Nga nhận định, phiên bản xe tăng M1A1 do Mỹ cung cấp cho Ukraine được sử dụng từ thời Chiến tranh Lạnh. Ngày nay, Nga đã phát triển các tên lửa chống tăng Kornet thế hệ mới, đủ sức xuyên thủng xe tăng Abrams chỉ bằng một phát bắn.

Báo Nga cho rằng, xe tăng M1A1 Abrams không phải là đối thủ của các xe tăng hiện đại hơn của Nga như T-80BVM hay T-90M. Ngoài ra, xe tăng Abrams ngốn một lượng lớn nhiên liệu, cần mạng lưới hậu cần và bảo trì đặc biệt. Ước tính mẫu xe tăng Mỹ cung cấp cho Ukraine tiêu thụ tới 230 lít nhiên liệu/giờ nếu hoạt động liên tục.

Thế giới - Nga đã có cách khắc chế xe tăng chủ lực Abrams do Mỹ cung cấp cho Ukraine? (Hình 2).

Một xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất bị phá hủy ở Iraq.

Theo Sputnik, Abrams có thiết kế theo kiểu cổ điển của phương Tây, với nòng pháo tầm xa uy lực, bọc giáp dày ở phía trước nhưng phần giáp sau và hai bên rất mỏng. Pháo cỡ 30mm trang bị trên các mẫu xe bọc thép Nga hoàn toàn có thể xuyên thủng hai bên xe tăng Abrams.

Nếu Ukraine sử dụng xe tăng Abrams với vai trò yểm trợ hỏa lực từ xa, mối đe dọa khi đó sẽ đến từ các UAV tự sát của Nga, bao gồm UAV Lancet.

"Chúng tôi đang rất trông chờ, sẵn sàng đối phó các xe tăng Abrams", Shket, binh sĩ Nga chuyên điều khiển UAV, chiến đấu ở mặt trận Donetsk, nói. "Chúng tôi đã hạ các xe tăng Leopard. Abrams cũng không có khác biệt nhiều".

UAV Lancet chuyên tập kích xe tăng từ trên nóc vì đây là nơi xe tăng có lớp giáp mỏng. Ngoài ra, Abrams còn có một phần khá lớn ở phía sau đầu xe - một hốc lớn chứa đạn dược. UAV có thể tấn công thẳng vào đó, Shket nói.

Theo Shket, các đặc tính chiến thuật và kỹ thuật của xe tăng Abrams, bao gồm các điểm yếu là điều binh sĩ Nga đã nắm rõ. "Chúng tôi không bị bất ngờ", Shket nói. "Chúng tôi đã biết cách đối phó loại khí tài này".

Theo Sputnik, để có thể sử dụng xe tăng Abrams một cách hiệu quả, Ukraine cần sự hỗ trợ từ không quân. Sớm nhất vào mùa xuân năm 2024, Kiev sẽ nhận các chiến đấu cơ F-16 đầu tiên. Có khả năng Ukraine sẽ tránh đưa xe tăng Abrams ra chiến đấu cho đến lúc đó.

Đăng Nguyễn - Sputnik

Tag: Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine: Tổng kết ngày thứ 609

Thứ 4, 25/10/2023 | 22:46
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cam kết sẽ tiếp tục tạo sức ép quân sự lên Crimea.
Cùng chuyên mục

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.