Ngày 18/12, tòa sẽ tuyên án đối với 4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa

Ngày 18/12, tòa sẽ tuyên án đối với 4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa

Thứ 4, 13/12/2023 | 15:53
0
Dự kiến, hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào chiều ngày 18/12 tại Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

Sáng ngày 13/12, tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xét xử 4 bị cáo là cựu lãnh đạo tỉnh này liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án khu tổ hợp khách sạn và căn hộ du lịch cao cấp (sau đổi thành dự án Nha Trang Golden Gate) ở khu đất 28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

4 bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, 2 bị cáo Lê Đức Vinh và Võ Tấn Thái có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Sau phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án.

Hồ sơ điều tra - Ngày 18/12, tòa sẽ tuyên án đối với 4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa

Phiên tòa xét xử các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa ngày 13/12. (Ảnh: Châu Tường).

Cựu Chủ tịch Nguyễn Chiến Thắng cảm thấy thanh thản trong trại giam

Được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng cho biết, đây là lần thứ 3 dự phiên tòa với tư cách là bị cáo.

Theo bị cáo Thắng, nhiệm kỳ mình đảm nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đúng vào thời kỳ kinh tế thế giới bị khủng hoảng, mà đỉnh điểm là năm 2011 – 2012.

Vì vậy, dẫn đến nền kinh tế cả nước và của tỉnh Khánh Hòa bị suy thoái nghiêm trọng, lãi suất ngân hàng lên đến 25%; các hoạt động đầu tư, phát triển và sản xuất kinh doanh trì trệ, đời sống nhân dân khó khăn… Ở tỉnh Khánh Hòa, hội chứng Rusalka chưa hết ảnh hưởng tiêu cực đến sự thu hút đầu tư đối với các nhà đầu tư.

Trong bối cảnh đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Đảng và Chính phủ, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, toàn thể cán bộ công nhân viên trong bộ máy chính quyền đã có nhiều cố gắng vượt qua mọi thách thức, “biến nguy thành cơ” để kiềm chế lạm phát và đẩy lùi suy thoái kinh tế trên địa bàn tỉnh.

“Chúng tôi đã mạnh dạn tạo các cơ chế thông thoáng; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; cắt giảm các thủ tục không cần thiết; áp dụng các cơ chế, chính sách mới của Chính phủ và các mô hình mới trong phát triển bất động sản du lịch như condotel, đất ở không hình thành đơn vị ở… nhằm thu hút nguồn lực tài chính trong dân và doanh nghiệp để đầu tư phát triển”, bị cáo Thắng cho biết.

Bị cáo Thắng cho biết, năm 2015, tỉnh Khánh Hòa đã huy động hơn 40.000 tỷ đồng trong xã hội để đầu tư phát triển, thu ngân sách gần 20.000 tỷ đồng, tạo hơn 30.000 việc làm mới cho người lao động hàng năm, đời sống nhân dân được cải thiện và bộ mặt đô thị được thay đổi một cách nhanh chóng.

Theo bị cáo, với số lượng và quy mô đầu tư của các dự án như vậy nhưng do số lượng và năng lực còn hạn chế; những bất cập của chính sách pháp luật chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ gây khó khăn trong việc áp dụng pháp luật của người thực thi thì có những sai sót xảy ra trong quá trình xử lý công việc của các bị cáo là khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, các bị cáo cũng dũng cảm vượt qua với tinh thần dám nghĩ dám làm, vì lợi ích chung của tỉnh Khánh Hòa.

Hồ sơ điều tra - Ngày 18/12, tòa sẽ tuyên án đối với 4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nói lời sau cùng. (Ảnh: Châu Tường).

“Trong những ngày tháng ở trong trại giam, tôi vẫn cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản và không hổ thẹn đối với những gì mà tôi làm được cho nhân dân và cho tỉnh Khánh Hòa – quê hương của tôi. Tôi thấy là mình vẫn tiếp tục tiếp bước theo truyền thống cách mạng mà ba má tôi đã đi qua”, ông Thắng nói.

Cuối cùng, bị cáo mong HĐXX phán xét với tinh thần đúng pháp luật, nhân văn và khoan hồng để bị cáo có cơ hội sớm trở về với xã hội, gia đình, sống phần thời gian còn lại của tuổi già với vợ, con cháu.

Cựu Phó Chủ tịch Đào Công Thiên thấy rằng mình còn những thiếu sót

Nói lời sau cùng, bị cáo Đào Công Thiên cho biết, đang tập trung cải tạo tại Trại giam A2 – Bộ Công an trong tình trạng mắc bệnh hiểm nghèo.

Qua phiên tòa xét xử, bản thân bị cáo thấy rằng mình cũng còn những thiếu sót mặc dù đã cố gắng hết mình nhưng vẫn không tránh khỏi những vấn đề mà HĐXX, Viện KSND, luật sư đã phân tích rất kỹ lưỡng. Bản thân bị cáo thấy rằng rất tiếc vì đã cố gắng nhiều nhưng không hoàn thành được.

Theo bị cáo Thiên, nhiệm kỳ của các bị cáo là nhiệm kỳ trên đỉnh vinh quang nhất, kế thừa các nhiệm kỳ trước bởi vì con số nộp ngân sách lên đến 23.000 tỷ đồng, đồng thời đưa bộ mặt Tp.Nha Trang phát triển. Bản thân bị cáo cũng tạo ra nghề cá phát triển, nông nghiệp phát triển. 

Bị cáo nói rằng, ngày 16/2/2016 là ngày “đen” nên ký văn bản và phải ra hầu tòa. Ngày này là ngày lịch sử đối với bị cáo.

Hồ sơ điều tra - Ngày 18/12, tòa sẽ tuyên án đối với 4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa (Hình 3).

Bị cáo Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nói lời sau cùng tại phiên tòa. (Ảnh: Châu Tường).

Trong quá trình điều tra và phiên tòa, bị cáo nhận thấy có những thiếu sót như đã nói. Với hành vi vi phạm của mình và các tình tiết giảm nhẹ, bị cáo mong HĐXX xem xét, xử lý bị cáo đúng tính chất, mức độ vi phạm và chiếu cố đến tình trạng sức khỏe của bị cáo để bị cáo phấn đấu vừa chữa bệnh vừa tập trung cải tạo, để sớm trở về hòa nhập với cộng đồng.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX cho biết sẽ tiến hành nghị án. Dự kiến, HĐXX sẽ tuyên án vào lúc 14h ngày 18/12 tại Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

Châu Tường

Đề nghị phạt 4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa từ 3-6 năm tù

Thứ 3, 12/12/2023 | 20:02
Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh 5-6 năm tù. 3 bị cáo còn lại bị đề nghị 3-4 năm tù.

Cựu Chủ tịch Lê Đức Vinh vắng mặt trong phiên xử vụ giao “đất vàng”

Thứ 2, 11/12/2023 | 14:57
2 bị cáo là cựu Chủ tịch UBND tỉnh và cựu Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa có đơn xin xét xử vắng mặt trong vụ án xảy ra tại khu đất 28E Trần Phú, Tp.Nha Trang.

Lý do hoãn xét xử vụ Trương Duy Nhất giúp Vũ "nhôm" thâu tóm đất vàng

Thứ 6, 28/02/2020 | 15:49
Sáng 28/2, TAND TP.Hà Nội đưa bị cáo Trương Duy Nhất (SN 1964, ở TP.Đà Nẵng), nguyên Trưởng Văn phòng Trung Trung Bộ của Báo Đại đoàn kết, ra xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tuy nhiên, phiên tòa sau đó được hoãn xét xử.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.