Nghệ An: Mưa “trắng trời” khiến nước dâng cao, nhiều nơi bị chia cắt

Nghệ An: Mưa “trắng trời” khiến nước dâng cao, nhiều nơi bị chia cắt

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 7, 10/09/2022 | 09:40
0
Do mưa to kéo dài trong đêm qua, nhiều địa phương tại tỉnh Nghệ An bị ngập cục bộ, một số nơi chính quyền phải cắm biển cảnh báo nguy hiểm.

Ngày 10/9, ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết trên địa bàn trời tiếp tục mưa kéo dài trong nhiều ngày qua, khiến các điểm tràn qua đường ở trên địa bàn bị ngập nước. Để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền các địa phương đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm.

Theo thống kê ban đầu, mưa đã làm sạt lở đất, thiệt hại về nhà ở của người dân, nước đổ về tập trung vào suối Huồi Giảng gây ra hiện tượng lũ ống, kéo theo cây cối, gỗ mục, đất đá làm tắc cầu Hòa Sơn; khối 1, thị trấn Mường Xén ngập lụt. Gần 160 nhà dân, cơ quan ngập nước; hơn 50ha hoa màu, hàng trăm ao cá bị lũ cuốn trôi. Ước tính thiệt hại do mưa lũ ban đầu trên 50 tỷ đồng.

Dân sinh - Nghệ An: Mưa “trắng trời” khiến nước dâng cao, nhiều nơi bị chia cắt

Cơ quan chức năng kiểm tra các địa điểm có nguy cơ sạt lở.

“Sau khi lũ rút, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Kỳ Sơn đã cử cán bộ trực tiếp xuống các xã thăm hỏi, động viên nhân dân, bước đầu mới tiếp cận được những bản gần trung tâm; những điểm còn lại đang bị cô lập”, ông Rê nói.

Điều đáng lo ngại, nếu trời tiếp tục mưa kéo dài, công tác khắc phục sạt lở đất sẽ còn nhiều khó khăn và kéo dài, vì nhiều điểm còn có nguy cơ sạt lở cao, trong khi đó, nước ở các khe, suối còn dâng cao, khó khăn cho việc đi lại của người dân và các phương tiện.

Dân sinh - Nghệ An: Mưa “trắng trời” khiến nước dâng cao, nhiều nơi bị chia cắt (Hình 2).

Di dời các nhà dân ở những nơi nguy hiểm về địa điểm an toàn.

Tại huyện Quỳ Hợp, trong 3 ngày qua, trên địa bàn có mưa to đã gây ngập lụt cục bộ tại một số địa phương; làm hư hỏng các công trình giao thông, thủy lợi và gây thiệt hại đến cây trồng, vật nuôi và diện tích nuôi trồng thủy sản của nhân dân, nhiều hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Theo thống kê, hàng chục ha lúa và hoa màu bị thiệt hại; mưa lũ đã cuốn trôi 2 con lợn, 350 con gà, vịt, 3,2 ha ao nuôi cá của người dân. Hơn 400m đường giao thông và 30m kênh mương bị sạt lở, 1 cống bị cuốn trôi; hàng trăm mét tường rào sập đổ...

Chính quyền địa phương đã tổ 4 đoàn công tác trực tiếp xuống chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, các đơn vị, địa phương phòng, chống mưa lũ. Triển khai phương án chuẩn bị di dời dân ra khỏi khu vực ngập lụt, đưa tài sản lên nơi an toàn; kiểm tra các điểm xung yếu của hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học, các khu dân cư vùng ven sông, ven suối, vùng có nguy cơ sạt lở. Đồng thời thăm hỏi, động viên, giúp đỡ những hộ dân ở một số vùng bị ngập lụt.

Đến thời điểm hiện nay, các địa phương đã huy động 125 cán bộ, chiến sĩ, dân quân xã tham gia di chuyển các hộ dân bị ngập lụt đến nơi an toàn; phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra, canh gác tại các điểm ngập lụt, sạt lở, hướng dẫn, cảnh báo người dân qua lại bảo đảm an toàn.

Dân sinh - Nghệ An: Mưa “trắng trời” khiến nước dâng cao, nhiều nơi bị chia cắt (Hình 3).

Lực lượng Công an huyện Quỳ Châu bố trí, chốt chặn tại một số điểm bị ngập sâu, sạt lở không đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn huyện.

Trên địa bàn huyện Tương Dương mặc dù chưa xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng, nhưng trước tình hình mưa kéo dài, nhiều điểm trên các tuyến đường vào các xã vùng trong có nguy cơ cao bị sạt lở đất.

Ông Lô Khăm Kha Trưởng Phòng NNPTNT huyện cho hay, trước đó, UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện công tác phòng, chống thiên tai do mưa lũ. Theo đó, bố trí lực lượng nắm bắt tình hình mọi sự cố trên địa bàn để sớm có giải pháp xử lý và hướng dẫn người dân đi lại an toàn.

Dân sinh - Nghệ An: Mưa “trắng trời” khiến nước dâng cao, nhiều nơi bị chia cắt (Hình 4).

Cán bộ Công an huyện Quỳ Hợp cõng các em học sinh qua các cầu tràn nguy hiểm.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết trên địa bàn Nghệ An sẽ còn mưa to trong những ngày tới, vì vậy, các địa phương cần chủ động lên phương án phòng, chống thiên tai để hạn chế những thiệt hại về người và tài sản của người dân.

Thống kê ban đầu của Văn phòng phòng chống Lụt bão tìm kiếm cứu nạn tỉnh, mưa lớn đã làm một người ở xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, trong lúc đi chăn bò đã bị nước cuốn trôi, hiện đang mất tích. Đơn vị đã chỉ đạo UBND các huyện, thành, thị khẩn trương huy động lực lượng trên địa bàn giúp đỡ nhân dân khắc phục kịp thời hậu quả và tiếp tục kiểm tra, rà soát, tổng hợp thiệt hại.

Dự báo thời tiết ngày 10/9/2022: Hà Nội tiếp tục có mưa dông

Thứ 7, 10/09/2022 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (10/9). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nhiều tuyến đường ở Tp.Vinh bị ngập sau mưa lớn

Thứ 6, 09/09/2022 | 09:11
Cơn mưa lớn kéo dài trong đêm 8/9 khiến nhiều tuyến đường ở Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An bị ngập. Một số tuyến đường xảy ra tình trạng ách tắc kéo dài.

Mưa lớn nhiều giờ, TP. Vinh chìm sâu trong 'biển' nước

Chủ nhật, 11/09/2016 | 08:12
Cơn mưa lớn kéo dài nhiều giờ đồng hồ đã khiến các tuyến giao thông tại TP Vinh (Nghệ An) chìm trong "biển" nước.
Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát và người dân tìm kiếm bé trai mất tích

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:06
Lực lượng chức năng đã xuống giếng trong đêm tối để tìm kiếm bé trai 8 tuổi bị mất tích nhưng vẫn chưa tìm thấy.

Đồng Nai: Cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:50
Sau vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai, cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Nghệ An: Xót xa đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết trong đêm

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Đàn lợn sắp xuất chuồng của một hộ chăn nuôi ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bị điện giật ngay trong đêm.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Công ty cho công nhân nghỉ đến hết tháng 5

Thứ 6, 03/05/2024 | 21:05
Công ty gỗ Bình Minh, nơi xảy ra vụ nổ lò hơi khiến 6 công nhân tử vong, đã ra thông báo cho công nhân nghỉ việc đến hết ngày 31/5 để khắc phục sự cố.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.

Đồng Nai: Cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:50
Sau vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai, cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.