Những sứ giả nhí gìn giữ âm nhạc dân tộc

Những sứ giả nhí gìn giữ âm nhạc dân tộc

Thứ 6, 20/05/2016 | 14:40
0
Luôn trăn trở nỗi lo vốn cổ Việt Nam đang dần chìm lắng, những nghệ sỹ thầm lặng gieo mầm, phổ cập âm nhạc dân gian Việt Nam, đặc biệt cho lứa tuổi thiếu nhi..

Trao đổi về âm nhạc dân tộc với PV báo NĐT , nhạc sỹ Thao Giang, Giám đốc Trung tâm Phát triển Nghệ thuật âm nhạc Việt Nam giãi bày: "Nhiều thể âm nhạc dân tộc đã được công nhận là di sản văn hóa của nhân loại như dân ca quan quan họ, ca trù, hát xoan, nhã nhạc cung đình Huế, cồng chiêng Tây Nguyên... nhưng nhiều người Việt Nam thậm chí không hề biết đến".

“Suốt những năm tháng gắn bó với nghệ thuật dân tộc, điều đáng buồn là tôi nhận ra không còn nhiều người biết đến hay để ý đến loại hình âm nhạc đặc trưng của đất nước. Trung tâm phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam đã có rất nhiều buổi lưu diễn trong và ngoại thành, khán giả thưởng thức và nghe nhạc đầy thích thú nhưng không ai biết họ đang nghe loại hình âm nhạc gì. Mặc dù nhiều người sau khi nghe nhạc dân gian đều thích, thậm chí “nghiện”, sẵn sàng khắp các miền để tham dự buổi lưu diễn”.

Hàng chục năm nay, nhạc sỹ Thao Giang vẫn kiên trì gìn giữ tình yêu cháy bỏng của mình với nghệ thuật âm nhạc để truyền lại cho thế hệ trẻ với mong muốn nền nhạc dân gian nước nhà không mai một. Ông vẫn trực tiếp lên chương trình biểu diễn và giảng dạy bộ môn ca trù, hát xẩm, hát trống quân...

Xã hội - Những sứ giả nhí gìn giữ âm nhạc dân tộc

Nhạc sỹ Thao Giang tại đình làng Hào Nam.

Tìm đến khuôn viên đình làng Hào Nam, Hà Nội, chúng tôi được thưởng thức tiếng nhạc ngân nga trầm bổng của biết bao loại nhạc cụ. Tại đây có nhiều lớp đào tạo, truyền dạy âm nhạc dân tộc cho mọi lứa tuổi. Đông nhất là lớp nhạc cụ dạy đàn tỳ bà, đàn tranh, đàn bầu, sáo nhị... Ngoài ra còn có lớp dạy hát xẩm, hát quan họ, đồng dao, ca trù... Vào sân đình, chúng tôi khá ngạc nhiên khi thấy những nghệ sỹ tí hon với bàn tay uyển chuyển, chơi những loại nhạc cụ dân tộc như đàn tỳ bà, đàn tranh, đàn bầu, sáo nhị...

Các em nhỏ chỉ đang trong lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng nhưng chơi đàn rất thuần thục. Bên cạnh các em là những thầy cô tận

Cùng chuyên mục

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.