Nghẹt thở ca phẫu thuật cứu sống 2 bệnh nhân vỡ tim

Nghẹt thở ca phẫu thuật cứu sống 2 bệnh nhân vỡ tim

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 20/07/2018 | 09:54
1
Cả 2 bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bị vỡ tim, tính mạng chỉ còn tính bằng giây đòi hỏi bác sĩ phải đưa ra chẩn đoán chính xác và phẫu thuật kịp thời.

Mới đây, bệnh viện Việt Đức thông tin phía bệnh viện vừa cứu sống thành công hai trường hợp bị chấn thương – vỡ tim.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch-lồng ngực (bệnh viện Việt Đức) chia sẻ: “Về trường hợp đầu tiên, bệnh nhân nam 25 tuổi ở Mê Linh, được đưa vào cấp cứu tối ngày 14/7 do bị đâm một nhát dao to bản vào tim. Ngay sau khi được cấp cứu ở bệnh viện Phúc Yên, bệnh nhân đã được đưa lên bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Vị trí vết thương nằm sát mạch máu nuôi tim bên phải. Chúng tôi đã xử lý khâu và giảm áp lực máu ở tim”.

Nhờ sự hỗ trợ của PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, các bác sĩ của bệnh viện đã xác định bệnh nhân bị vỡ tim, đồng thời mổ cấp cứu ngay. Trong quá trình mổ, khó khăn là bệnh nhân bị vết dao đâm sát mạch máu ở tim, dễ khiến máu chảy ồ ạt. Với trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, ê–kíp phẫu thuật đã cứu sống thành công bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ được ra viện trong một vài ngày tới.

Sức khỏe - Nghẹt thở ca phẫu thuật cứu sống 2 bệnh nhân vỡ tim

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước thông tin 2 ca chấn thương - vỡ tim vừa được cứu sống tại bệnh viện Việt Đức.

Tiếp đó, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cũng đã thông tin thêm một trường hợp bệnh nhân 55 tuổi ở Bắc Giang. Ngày 25/6, bệnh nhân bị tai nạn giao thông trong lúc lái xe, khiến ngực va đập mạnh vào vô lăng, dẫn đến chấn thương tim. Bệnh nhân được sơ cứu tại bệnh viện Bắc Giang sau đó được chuyển về bệnh viện Việt Đức.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cho hay, biểu hiện của nam bệnh nhân bị tai nạn giao thông khi vào viện đó là: “Bệnh nhân đau ngực, khó thở dữ dội, không tương xứng với chẩn đoán bên ngoài của bệnh nhân. Bệnh nhân được chẩn đoán vỡ tim, vỡ tiểu nhĩ nên được phẫu thuật ngay lập tức”.

Do chẩn đoán chính xác, phẫu thuật kịp thời, cầm máu nhanh nên bệnh nhân nam đã phục hồi sức khỏe và vừa xuất viện.

Sức khỏe - Nghẹt thở ca phẫu thuật cứu sống 2 bệnh nhân vỡ tim (Hình 2).

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cho hay tính mạng của bệnh nhân tim được tính bằng giây.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước chia sẻ đây chỉ là 2 ca chấn thương - vỡ tim điển hình được cứu sống thời gian gần đây tại bệnh viện Việt Đức.

Nói thêm về việc khó khăn nhất đối với các ca bệnh chấn thương – vỡ tim, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cho rằng khó khăn nhất đó là trong việc chẩn đoán. Vì biểu hiện không rõ ràng, dễ chẩn đoán nhầm ổ bụng, nhất là vỡ eo động mạch chủ.

Theo Bác sĩ Ước, tính mạng của bệnh nhân tim tính bằng giây, nếu không mổ kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong. Vì thế, khi bệnh nhân bị tổn thương tim cần cố gắng cầm máu, đưa bệnh nhân đến bệnh viện để xử lý.

“Hiện nay, một số bệnh viện tuyến tỉnh đã xử lý được chấn thương tim, trừ những ca bệnh nặng được điều chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Vì vậy, các gia đình bệnh nhân cũng nên cân nhắc, chấp nhận mổ tại bệnh viện tỉnh khi có chỉ định”, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cho biết thêm.

Xem video: Phút cấp cứu ca vỡ tim cho bệnh nhân

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước kể lại phút cấp cứu ca vỡ tim cho bệnh nhân

Đồng Nai: Cứu sống bệnh nhân bị vỡ tim, đa chấn thương

Thứ 7, 01/04/2017 | 08:59
Sau 5 giờ tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã cưa xương ức, lấy 350ml máu đông trong màng tim, phát hiện bệnh nhân bị vỡ tim, đa chấn thương.

Bệnh viện Việt Đức ghép tạng thành công

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Ngày 234, PGS, TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, sau một tuần, 4 ca ghép tạng cùng lúc lấy nguồn tạng từ người chết não hiến tặng, sức khỏe các bệnh nhân được ghép tạng (1 ca ghép tim, 1 ca ghép gan và 2 ca ghép thận) đang có tiến triển rất tốt.
Cùng tác giả

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Sở Y tế ra thông cáo báo chí về vụ ngộ độc sau ăn bánh mì

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:39
Vụ ngộ độc khiến 545 người phải nhập viện. Trong đó, có 207 trường hợp đã xuất viện, tiếp tục theo dõi tại nhà, 338 trường hợp theo dõi điều trị tại các bệnh viện.

Đồng Nai: Chuyển một bệnh nhi ngộ độc nặng lên tuyến trên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34
Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh viện đã chuyển cháu T.G.H., bị ngộ độc thực phẩm nặng lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Bình Dương: Đề xuất đình chỉ cơ sở tiêm chủng nơi bé 2 tháng sốc phản vệ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:45
Bé gái 2 tuổi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc-xin. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm quy định tại cơ sở này.

Tình hình sức khỏe bệnh nhi nghi ngộ độc ở Đồng Nai chuyển lên Tp.HCM

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:17
Ngày 5/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM) đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi liên quan vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở tỉnh Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.