Nga, Ukraine cáo buộc nhau về âm mưu tấn công nhà máy điện hạt nhân

Nga, Ukraine cáo buộc nhau về âm mưu tấn công nhà máy điện hạt nhân

Thứ 4, 05/07/2023 | 16:44
0
Hôm thứ Ba, Chính phủ Nga và Ukraine đã đồng thời đưa ra cáo buộc phe còn lại đang âm mưu tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hiện do Nga kiểm soát.
Tổng thống Ukraine ông Volodymyr Zelensky cho biết, ông đã đối thoại với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về “những hành vi khiêu khích nguy hiểm” của Nga tại khu vực nhà máy điện miền Đông Nam Ukraine này.
 
Binh lính Nga đã chiếm đóng nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu với sáu lò phản ứng hạt nhân trong những ngày đầu Điện Kremlin thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt.
 
Cả hai phe từ thời điểm đó đã liên tục đưa ra các cáo buộc phe còn lại nã pháo vào nhà máy điện dẫn tới rủi ro tai nạn hạt nhân có thể xảy ra.
 
Renat Karchaa, một cố vấn của Rosenergoatom, công ty điều hành mạng lưới điện hạt nhân của Nga, cho biết Chính phủ Ukraine có ý định nã đạn chứa chất thải hạt nhân từ năm nhà máy điện hạt nhân khác của nước này vào nhà máy điện Zaporizhzhia. 
 
Trích lời ông Renat Karchaa, các cơ quan đưa tin của Nga trên truyền hình quốc gia cho biết: “Trong đêm 5/7, quân đội Ukraine sẽ tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bằng các vũ khí tầm xa và các cuộc tấn công liều chết bằng máy bay không người lái”. Ông không đưa ra bằng chứng hỗ trợ cho các cáo buộc này.
 
Theo một bài đăng trên Twitter của mình, trong một cuộc gọi với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Zelensky cho biết “binh lính của lực lượng chiếm đóng đang chuẩn bị triển khai các hành vi khiêu khích nguy hiểm tại (nhà máy điện hạt nhân) Zaporizhzhia”.
 
Lực lượng Vũ trang Ukraine cũng đã đưa ra một tuyên bố, trong đó có “dữ liệu hoạt động” cho thấy, “các thiết bị nổ” đã được đặt trên mái của lò phản ứng số 3 và số 4 của nhà máy điện vào ngày thứ Ba. Tuyên bố này cũng cho biết, một cuộc tấn công có thể sẽ được triển khai “trong tương lai gần”.
 
Theo tuyên bố được đăng trên Telegram này, “khi được kích nổ, những thiết bị này sẽ không chỉ làm hư hại các lò phản ứng mà khi nhìn từ bên ngoài sẽ còn trông có vẻ như phe Ukraine đang nã pháo vào nhà máy điện”. Tuyên bố này cũng cho biết, quân đội Ukraine “đã sẵn sàng phản ứng trước mọi trường hợp”.
 
Ông Zelensky và quân đội Ukraine cũng không đưa ra các bằng chứng hỗ trợ cho các khẳng định của mình.
 
Hiện tại các lò phản ứng tại nhà máy điện này đều không hoạt động.
 
Trong video hàng tối của mình, ông Zelensky cho biết, Chính phủ Nga đang có kế hoạch “mô phỏng một cuộc tấn công lên nhà máy điện này”. 
 
“Bất kể trong trường hợp nào, thế giới cần phải nhận ra rằng nguồn nguy hại duy nhất cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là Nga và không phải ai khác”.
 
IAEA yêu cầu giải giáp tại nhà máy điện
 
IAEA, cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hợp Quốc, trong suốt hơn một năm vừa qua đã cố gắng đề ra một thỏa thuận nhằm đảm bảo khu vực nhà máy điện hạt nhân này sẽ được giải giáp và giảm thiểu nguy cơ tai nạn hạt nhân.
 
Tổng Giám đốc IAEA ông Rafael Grossi đã ghé thăm nhà máy điện này ba lần kể từ khi quân đội Nga chiếm đóng nhưng không đạt được các thỏa thuận giúp cơ sở này khỏi bị nã pháo.
 
Cố vấn của ông Zelensky, ông Mykhailo Podolyak trên truyền hình Ukraine cho biết, ôngGrossi đã thất bại trong những cố gắng đảm bảo tính an toàn tại khu nhà máy điện này.
 
Cáo buộc IAEA đang quá chần chừ trong các biện pháp giải quyết, ông phát biểu: “Bất kỳ thảm họa nào tại Zaporizhzhia đều có thể được tránh khỏi nếu (ông Grossi) nêu rõ quan điểm của mình ngay lập tức”.
 
“Cần phải làm như vậy thay vì làm trò hề như ông ta đã làm. Và khi thảm họa xảy ra, ông ta sẽ chỉ nói ông ta không liên quan gì tới vụ thảm họa đó và đã đưa ra các cảnh báo về những mối nguy hiểm”.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Truyền thông Nga tiết lộ quy mô hợp đồng lực lượng Wagner ký với chính phủ

Thứ 2, 03/07/2023 | 09:54
Công ty quân sự tư nhân đã nhận được tổng cộng 858 tỷ rúp (khoảng 9,8 tỷ USD) từ các hợp đồng ký với chính phủ Nga, truyền thông Nga cho biết.

Ông Putin vẫn băn khoăn về việc Chính phủ Nga cố gắng chiếm Kyiv 1 lần nữa

Thứ 4, 14/06/2023 | 20:32
Tổng thống Putin cho biết ông đã phải đối mặt với một câu hỏi mà chỉ có ông mới có thể đưa ra câu trả lời: Liệu Nga có nên cố gắng chiếm Kyiv một lần nữa hay không?

Chính quyền Nga bổ nhiệm ở Kherson công bố thủ phủ mới

Thứ 7, 12/11/2022 | 15:58
Chính quyền do Nga bổ nhiệm ở tỉnh Kherson vẫn hoạt động và được chuyển tới vị trí mới sau khi lực lượng Nga rút quân khỏi bờ tây sông Dnipro.

Quân chính phủ Syria bị tấn công, Nga dồn dập không kích để trả đũa

Thứ 7, 23/10/2021 | 07:35
Máy bay Nga tiến hành các cuộc tấn công trên khắp miền nam Idlib. Hình ảnh trong clip được công bố cho thấy sức mạnh khủng khiếp của tên lửa Nga.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.