Nga khẳng định Ukraine được báo về chuyến bay có tù nhân chiến tranh, Kyiv bác bỏ

Thứ 6, 26/01/2024 | 10:13
0
Nhà lập pháp Nga khẳng định, cơ quan tình báo Ukraine nhận được cảnh báo 15 phút trước khi máy bay Nga chở theo tù nhân Ukraine vào không phận nơi nó bị bắn hạ.
 
Moscow cáo buộc Ukraine đã bắn hạ máy bay Ilyushin Il-76 của Nga tại vùng Belgorod, khiến 74 người trên chuyến bay thiệt mạng, bao gồm 65 binh lính Ukraine bị bắt giữ đang trên đường được đưa tới địa điểm trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine.
 
Ủy ban Điều tra Nga trong thứ Năm khẳng định, máy bay trên đã bị bắn hạ bằng tên lửa đất-đối-không do Ukraine sản xuất.
 
Ukraine khẳng định đã không nhận được cảnh báo nào. Chính phủ nước này không xác nhận hay bác bỏ việc lực lượng nước này đã bắn hạ máy bay nhưng bác bỏ những chi tiết trong báo cáo của Moscow và kêu gọi đề một cuộc điều tra quốc tế.
 
Andrei Kartopolov, một cựu đại tướng có quan hệ mật thiết với Bộ quốc phòng Nga trước các nhà lập pháp cho biết: “Phe Ukraine đã chính thức được cảnh báo trước, và họ nhận được thông tin đầy đủ 15 phút trước khi máy bay đi vào không phận này”. Ông khẳng định, Bộ tư lệnh quân đội Ukraine đã đưa ra xác nhận về việc nhận được cảnh báo này.
 
Những khẳng định của ông đối lập với các phát biểu của cơ quan tình báo quân sự Ukraine về việc Nga đã không báo trước chuyện sắp xếp các chuyến bay.
 
Phát ngôn viên cơ quan tình báo quân sự Ukraine ông Andriy Yusov cho biết, khác với các cuộc trao đổi tù nhân chiến tranh trước, Kyiv đã không nhận được yêu cầu từ Nga về việc tránh tấn công không phận nơi máy bay trên bị bắn hạ. Ông bác bỏ báo cáo của Nga về vụ việc lần này.
 
Trên truyền hình quốc gia trong ngày thứ Năm, ông phát biểu: “Không có bằng chứng nào được đưa ra xung quanh các cáo buộc này… Không có bằng chứng nào cho thấy, các mảnh vỡ hay những người có mặt trên máy bay”.
 
Những luận điệu đối nghịch của cả hai bên đã trở thành chuyện thường nhật của cuộc chiến Nga-Ukraine. Vụ việc lần này đặc biệt nghiêm trọng, vì đây là vụ việc có thương vong nặng nề nhất trên lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận kể từ khi cuộc chiến nổ ra vào tháng 2 năm 2022 tới nay.
 
Hội đồng Bảo an LHQ trong ngày thứ Năm đã tổ chức phiên họp theo yêu cầu của Nga nhằm thảo luận về vụ bắn hạ máy bay này. Trưởng phòng chính trị của LHQ bà Rosemary DiCarlo đã khẳng định trước hội đồng rằng LHQ không có trách nhiệm xác minh tình thế xung quanh vụ rơi máy bay.
 
“Chi tiết rõ ràng là vụ việc xảy ra trong bối cảnh chiến dịch của Nga tại Ukraine và cuộc chiến hiện tại. Để tránh tình hình leo thang, chúng tôi hối thúc các bên liên quan tránh đưa ra hành động, luận điệu hay cáo buộc có thể làm nghiêm trọng hơn cuộc xung đột vốn đã đạt mức nguy hiểm”.
 
Thế giới - Nga khẳng định Ukraine được báo về chuyến bay có tù nhân chiến tranh, Kyiv bác bỏ

Ảnh: Ủy ban Điều tra Nga/qua Reuters.

 
“Khiêu khích”
 
Bộ Quốc phòng Nga trong thứ Tư cho biết, hệ thống phòng không trong khu vực đã được kích hoạt và đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine trong khu vực.
 
Ông Yusov cho biết, Ukraine đã sử dụng máy bay do thám không người lái trong khu vực, và Nga đã triển khai các máy bay tấn công không người lái. Hiện vẫn “chưa có thông tin được xác minh” về các mục tiêu bị Ukraine tấn công.
 
Trên Radio Svoboda, ông cho biết: “Rất tiếc là chúng tôi có thể đưa ra nhiều tình thế giả định, bao gồm hành vi khiêu khích, cũng như hành vi sử dụng tù nhân người Ukraine làm lá chắn sống để vận chuyển đạn dược và vũ khí cho các hệ thống S-300 (được sử dụng trong cuộc chiến)”.
 
Cơ quan truyền thông quốc gia TASS đã trích lời Dịch vụ khẩn cấp trong ngày thứ Năm và cho biết, các mảnh vỡ được cho là từ các tên lửa đã được phát hiện tại địa điểm máy bay rơi tại khu vực miền Tây Nam vùng Belgorod trên biên giới Nga-Ukraine.
 
Trong một tuyên bố đăng tải trên Telegram, các nhà điều tra Nga cho biết, họ đã đưa ra kết luận “bước đầu” với khẳng định, máy bay đã bị tấn công bằng một tên lửa chống máy bay thuộc họ tên lửa Zenit và đã triển khai một cuộc điều tra hình sự.
 
Ukraine tuyên bố cũng đã tổ chức điều tra khả năng có hành vi vi phạm luật chiến tranh.
 
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong ngày thứ Tư khẳng định cần có thông tin rõ hơn, nhất là về những người đã có mặt trên chuyến bay và cáo buộc Nga đã “chơi đùa với mạng sống của tù nhân Ukraine”.
 
Nga là bên duy nhất có thể điều tra hiện trường rơi máy bay, và những hình ảnh trên truyền hình đã cho thấy những mảnh vỡ rải rác trên bãi tuyết trống. TASS cho biết, hộp đen của máy bay đã được phát hiện và sẽ được đưa tới Moscow để phân tích.
 
Ủy viên nhân quyền của Ukraine ông Dmytro Lubinets chia sẻ với Reuters rằng vụ việc này là một chiến dịch phản thông tin của Nga. Ông cho biết danh sách tù nhân chiến tranh thiệt mạng từ phía Nga được chia sẻ bởi các cơ quan truyền thông Nga có bao gồm tên của những tù nhân đã được trao đổi trong các đợt trao đổi trước.
 
“Phía Nga đã lớn tiếng cáo buộc nhưng không cho phép các bên điều tra tới hiện trường. Họ không cung cấp mẫu vật liệu để phân tích mà chỉ lên tiếng đổ lỗi cho Ukraine”.
 
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)
 

 

Nga tiết lộ thông tin mới vụ Ukraine bắn rơi máy bay chở 65 tù binh

Thứ 6, 26/01/2024 | 01:15
Ông Andrey Kartapolov – Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Nga – cho biết, Kiev đã được báo trước về chuyến bay chở 65 tù binh Ukraine.

Ukraine nói về thông tin lực lượng Nga lần đầu đột phá phòng tuyến, tiến vào Avdiivka

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:25
Các lực lượng Nga gần đây đã lần đầu tiên vượt phòng tuyến của quân đội Ukraine để tiến vào thị trấn Avdiivka nhưng đã bị đẩy lùi, thị trưởng Avdiivka do Ukraine bổ nhiệm, Vitaliy Barabash nói.

Video: Hiện trường xác máy bay Nga chở tù binh Ukraine rơi với vô số lỗ thủng

Thứ 5, 25/01/2024 | 15:03
Truyền thông Nga ngày 25/1 đăng hình ảnh và video quay cảnh hiện trường vụ rơi máy bay vận tải Il-76 chở 74 người, trong đó có 65 người là tù binh Ukraine.

Nga khẳng định Ukraine đã sát hại 65 đồng bào là tù nhân chiến tranh

Thứ 5, 25/01/2024 | 16:18
Trong ngày thứ Tư, Nga cáo buộc Ukraine đã cố tình bắn hạ một máy bay chuyên chở quân sự của Nga với 65 binh lính người Ukraine bị bắt giữ.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.