Ngày Tết, uống rượu ở mức vừa phải được hiểu thế nào?

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 12/02/2024 | 10:16
0
Uống nhiều rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến lá gan mà còn dẫn đến các nguy cơ ung thư, viêm tụy…

Trong những ngày Tết, việc uống rượu bia là điều khó tránh khỏi. Các chuyên gia y tế khuyến cáo để hạn chế tác hại rượu bia thì nên uống ít nhất có thể.

Theo PGS.TS. BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược Tp. HCM, uống rượu ở mức vừa phải được định nghĩa là 1 đơn vị cồn ở nữ và 2 đơn vị cồn ở nam. Một đơn vị cồn tương đương một lon bia 355ml, 1 ly rượu vang 148ml, 1 ly rượu mạnh (40% cồn) 44ml.

Uống rượu nhiều được định nghĩa là nhiều hơn 3 đơn vị cồn trong ngày hoặc hơn 7 đơn vị cồn trong tuần ở nữ và nam trên 65 tuổi; hơn 4 đơn vị cồn trong ngày hoặc hơn 14 đơn vị cồn trong tuần ở nam từ 65 tuổi trở xuống.

Sức khỏe - Ngày Tết, uống rượu ở mức vừa phải được hiểu thế nào?

Uống rượu nhiều sẽ gây ra nhiều hệ luỵ tới sức khoẻ.

Uống rượu nhiều sẽ gây ra nhiều hệ luỵ tới sức khoẻ, hệ luỵ trước mắt là tình trạng say (ngộ độc). Người uống rượu sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau đầu… Uống rượu khiến cho hệ thần kinh bị ảnh hưởng, có thể xảy ra tai nạn nếu tham gia giao thông.

BS.Lâm Vĩnh Niên cũng cho biết, uống rượu nhiều dẫn đến các nguy cơ như : Ung thư (ung thư vú, miệng, họng, thực quản, gan…), viêm tuỵ, đột tử nếu có bệnh tim mạch kèm, tổn thương cơ tim (bệnh cơ tim do rượu) dẫn đến suy tim.

Ngoài ra uống rượu nhiều dẫn đến nguy cơ đột quỵ, tăng huyết áp, bệnh gan, tai nạn nghiêm trọng, tử vong do tai nạn…

Với nhiều nguy cơ như đã nêu, chuyên gia y tế cho rằng uống ít rượu để giảm các tác hại của rượu bia chính là cách để bảo vệ chức năng gan. Bên cạnh đó, có thể kết hợp ăn uống để giảm bớt chất độc trong bia rượu theo nguyên tắc:

Uống nhiều nước. Rượu làm cơ thể mất nước, do đó sau khi uống rượu nên uống nhiều nước để bù lại lượng nước đã mất.

Ăn nhiều trái cây, rau xanh: Giúp cung cấp các vitamin tan trong nước, là các vitamin dễ bị mất trong quá trình mất nước do rượu, và cũng cần thiết cho các hoạt động chuyển hoá rượu của cơ thể.

Ăn thực phẩm giàu protein như: Trứng, đậu, thịt, cá để hỗ trợ quá trình chuyển hoá cồn trong cơ thể. Tránh các thực phẩm chế biến sẵn. Đồng thời, cần tăng cường tập luyện thể dục thể thao, ăn uống điều độ và tránh thức quá khuya.

Sức khỏe - Ngày Tết, uống rượu ở mức vừa phải được hiểu thế nào? (Hình 2).

Bộ Y tế đề nghị tập trung tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người.

Trước đó, tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và để tăng cường các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia trong dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ hội năm 2024, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai một số nội dung.

Cụ thể, Bộ Y tế đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông đồng thời tổ chức các chương trình, chiến dịch truyền thông hiệu quả, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các ngày lễ, ngày hội trong năm 2024 nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng để phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Tập trung tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, gia đình và cộng đồng, để bảo đảm an toàn giao thông, trật tự và an toàn xã hội; tuyên truyền quy định về những hành vi bị nghiêm cấm…

Rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh

Ths.Nguyễn Tuấn Lâm - Chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay, Việt Nam xếp thứ hai trong các nước khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 3 châu Á về mức tiêu thụ bình quân rượu bia/người. Tình trạng uống quá độ đến mức nguy hại cũng đang rất phổ biến ở người trưởng thành Việt Nam: 44,2% nam giới, 2015; tăng gần gấp 2 lần so với năm 2010 (25,1%).

Trong khi đó, TS.Trần Quốc Bảo- Trưởng phòng Kiểm soát bệnh không lây nhiễm, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế thông tin số ca tử vong do rượu bia khi tổng kết lại với con số khá lớn. Sử dụng rượu bia đã và đang gây nên gánh nặng đối với y tế, kinh tế và gia tăng các vấn đề xã hội.

Theo thống kê gần đây nhất, mỗi năm có khoảng hơn 548.000 trường hợp tử vong do ung thư, bệnh tim mạch, tâm thần, tiêu hoá, nhiễm trùng và do một số bệnh khác, trong đó ước lượng có khoảng hơn 40.800 ca tử vong liên quan đến bia rượu (chiếm tỉ lệ 7,5%).

Cũng theo TS. Trần Quốc Bảo, rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh, chấn thương và là nguyên nhân gián tiếp của ít nhất 200 loại bệnh tật nằm trong danh mục phân loại bệnh tật quốc tế. Rượu bia là yếu tố nguy cơ xếp thứ 2 trong 10 nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, rượu bia cũng là nguyên nhân lớn nhất gây ra 30% các vụ gây rối trật tự xã hội và 33,7% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam. Sử dụng rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng bất bình đẳng giới và bất bình đẳng kinh tế xã hội, thách thức các nỗ lực giảm nghèo bền vững.

Chuyên gia nói về việc ngày Tết mưa lạnh uống rượu "cho ấm"

Thứ 6, 09/02/2024 | 09:00
Dịp Tết là khoảng thời gian để mọi người ngồi quây quần bên nhau, chúc tụng nhau bằng những chén rượu. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống tác hại rượu, bia dịp Tết

Chủ nhật, 04/02/2024 | 21:44
Bộ Y tế đề nghị các địa phương tập trung tuyên truyền quy định về những hành vi bị nghiêm cấm; tác hại của rượu, bia.

Những loại thịt cấm ăn khi uống bia, cẩn thận kẻo rước "độc dược"

Thứ 4, 29/07/2020 | 13:00
Thịt bò chứa nhiều sắt và canxi, nhưng nếu bạn kết hợp giữa thịt bò và bia thì dễ mắc bệnh táo bón, mắt đỏ, ù tai, ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.