Nghị lực phi thường của người phụ nữ tật nguyền

Nghị lực phi thường của người phụ nữ tật nguyền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Năm 2010, một cơn đột quỵ đã cướp đi khỏi Kat Heriot Maitland, sống tại Perthshire, Anh tất cả những điều tươi đẹp nhất và biến cô thành một người tật nguyền. Không chấp nhận số phận, Kat đã vượt lên, giành lại hạnh phúc bằng nghị lực phi thường.

Đứt mạch máu não do động - tĩnh mạch dị dạng

Là một người phụ nữ có cả nhan sắc và trí tuệ, Kat có một gia đình hạnh phúc với một bé trai và có sự nghiệp kinh doanh phát đạt. Thế rồi, vào ngày 07/9/2010, một tai nạn đã làm cuộc đời cô thay đổi mãi mãi. Ở tuổi 28, Kat bị đột quỵ tại nhà riêng. Cô kể: "Khi tôi đang chuẩn bị tắm thì tôi nghe thấy tiếng máu chảy ồ ạt từ bên tai trái ra ngoài. "Điều này xảy đến không hề có bất kỳ dấu hiệu nào trước đó. Cho tới sau này, tôi mới biết âm thanh ồ ạt đó là tiếng các mạch máu bị đứt". Mắt cô bắt đầu mờ đi rồi tối sầm lại, nửa trái cơ thể cô bị mất cảm giác. Cô đã la lên gọi người giúp và được đưa tới bệnh viện.

Pháp luật - Nghị lực phi thường của người phụ nữ tật nguyền

Kat và con trai

Ban đầu, bác sĩ không phát hiện ra nguyên nhân của cơn đột quỵ bởi các động - tĩnh mạch dị dạng (viết tắt là AVMs) nằm quá sâu trong não cô. Với AVMs, các mao mạch ngắn hơn bình thường, tạo ra áp lực, khiến vỡ mạch máu.

Mãi đến 1 tuần sau, các bác sĩ mới phát hiện một AVM tại cuống não. Chảy máu cuống não sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của mắt, thính giác, giao tiếp, việc nuốt thức ăn, và chuyển động của chân tay. Mặc dù các bác sĩ đã cố gắng cứu chữa, nhưng cơn đột quỵ đã biến cô thành người tật nguyền: Liệt chân và mất tầm nhìn mắt trái.

Các AVMs xảy ra tỷ lệ 1/100 người tại Anh. Hiện tượng này không hề phát hiện dễ dàng. Bác sĩ chỉ có thể tìm thấy các AVMs khi chúng gây ra triệu chứng như chảy máu, co giật, hoặc nhức đầu.

Vượt lên nỗi đau thể xác bằng nghị lực

Kat tâm sự: "Tôi biết rằng cuộc sống của tôi sẽ không bao giờ trở lại như xưa. Tất cả những điều bạn dễ dàng làm được và cho rằng đó là lẽ đương nhiên như đi bộ, bế con, thậm chí cắt thức ăn cho chính mình, giờ chỉ là quá khứ đối với tôi".

Hậu quả của tai biến có thể rất tồi tệ, nhưng bệnh nhân vẫn có cơ hội hồi phục được phần nào sau nhiều tháng hoặc có thể là nhiều năm. Sau 5 tuần, Kat được chuyển đến trung tâm phục hồi chức năng chấn thương não tại bệnh viện hoàng gia Victoria. Tại đây, cô bắt đầu tham gia vào một chương trình hồi phục lại hậu quả của tai biến.

Ngày ngày, Kat có các bài vật lý trị liệu để lấy lại giọng nói và vận động cơ thể. Những dấu hiệu tích cực đã xảy ra sau 2 tháng, Kat có thể nuốt thức ăn, thậm chí cô còn đứng dậy được nếu có người hỗ trợ. Thị lực của Kat tưởng chừng như mất đi thì nay đã lấy lại được một phần giúp cô nhìn được cuộc sống vui vẻ. Kat bắt đầu giao tiếp được dù vẫn còn khó khăn. Kat chia sẻ rằng, nhiều lần cô rơi vào tuyệt vọng khi nhìn thấy hình ảnh tật nguyền của mình trong gương. Nhờ vào tình yêu thương và giúp đỡ từ cha mẹ, chồng và cậu con trai bé bỏng, đặc biệt, niềm đam mê đối với hội họa đã giúp tinh thần Kat thoải mái. Cô cho biết: "Nghệ thuật luôn là một bài thuốc tuyệt vời cho tâm hồn".

Sau 1 năm điều trị tại trung tâm phục hồi chức năng, Kat được phép trở về nhà với sự chăm sóc của y tá riêng 24/24. Kat ngồi xe lăn nhưng cuộc sống của cô vẫn có những niềm vui nhỏ. Louis có đam mê với hội họa giống mẹ, hai mẹ con Kat thường ngồi trên sàn nhà và vẽ tranh cùng nhau. Kat cho biết dù không muốn căn bệnh này xảy ra, nhưng nó chính là cuộc sống mà cô phải đối mặt. Và thật may mắn, Kat luôn có một người chồng tuyệt vời, người thân và bạn bè xung quanh và đặc biệt là cậu con trai mà cô luôn tự hào.

Hồng Nhung (theo Daily Mail)


Cùng chuyên mục

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Bắt nhóm đối tượng lừa đảo "chạy án" với chiêu trò "cũ rích"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:25
“Nổ” có quan hệ thân thiết với lãnh đạo cấp cao có thể lo “chạy án”, nhóm đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 1,3 tỷ đồng.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.