Nga đưa xe tăng từ viện bảo tàng ra chiến trường, chuyên gia khẳng định vẫn hữu ích

Thứ 3, 09/05/2023 | 17:50
0
Một đoàn tàu chở đầy xe tăng đi trong ánh nắng mùa xuân. “Ồ, đây là đoàn tàu thứ hai, giống như đoàn tàu trước”, một phụ nữ nói và hướng camera về phía đoàn tàu.
Thế giới - Nga đưa xe tăng từ viện bảo tàng ra chiến trường, chuyên gia khẳng định vẫn hữu ích

Xe tăng T-55 trưng bày tại Bảo tàng ở Duxford, Cambridge, Anh. Ảnh: Vasco Cotovio/CNN.

Video này được đăng tải vào cuối tháng 3, cho thấy các xe tăng từ thời Liên Xô đang được di chuyển trên đất nước Nga. Moscow từ lâu đã có tiền lệ đưa thiết bị quân sự cũ từ nhà kho ra chiến trường Ukraine, nhưng trường hợp này có phần khác biệt. 

Đây là những chiếc xe tăng T-55, mẫu xe tăng được thiết kế và sản xuất cho Hồng Quân Liên Xô trong năm 1948, chỉ một thời gian ngắn sau khi Thế chiến II kết thúc. 

Chúng tương đối cũ và có thể tìm thấy trong viện bảo tàng. 

“Đây là xe tăng chiến đấu chủ lực đầu tiên được Liên Xô sử dụng trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh”, nhà sử học John Delaney, quản lý cấp cao tại Bảo tàng Chiến tranh Hoàng Gia (IWM) tại Duxford, Cambridge đã chia sẻ với CNN.

“Cho tới thời điểm đó, các quốc gia sử dụng ba loại xe tăng riêng biệt, hạng nhẹ, hạng trung và hạng nặng, và mỗi loại xe tăng có một vai trò riêng trên chiến trường. Từ giữa những năm 1950 trở đi, họ bắt đầu lên ý tưởng về một loại xe tăng có thể đảm nhiệm nhiều vai trò và ý tưởng đó dẫn tới sự ra đời của xe tăng chiến đấu chủ lực”, ông John Delaney cho biết.

Đối với Hồng Quân Liên Xô, chiếc xe tăng đó là T-55 với nhiều biến thể. Sau này chúng đã trở thành mẫu xe tăng được sản xuất rộng rãi nhất thế giới, với hơn 100 ngàn chiếc được sản xuất. Rẻ, bền, dễ sử dụng và dễ bảo trì, chiếc xe tăng này là lựa chọn ưa thích của quân đội nhiều nước từ Ai Cập tới Trung Quốc hay Sudan- quốc gia mà hiện mẫu xe tăng này vẫn đang được sử dụng.

Thế giới - Nga đưa xe tăng từ viện bảo tàng ra chiến trường, chuyên gia khẳng định vẫn hữu ích (Hình 2).

T-54/T-55 xếp hàng trước tòa nhà Quốc hội Hungary vào ngày 12 tháng 11 năm 1956. Ảnh: Jack Esten/Picture Post/Getty Images.

Tại Đông Âu, loại xe này được sử dụng để dập tắt các cuộc nổi dậy tại các quốc gia thuộc Khối Hiệp ước Warszawa trước đây; lăn bánh trên đường phố Hungary vào năm 1956, rồi sau đó ở Prague, thủ đô của Czechoslovakia vào năm 1968.

Tuy nhiên, trong những thập kỷ tiếp theo, trong cuộc xung đột Saudi Arabia-Israel và sau đó là Chiến tranh vùng Vịnh, T-55 không phải là đối thủ của các xe tăng do phương Tây chế tạo.

“Trong Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất năm 1991, xe tăng của Anh và Mỹ đã hạ gục những chiếc T-55 của Iraq từ khoảng cách 23km”, ông Delaney nói.

Phiên bản được trưng bày tại Bảo tàng Chiến tranh Hoàng gia được chế tạo vào những năm 1960 và thuộc về quân đội Đông Đức. Chiếc xe tăng được đưa tới bảo tàng sau khi nước Đức thống nhất và Berlin chuyển sang sử dụng các xe tăng tiêu chuẩn của NATO, chẳng hạn như Leopard 1, Leopard 2 và loại bỏ các thiết bị lỗi thời của Liên Xô. 

Thế giới - Nga đưa xe tăng từ viện bảo tàng ra chiến trường, chuyên gia khẳng định vẫn hữu ích (Hình 3).

Xe tăng T-55 trên đường phố Prague, thủ đô Czechoslovakia năm 1968. Ảnh: Reg Lancaster/Hulton Archive/Getty Images.

Ông Delaney cho biết vào thời điểm Nga bắt đầu cho ngừng hoạt động các xe tăng T-55 của họ vào những năm 1980, số lượng xe tăng này vẫn ở mức 28.000 chiếc, và chúng được cất vào các kho dự trữ thay vì được tháo dỡ.

Ông giải thích: “Liên Xô không bao giờ vứt bỏ thứ gì. Chắc hẳn vẫn còn một số lượng lớn các xe tăng này đang được cất trong các kho chứa chờ ngày được tân trang lại”.
Nga dường như đang thực hiện điều đó.

Từ nhà kho ra chiến trường

Các bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Nga đã mang hàng loạt xe tăng ra khỏi kho một căn cứ quân sự tại Arsenyev, ở miền Đông nước Nga. Các bức ảnh cho thấy những chiếc xe tăng được cất tại căn cứ này là mẫu xe tăng T-55.

“Chúng đã được cất ở đây trong suốt một thập kỷ hoặc lâu hơn thế nữa”, ông Delaney cho biết. “Họ sẽ cần phải sửa sang khá nhiều trước khi có thể đưa chúng trở lại trạng thái sẵn sàng hoạt động hiệu quả”.

Thế giới - Nga đưa xe tăng từ viện bảo tàng ra chiến trường, chuyên gia khẳng định vẫn hữu ích (Hình 4).

Ảnh chụp vệ tinh của Maxar Technologies cho thấy kho chứa xe tăng tại Arsenyev trước cuộc chiến tại Ukraine của Nga, vào ngày 22/4/2021. Ảnh: Maxar Technologies.

Thế giới - Nga đưa xe tăng từ viện bảo tàng ra chiến trường, chuyên gia khẳng định vẫn hữu ích (Hình 5).

Ảnh chụp vệ tinh thứ hai tại cùng địa điểm vào ngày 21/4/2023. Ảnh: Maxar Technologies.

Sau khi đoạn video về một đoàn xe tăng xuất hiện trên mạng xã hội vào cuối tháng 3, Nhóm Tình báo Xung đột (CIT), một nhóm tình nguyện viên sử dụng nguồn thông tin tình báo mở để điều tra các cuộc xung đột ở Ukraine và Syria, là bên đầu tiên báo cáo rằng những chiếc T-54/55 đang được đưa ra khỏi kho niêm cất ở Arsenyev.

Các quan chức phương Tây sau đó nói với CNN vào tháng 4 rằng họ đã thấy mẫu xe tăng cũ này xuất hiện gần tiền tuyến.

Nga chưa xác nhận việc triển khai T-55 ra tiền tuyến. Bộ Quốc phòng Nga không phản hồi đề nghị bình luận của CNN. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, các blogger ủng hộ Nga đã chia sẻ hình ảnh về những chiếc xe tăng này, được cho là được chụp tại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine.

Ông Robert Lee, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ và là thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại có trụ sở tại Mỹ, cho biết: “Nhìn chung, Nga đã mất rất nhiều khí tài quân sự, rất khó để họ chế tạo thêm khí tài mới".

"Họ đang sản xuất một số xe tăng mới, họ vẫn đang sản xuất T-90. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, Nga cần nhiều thiết bị hơn mức có thể sản xuất, do đó Moscow vẫn phải dựa vào các xe tăng cũ để bù đắp”, ông Robert Lee cho biết.

“Dễ sử dụng hơn” cho những người lính nghĩa vụ

Ông Robert Lee, người đã theo sát cuộc chiến tại Ukraine ngay từ đầu, từng tới thăm tiền tuyến tại miền Đông Ukraine cho biết việc sử dụng T-55 sẽ bị hạn chế về phạm vi.

“Ban đầu, xe tăng T-55 có thể sẽ được sử dụng ở các khu vực phía sau chiến tuyến. Họ không nhất thiết đưa xe tăng tới gần tiền tuyến mà sẽ triển khai việc nã phão tầm xa”, ông Robert Lee nói.

Nếu đó là mục đích của Nga, ông Delaney cho rằng, T-55 sẽ vẫn hữu ích.

“Nếu như họ muốn tránh các cuộc đối đầu trực diện giữa các xe tăng thì một lựa chọn họ có thể đưa ra là củng cố vị trí phòng thủ của chúng, đặt chúng vào các hố xe tăng để đối phương chỉ có thể thấy tháp pháo, và từ đó họ có thể sử dụng chúng để phòng thủ tiền tuyến trước các cuộc phản công. Chúng sẽ có hiệu quả đối với các vị trí phòng thủ tĩnh”, Robert Lee cho hay.

Thế giới - Nga đưa xe tăng từ viện bảo tàng ra chiến trường, chuyên gia khẳng định vẫn hữu ích (Hình 6).

Một bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy xe tăng T-55 tại vùng Zaporizhzhia của Ukraine.

Khi các lực lượng Nga chuẩn bị đối mặt với một cuộc phản công của Ukraine, Moscow sẽ phải dựa vào lực lượng lính nghĩa vụ.

Đối với những người lính chưa qua đào tạo chuyên sâu, T-55 đem lại một yếu tố mà xe tăng hiện đại không thể: dễ sử dụng.

“Trong trường hợp một lực lượng quân đội có quá nhiều lính mới nhập ngũ, như trường hợp quân đội Nga hiện tại, mẫu xe tăng này sẽ dễ được sử dụng và huấn luyện nhanh hơn so với các mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại”, ông Delaney cho biết.

“Chúng có thể được bảo trì rất dễ dàng bởi một lực lượng quân đội với nhiều lính mới nhập ngũ, đây là điều họ muốn có được, họ muốn một chiếc xe tăng có thể dễ dàng hoạt động”.

Ukraine cũng có một phiên bản T-55, đó là M-55 với 28 chiếc được hiện đại hóa sâu do Slovenia cung cấp. 

Trong khi Ukraine chuẩn bị cho một cuộc tiến công, Nga đã đào sâu và củng cố vị trí phòng thủ. Các ảnh vệ tinh cho thấy các tuyến phòng thủ lớn được Moscow xây dựng trên khắp vùng lãnh thổ mà họ đang kiểm soát.

Ông Robert Lee cho rằng một chiến dịch phản công thành công sẽ phụ thuộc nhiều vào việc tình báo Ukraine tìm ra điểm yếu của Nga để chọc thủng.

“Không phải không thể nhưng Ukraine phải tìm ra những điểm yếu nhất trong tuyến phòng thủ để có thể lọt qua”, ông nói.

Và đó là lúc mà những xe tăng của NATO, hiện đại hơn, tân tiến hơn, với giáp bảo vệ tốt hơn, tầm tấn công xa hơn và tính cơ động cao hơn có thể tỏa sáng, nhất là khi đối mặt với các khí tài Liên Xô cũ hơn.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)

Ông Putin: Tương lai của Nga phụ thuộc vào chiến dịch ở Ukraine

Thứ 3, 09/05/2023 | 15:53
Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong bài phát biểu từ Quảng trường Đỏ để kỷ niệm Ngày Chiến thắng, tuyên bố rằng “một cuộc chiến thực sự” đã nổ ra chống lại Nga.

Kiev và nhiều vùng bị không kích, Ukraine thông báo chặn 23/25 tên lửa hành trình Nga

Thứ 3, 09/05/2023 | 14:23
Nga được cho là đã mở cuộc không kích ở Ukraine vào đêm ngày 8/5 và rạng sáng 9/5 với mục tiêu là thủ đô Kiev và các khu vực khác.

Nga bắt đầu Ngày Chiến thắng, Ukraine đánh dấu Ngày châu Âu

Thứ 3, 09/05/2023 | 11:25
Bài phát biểu nhân Ngày Chiến thắng năm nay của ông Putin có thể báo hiệu cách chính quyền Nga lên kế hoạch phản ứng đối với các cuộc tấn công bằng UAV gần đây.

Xe tăng Nga phô diễn sức mạnh huỷ diệt khi đối đầu xe tăng Ukraine

Thứ 3, 09/05/2023 | 14:00
Cuộc đọ sức giữa xe tăng Ukraine và Nga đã được quay lại. Sau đó, video này được chia sẻ trên mạng xã hội.
Cùng chuyên mục

Lý do hàng trăm đô thị của Nhật Bản có nguy cơ biến mất

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:00
Theo nghiên cứu của Hội đồng Chiến lược Dân số vừa công bố, tổng cộng 744 đô thị ở Nhật có khả năng biến mất trong tương lai do dân số giảm mạnh vì tỉ lệ sinh thấp.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.