Nghỉ Tết dương, nghĩ đến những ngày Tết âm

Nghỉ Tết dương, nghĩ đến những ngày Tết âm

Hoài Nam
Thứ 3, 02/01/2024 | 07:00
57
Thời gian nghỉ Tết dương ngắn hơn nghỉ Tết âm (Tết nguyên đán), cứ như thể đó chỉ là sự “nháp” cho những ngày nghỉ/ ăn/ chơi cái Tết cổ truyền của dân tộc vậy.

Thời gian nghỉ Tết dương ngắn hơn nghỉ Tết âm (Tết nguyên đán), cứ như thể đó chỉ là sự “nháp” cho những ngày nghỉ/ ăn/ chơi cái Tết cổ truyền của dân tộc vậy. Nhưng trong chính những ngày nghỉ Tết dương này, nghĩ đến cái Tết âm sắp đến - chừng hơn một tháng nữa – và nhớ về những cái Tết âm vài năm gần đây với bao bực dọc nảy sinh do sự xung đột giữa cũ (phong tục đón Tết truyền thống) và mới (thói phàm của xã hội tiêu dùng hiện đại), tôi bỗng... giật mình kinh sợ. Thôi thì cứ tạm kê ra đây vài nỗi, biết đâu sẽ có người đọc và thấy có thể chia sẻ được.

Chẳng hạn, tôi vốn là người ưa rượu, thích rượu, nhưng quả thực tôi không thể uống nổi trong những cuộc nhậu xóm/ khu dân cư vào dịp cuối hoặc đầu năm (âm lịch), khi người ta mổ lợn mổ bò liên hoan, chèo kéo rủ rê nhau ngồi đánh chén và chém gió – nói chữ là “trảm phong” - suốt buổi, thỉnh thoảng lại gào lên “một, hai, ba dzô”, ầm ầm như đang trong cơn động rừng. Bây giờ ở nhiều chung cư nơi các đô thị lớn, ngày Tết, người ta còn trải chiếu ngồi tràn cả ra hành lang chung mà đánh chén, như thể nỗ lực “xóm hóa chung cư” vậy. Ấy thế nhưng điều oái oăm là, những cuộc rượu Tết như thế, ai không tham gia sẽ rất dễ bị mang tiếng là kẻ khủng khỉnh, thiếu tinh thần tập thể.

Lại nữa, tôi vốn thích kết giao bạn bè, nhưng càng ngày tôi càng thấy mình không thể chịu được cái cảnh phải có mặt trong một nhóm đông, cứ kéo nhau đi chúc Tết hết nhà này sang nhà khác, gõ cửa hoặc bấm chuông bằng được mới thôi, bất kể chủ nhà ngủ hay thức, khỏe hay mệt, thậm chí có muốn tiếp khách hay chỉ mong khách mau mau... cuốn xéo.

Nhiều lần để ý, thấy ối vị chủ nhà – cũng có khi là chính mình – nhọc lắm nhưng vẫn cứ phải miễn cưỡng ra bàn pha trà mời nước các vị, nói chúc Tết dăm ba câu theo những công thức cũ mòn. Thế thì hỏi vui nỗi gì không biết?

Nghĩ cho cùng, ngày Tết sẽ là ngày nghỉ hay ngày thân xác bị hành vào những giao đãi nhân danh tập tục, là do tự mình cả. Nói lời chúc Tết thì chỉ cần một cú điện thoại, một tin nhắn, hoặc một dòng trạng thái trên facebook là đủ.

Việc đến nhà thăm hỏi nhau, hãy giành cho người cao tuổi trong họ tộc hoặc bạn bè anh em quá lâu không gặp (nhưng rất cần phải đặt lịch trước và đừng bao giờ ngồi dài để nói những câu chuyện dai nhanh nhách).

Đa chiều - Nghỉ Tết dương, nghĩ đến những ngày Tết âm

Ảnh minh họa.

Tục mừng tuổi bằng tiền cũng vậy, nhất là mừng tuổi cho trẻ con, nghĩ cũng nên dẹp dần. Bởi vì người nọ cho tiền con cái người kia, ai cũng cho và đứa trẻ nào cũng nhận, nên quay qua quay lại là... hòa, chỉ có mấy đồng bạc phải mất công chạy từ cái ví túi này sang cái ví kia. (Thật ra thì mừng tuổi, tức “lợi thị”, đọc theo âm Quảng Đông là “lì xì”, vốn để chỉ hành vi của người trên, người giàu, người chủ với kẻ dưới, người nghèo, kẻ làm công cho mình. Ngày Tết, người ta mừng tuổi nghĩa là cho ai đó khó khăn hơn mình một món tiền tương đối, đủ để giải quyết một công chuyện nào đấy. Nguyên ủy là vậy, nhưng đến lúc nó thoái hóa biến tướng thì một anh kiết xác vẫn có thể rút tiền mừng tuổi lung tung cả, để tỏ vẻ mình chẳng cạnh kém ai).

Nếu thế, thì biết làm gì vui trong mấy ngày Tết âm nghỉ dài? Nhiều người chọn cách đi du lịch, lên núi hoặc xuống biển, thậm chí ra nước ngoài. Nhiều người ngại đi thì trung thành ôm cái tivi, xem hết kênh này sang kênh khác. Nhưng theo tôi, hay nhất vẫn là đóng cửa đọc sách. Do là rất nhiều cuốn sách trong năm ta chưa kịp sờ tới: vì chúng dày quá, vì ta còn phải đọc những cuốn sách khác cần hơn cho công việc v.v và v.v... Vậy thì đọc đi, trong mấy ngày Tết âm. Đọc sách, đầu óc không nở dọc ắt cũng sẽ nở ngang, còn hơn long nhong ngoài đường ngắm những dây đèn màu nhằng nhịt nhức con mắt, hoặc ngồi xuống những bộ xô-pha xa lạ rồi nói những câu chúc Tết ráo hoảnh cứ như rơi rớt từ các thế kỷ nào xa lắm...

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Vài kỷ niệm của người từng học môn Văn

Thứ 5, 14/09/2023 | 07:00
“Em cần viết say hơn nữa”. Tôi tin rằng cho đến bây giờ cũng rất hiếm giáo viên nào phê vào bài làm văn của học sinh theo cách ấy.

Để yêu được môn Văn trong trường phổ thông

Thứ 3, 12/09/2023 | 08:05
“Làm thế nào để nuôi dưỡng và phát triển tình yêu với môn Văn cho học sinh một cách sớm nhất?”, là điều nhiều người đang trăn trở.

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...

Phùng Gia Thế và những vùng “hiểm địa văn chương”

Chủ nhật, 09/04/2023 | 10:03
Tập sách của Phùng Gia Thế gồm nhiều dạng bài từ phê bình, tiểu luận, đến điểm sách,…sau những lần rung chấn cảm xúc khác nhau mà không hề theo một ý tưởng xuyên suốt.
Cùng tác giả

Năm năm trong một sử người tuyệt đẹp

Thứ 4, 03/04/2024 | 09:41
Với tác phẩm “Từ Việt Bắc về Hà Nội”, những chỗ mờ hoặc sự thiếu khuyết đã được nhà văn giải quyết theo cách riêng của văn chương.

Nhân ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam

Chủ nhật, 31/03/2024 | 07:00
Phải thừa nhận một thực tế rằng trong đa số trường hợp, tổ chức ra mắt sách thường chính là người bỏ tiền để in cuốn sách.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.

“Tuyệt không dấu vết”, một sự chơi của viết

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Tác phẩm “Tuyệt không dấu vết” của Nguyễn Việt Hà, tôi đã viết trong một tiểu luận có tính cách tổng kết tiểu thuyết của năm: “Cuốn tiểu thuyết này khiến tôi, với tư cách một độc giả, được hưởng thụ cái cảm giác đầy hứng khởi của sự đọc.

Tại sao thơ?

Chủ nhật, 10/03/2024 | 10:11
Có thể là vì tâm hồn người Việt Nam chúng ta thiên về lãng mạn trữ tình, rất hợp với thơ (nên mới có sự kiện là số lượng người làm thơ luôn cao vọt chăng?).
Cùng chuyên mục

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.
     
Nổi bật trong ngày

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.