Nghiên cứu trao đổi: Có kỹ năng nghề trong tay, lo gì thất nghiệp

Nghiên cứu trao đổi: Có kỹ năng nghề trong tay, lo gì thất nghiệp

Thứ 3, 06/10/2020 | 15:01
0
Thực tế cho thấy, những ai có được kỹ năng nghề nghiệp sớm sẽ có việc làm sớm, giảm thất nghiệp, tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống tốt hơn.

Có kỹ năng nghề trong tay, bạn sẽ không bao giờ sợ thất nghiệp.

Thất nghiệp đã và đang là vấn nạn khiến nhiều người trẻ đau đầu, thậm chí sợ hãi kể cả khi đã tốt nghiệp đại học. Nhưng thực tế là không thể tránh khỏi: tự động hóa và trí tuệ nhân tạo ngày càng phổ biến đang là mối nguy tiềm tàng đe dọa cơ hội việc làm của người lao động. Để thoát khỏi vấn nạn này, điều đầu tiên là bản thân mỗi người phải trang bị cho mình những kỹ năng nghề nghiệp nhất định.

Nói một cách khái quát, kỹ năng nghề nghiệp gồm ba loại là: kỹ năng nhận thức, kỹ năng hành vi và kỹ năng kỹ thuật. Những kỹ năng trên bạn có thể được học qua các khóa đào tạo dài hạn hay ngắn hạn tại các cơ sở GDNN hoặc ngay tại doanh nghiệp.

Ông Lê Văn Chương - Phó vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khẳng định, ngày nay, Đảng và Nhà nước ta cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ và tác động rất lớn đến thị trường lao động của Việt Nam.

Mới đây, bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 52 ngày 27.9.2019 về một số chủ trương tham gia cuộc các mạng công nghiệp 4.0, trong đó yêu cầu phát triển mạnh đào tạo nghề, và hỗ trợ đào tạo kỹ năng cho chuyển đổi công việc. Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho người lao động khi tham gia đào tạo lại, đào tạo nâng cao chuyên môn và kỹ năng để chuyển đổi công việc.

GDNN ngày nay không còn đào tạo hẹp và chuyên sâu nữa do thế giới việc làm thay đổi không ngừng, nhất là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 khi số lượng nghề nghiệp ít thay đổi, nhưng việc làm trong mỗi nghề có thể sẽ mất đi và những việc làm mới xuất hiện với kỹ năng nghề mới. Một nghề học được sẽ có thể phải làm ở nhiều vị trí việc làm khác nhau.

Giáo dục - Nghiên cứu trao đổi: Có kỹ năng nghề trong tay, lo gì thất nghiệp

Dạy nghề gắn với thực hành nghề là xu hướng đào tạo của các trường cao đẳng, trung cấp nghề hiện nay

Những tiến bộ về công nghệ khiến cho kỹ năng, tri thức tiếp nhận ở cơ sở GD-ĐT sẽ lạc hậu nhanh chóng. Bằng cấp nhận được ngày hôm nay sẽ không phải là “giấy thông hành” đảm bảo cho việc làm suốt đời của chúng ta. Sự cạnh tranh về năng suất, chất lượng và hiệu quả càng ngày càng đòi hỏi khắt khe về kỹ năng người lao động. Nhà tuyển dụng luôn cân nhắc xem bạn có khả năng phát triển dựa trên những kỹ năng bạn đang sở hữu mà chưa hẳn đã quan tâm đến bằng cấp của bạn.

Thực tế này đòi hỏi người lao động và các bạn trẻ liên tục cập nhật kiến thức, kỹ năng mới, để theo kịp đà phát triển của thị trường lao động.

Giáo dục - Nghiên cứu trao đổi: Có kỹ năng nghề trong tay, lo gì thất nghiệp (Hình 2).

Thí sinh thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2020

Theo bà Trần Thị Lan Anh - Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, phần lớn các doanh nghiệp có xu hướng chuyển từ tuyển dụng lao động phổ thông sang lao động có tay nghề. Lợi thế về lao động dồi dào, giá rẻ của Việt Nam đang dần mất đi trong cuộc cạnh tranh lao động có kỹ năng tay nghề của các nước trong khu vực.

Vì vậy trang bị kỹ năng cho người lao động Việt Nam được xem là chìa khóa để nâng cao năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh của lao động, của quốc gia và góp phần quan trọng cho sự phát triển thịnh vượng của đất nước.

Kinh nghiệm cho hay những ai có được kỹ năng nghề nghiệp sớm sẽ có việc làm sớm, giảm thất nghiệp, tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống tốt hơn. Với các bạn trẻ, việc lựa chọn con đường vào đại học hay học nghề sẽ tùy thuộc vào kỳ vọng, ham muốn, điều kiện kinh tế gia đình và khả năng của bản thân. Một điều chắc chắn rằng có kỹ năng nghề nghiệp cao, bạn sẽ không bao giờ sợ thất nghiệp.

Giáo dục - Nghiên cứu trao đổi: Có kỹ năng nghề trong tay, lo gì thất nghiệp (Hình 3).

Ảnh minh họa

Để làm được điều đó, hệ thống GDNN cần vào cuộc đổi mới mạnh mẽ, chủ động hơn đáp ứng nhu cầu kỹ năng của người học và doanh nghiệp. Đặc biệt các doanh nghiệp rất cần đồng hành cùng với nhà trường để nâng tầm kỹ năng lao động cho đất nước, cũng là cho chính các doanh nghiệp. Kỹ năng rất khó có thể hình thành nếu chỉ đào tạo nghề chủ yếu trong nhà trường mà đòi hỏi người học phải qua quá trình trải nghiệm thực tế.

Những năm gần đây kỹ năng lao động của người Việt đã có những bước tiến đáng kinh ngạc. Lao động người Việt đã từng bước thay thế được các vị trí quan trọng, chủ chốt của doanh nghiệp (mà trước đây những vị trí đó thường là của chuyên gia nước ngoài).

Giáo dục - Nghiên cứu trao đổi: Có kỹ năng nghề trong tay, lo gì thất nghiệp (Hình 4).

Ảnh minh họa

Theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2019, chất lượng đào tạo nghề nghiệp của ta tăng 13 bậc (mục tiêu Chính phủ đặt ra là tăng tối thiểu 5 bậc). Trong các kỳ thi tay nghề ASEAN và quốc tế, Việt Nam luôn giành được thứ hạng cao. 10 lần tham dự ASEAN có 3 lần giải nhất, 2 lần giải nhì, 2 lần giải ba. Tại kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Liên bang Nga, đoàn Việt Nam dành được một huy chương bạc, 8 chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc, đứng thứ 25 trên 63 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia dự thi.

Những kết quả trên đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, đóng góp quan trọng vào việc tăng 10 bậc năng lực cạnh tranh quốc gia và tăng trưởng GDP của đất nước.

Thanh Tâm

Tag: kỹ năng

Thành công kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11

Thứ 2, 12/10/2020 | 17:51
122 thí sinh đạt giải chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc; 69 thí sinh đạt HCĐ; 28 thí sinh đạt HCB, 71 thí sinh đạt HCV và 10 Đoàn có thành tích cao nhất.

Vì sao kỹ năng lắng nghe giúp bạn thành công trong sự nghiệp?

Thứ 3, 23/07/2019 | 09:00
Một trong những kỹ năng mềm khá cơ bản và quan trọng mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn thấy ở người tìm việc làm, đó chính là lắng nghe
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.