Kinh hoàng nghề săn rắn cực độc ở Phú Yên

Kinh hoàng nghề săn rắn cực độc ở Phú Yên

Thứ 6, 20/09/2013 | 10:05
0
Trong chuyến công tác về miền Trung, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi có rất nhiều người ở Phú Yên suốt ngày sùng sục vào rừng săn rắn lục về bán. Để bán được nhiều rắn hơn, họ còn cho rằng, có thể hỏa táng rắn để lấy tro trị nhiều căn bệnh quái ác.

Những cái chết hụt dưới tán cây rừng

Dẫu biết rằng hiểm nguy nhưng những người dân nghèo ở Phú Yên vẫn lùng sục thâu đêm vào các cánh rừng già để săn rắn lục. Anh Trần Hào, một trong những thợ săn bất đắc dĩ có vài lần từng suýt chết vì săn rắn lục giãi bày trong niềm hoang hoải: “Hầu hết các thợ săn rắn lục ở Phú Yên này đều là dân nghèo cả. Chúng tôi thường đi săn rắn vào lúc chạng vạng tối, có khi đến sáng mới về.

Địa điểm săn thường là những cánh rừng còn nguyên sơ hoặc rậm rạp ở các huyện miền núi. Rắn lục thường xuất hiện nhiều vào những thời điểm trời vừa dứt cơn mưa hoặc không khí ẩm ướt. Khi đó có vài loài côn trùng nhỏ là thức ăn của rắn lục nên loài rắn này mới xuất hiện để tìm kiếm thức ăn”. Tới giờ này, anh Hòa vẫn chưa hết bàng hoàng vì tai nạn xảy ra cách đầy tròn một năm. Lần đó, anh được người làng giới thiệu tìm đến một ông thầy trị rắn cắn tận huyện Sông Hinh nên may mắn giữ lại được mạng sống.

Theo các thợ săn rắn lục ở các vùng núi của tỉnh Phú Yên mà chúng tôi bắt gặp thì họ chỉ săn về bán cho một số thương lái ở TP Tuy Hòa, sau đó các thương lái này có thể bán về TP. Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh lân cận. Trước đây vì chưa có thông tin rắn lục cụ thể chữa được bệnh nên ít người săn, nhưng giờ đây nhiều người đồn đại rắn lục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nên người ta mới vào rừng săn nhiều đến thế.

Anh Đinh Công Hải, người đã có 3 năm trong nghề săn loại rắn độc này chia sẻ: “Tôi quen một số người ở Tuy Hòa, họ đi mua rắn công khai trên một số tuyến phố chính. Cũng tình cờ một lần tôi nhìn thấy và nghĩ trong các cánh rừng già ở đây có nhiều loại rắn này nên tôi cũng đánh bạo đi săn vậy thôi. Ban đầu chỉ đi tù mù nhưng sau này, sợ hiểm nguy quá nên mỗi chuyến đi chúng tôi đều kết hợp 3 đến 4 người.

Việt Nam Xanh - Kinh hoàng nghề săn rắn cực độc ở Phú Yên

 Cho rằng hỏa táng răn trị được viêm xoang các thương lái bán khắp nơi ở Tuy Hòa.

Khi xảy ra sự cố thì còn đỡ đần lẫn nhau chứ không chết lúc nào trong rừng sâu cũng không hay”. Em trai anh Hải là Đinh Công Hòa lại không được may mắn, khi vừa bước vào cuộc săn rắn lục đầu tiên ở miền núi Sơn Hòa đã bị chúng cắn vào tai, khiến cho giờ đây bị phân liệt thần kinh cả nửa người, chẳng còn làm được những công việc nặng nhọc nữa.

Rắn từ rừng xuống phố theo lái buôn

Theo các thợ săn rắn lục cực độc ở Phú Yên thì càng ngày, các thương lái càng lùng sục mua loại rắn này nhiều hơn. Có lẽ có nhiều công hiệu như người ta công bố thật. Để có được mẻ hàng là rắn lục nhiều hơn và khuyến khích những người thợ săn rắn bạo gan hơn, nhiều thương lái còn đặt tiền trước và đưa cho họ một loại thuốc xoa lên tay để khi túm vào rắn thì nó sẽ bớt hung hãn đi.

Anh Hải bộc bạch: “Săn loài độc hại này nguy hiểm lắm. Nhưng đã nhận tiền người ta rồi thì dù đêm hôm hay ngày mưa gió cũng phải miệt mài mà đi thôi chứ biết làm sao được. Lạ, những thương lái mua rắn này cho chúng tôi một loại thuốc mà khi xoa vào tay, túm vào con rắn nó không hề phản kháng quyết liệt như bình thường nữa.

Nếu thợ săn nào gắn bó và có mối quan hệ mật thiết với các thương lái thì còn được họ cung cấp cho một loại thuốc giải độc, nghe nói có bị rắn lục bập sâu răng vào tay chân thì uống thuốc đó vẫn giải được”. Được mời gọi là thế nhưng các thợ săn rắn lục là nông dân chủ yếu chỉ làm để lấp chỗ trống lúc khó khăn mà thôi.

Theo lời giới thiệu của các thợ săn rắn, chúng tôi rời hai huyện miền núi Sông Hinh và Sơn Hòa về TP. Tuy Hòa. Thật ngỡ ngàng, rắn lục từ các khu rừng rậm “túa” cả về phố. Một thương lái tên Tùng vừa mua được một túi rắn lục thấy khách lạ đứng xem, ông liền miệng quảng cáo rằng, loại rắn cực độc này có thể gia tăng sức khỏe một cách nhanh chóng, giúp vượt qua mọi mệt mỏi.

Vừa quảng cáo, ông Tùng vừa đưa tay moi từ túi ra từng con, từng nhúm lớn rắn lục xanh óng, có con bụng to vì đang có chửa! Ông tùng giải thích: “Con thon hơn, có sọc ở bụng là rắn lục đực, con không có sọc là rắn cái. Loại rắn cái mà đang có chửa ngâm rượu là nhiều công dụng nhất.

Nó có thể giúp đàn ông dẻo dai mãi không biết mệt”. Không biết tác dụng đến đâu, nhưng nghe ông Tùng nói xuôi tai nên vài khách cũng đã ghé mua. Theo các thợ săn, hiện mỗi con rắn lục họ săn về bán cho các thương lái chỉ với giá 50 ngàn đồng. Nhưng khi các thương lái này bán lại cho khách thì lên đến 100 đến 120 ngàn đồng.

Một thương lái khác tên Huy ở TP Tuy Hòa cũng thao thao nói rằng, loại rắn lục cực độc này ngoài ngâm rượu có thể bào chế ra thành thuốc để uống. Trẻ em còi xương, chậm lớn khi uống loại thuốc bào chế từ rắn lục này có tác dụng rất cao, không còn bị còi xương nữa.

Có người bị thần kinh suy nhược mãn tính nhưng khi thử uống thuốc bào chế từ loại rắn cực độc này cũng khỏi, không còn biểu hiện của bệnh tật nữa. Theo những người dân địa phương thì các thương lái này đều không phải dân địa phương, họ từ nơi khác đến để mua đi bán lại với mục đích kinh doanh kiếm lời thôi.

Ông Trần Hùng và một vài người dân khác sống ngay ở Phú Yên sẵn sàng bỏ tiền triệu ra mua một lúc gần 10 con rắn lục của các thương lái này. Ông Hùng cho rằng: “Tôi đã uống thử rồi, mang loài rắn lục này hỏa táng lên, lấy tro của nó pha nước uống có thể chữa được các bệnh viêm khớp, viêm xoang và nóng gan nữa đấy”. Không biết lời ông Hùng chính xác đến mức nào nhưng nhiều người khác cũng đổ xô vào mua loại rắn lục cực độc này theo sự hướng dẫn chẳng mấy thuyết phục của các thương lái.

Theo TS Nguyễn Thướng - chủ tịch Hội Đông y tỉnh Khánh Hòa:Rắn lục và một số loại côn trùng độc hại khác vẫn có thể dùng để bào chế ra một số loại thuốc chữa trị nhiều căn bệnh. Tuy nhiên cách bào chế và sử dụng phải tuân theo quy trình khoa học nghiêm ngặt, nếu không có thể sẽ phản tác dụng”.

BTV

Kỷ lục truyền 46 lít máu cứu sống người bị rắn lục cắn

Thứ 5, 25/07/2013 | 08:43
Bị rắn lục cắn khi đi phát rừng, chị T. (18 tuổi, Vị Xuyên, Hà Giang) rơi vào tình trạng “thập tử nhất sinh”. Bệnh nhân may mắn được các bác sĩ của Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cứu sống với số lần thay huyết tương (PEX) kỷ lục – 10 lần.

Một người bị tử vong do rắn lục xanh cắn

Thứ 4, 08/05/2013 | 16:52
Trong lúc dọn dẹp về sinh tại một quả đồi, một người đàn ông 45 tuổi đã bị rắn lục xanh cắn. 8 tiếng sau đó, nạn nhân đã trút hơi thởi cuối cùng.

Phát hiện rắn độc mới ở Việt Nam

Thứ 5, 15/08/2013 | 14:03
Các nhà khoa học vừa công bố tìm thấy tại Việt Nam loài loài rắn lục đầu bạc mới, có thể gây chết người trong thời gian ngắn.

Đột kích lò rán mỡ thối thành dầu ăn lớn nhất phía Nam

Thứ 4, 05/06/2013 | 10:59
Chủ lò tiến hành thu gom mỡ ôi thối từ nhiều nguồn trôi nổi, rán lấy dầu và đem bán ra thị trường. Riêng xác mỡ, sau khi rán xong được đúc thành từng bánh, bán cho các quán nhậu.

Hãi hùng nghe thợ săn rắn độc kể chuyện bắt 'mãng xà'

Thứ 5, 23/05/2013 | 11:05
Vùng đất quê lúa huyện Yên Thành, Nghệ An có địa hình bán sơn địa rất thuận lợi cho các loài rắn sinh sống. Cũng từ đây người dân Yên Thành ngoài làm nông thì trong những ngày nông nhàn có thêm một nghề phụ như một lẽ tất nhiên: nghề săn bắt rắn.

Rắn hổ mang, bữa tiệc kinh dị của người Việt

Thứ 7, 20/04/2013 | 14:18
Thoát khỏi chiếc bao nhầy nhụa, con tiểu xà xanh lè sau vài giây bất động bỗng co giật dữ dội. Những người đàn ông lạnh lùng gắp từng con cho vào nồi nước sả đang sôi ùng ục...

'Thần y' giữ bài thuốc cứu cả trăm người bị rắn độc cắn

Thứ 3, 19/03/2013 | 22:41
Dù không có một bảng hiệu hay sự chỉ dẫn nào về việc anh Châu có thể chữa khỏi độc tố của con rắn, nhưng nhắc đến anh Hoàng Văn Châu ở Hồng Sơn, Đô Lương, Nghệ An mọi người đều yêu quý gọi anh là "thần y". 30 năm nay, anh Châu đã chữa trị cho không biết bao nhiêu người bị rắn độc cắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Anh cũng là truyền nhân đời thứ tư của dòng họ Hoàng Văn lừng danh khắc tinh với rắn độc.

'Rắn thần' hiển linh chỉ kho báu cho dân làng?

Thứ 6, 22/03/2013 | 21:00
Sự xuất hiện của “ông rắn” đã khiến dân làng tin rằng “ông rắn” hiển linh để chỉ chỗ chôn kho báu.