Ngoại hạng Anh và cú vung tiền hơn nửa tỷ euro gây sốc

Ngoại hạng Anh và cú vung tiền hơn nửa tỷ euro gây sốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Hàng loạt CLB Anh sẵn sàng mua ngôi sao với giá "trên trời", vì áp lực cạnh tranh và vì họ không thể tự đào tạo được những cầu thủ trẻ chất lượng.

Chỉ trong vòng 48h cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa hè, 20 CLB thuộc giải bóng đá Ngoại hạng Anh (Premier League) đã ném gần 200 triệu euro cho việc mua sắm cầu thủ. Con số khủng khiếp ấy nâng tổng số tiền mua sắm của Premier League sau cả mùa hè lên mức 522,5 triệu euro, lớn hơn bất kỳ giải vô địch quốc gia châu Âu nào. Nhưng đằng sau cú vung tiền hào nhoáng giữa thời buổi mọi giải đấu, mọi câu lạc bộ phải thắt lưng buộc bụng trong cơn khủng hoảng ấy là gì, thì không phải ai cũng hiểu.

Bóng đá Quốc tế - Ngoại hạng Anh và cú vung tiền hơn nửa tỷ euro gây sốc

Nhiều đội bóng tại giải Ngoại hạng Anh sẵn sàng mua cầu thủ với giá trên trời vì áp lực cạnh tranh

Người Anh buộc phải ném tiền

Không giống như Serie A thuở trước, 20 đội bóng Premier League thời điểm này được hưởng nhiều thuận lợi từ gói bản quyền kỷ lục lên đến 3,038 tỷ bảng mà FA ký với Sky trong 3 mùa. Nhờ số tiền này, một suất trụ lại Premier League đã có thể đáng giá vài chục triệu bảng tiền thưởng, chưa kể các khoản thu ngoài từ kinh doanh thương mại, bán vé. Nó là một phần lý do giải thích tại sao, không chỉ các ông lớn mạnh tay mua sắm, mà cả những đội bóng làng nhàng như Sunderland (27,8 triệu euro), Norwich (21,1 triệu euro) hay mới lên hạng như Southampton (11,9 triệu euro) cũng sẵn sàng chi ra những khoản tiền lớn với hy vọng đảm bảo suất trụ hạng thành công vào cuối mùa.

Câu chuyện của nhóm các ông lớn như Chelsea, Manchester United, Liverpool hay Arsenal lại nằm ở áp lực phải thành công. Mùa giải trước, Manchester City đã đại náo thị trường khi tiêu tốn gần 100 triệu euro cho hàng loạt hợp đồng giá trị khủng và giành chức vô địch Premier League. Chelsea dĩ nhiên không thể chấp nhận bị tụt lùi và ngay lập tức, đội bóng của ngài tỷ phú Abramovic đáp trả bằng khoản đầu tư kỷ lục 117,1 triệu euro trong suốt mùa hè 2012 ồn ào. Manchester United không thể cho phép mình đứng ngoài cuộc đua. Dù khó khăn tài chính, Sir Alex vẫn thuyết phục nhà Glazer chi 56 triệu euro để mua về Van Persie, Kagawa.

Như một phản ứng dây chuyền sau đó, Liverpool, Arsenal rồi Tottenham cũng ầm ầm phá két mua sắm. Ngay cả Manchester City gần như im lặng suốt cả mùa hè, nhưng chỉ trong ngày cuối cùng, họ đã lập kỷ lục bằng thương vụ bom tấn trị giá 20 triệu euro cho riêng tiền vệ Javi Garcia. Trong trường hợp này, chính áp lực cạnh tranh, sự khát khao thành công giữa nội bộ những đội bóng lớn đã đẩy họ vào cuộc đua không điểm dừng, dù biết rằng lạm chi vào thời điểm khủng hoảng này chẳng khác nào đùa với lửa.

"Chạy lũ trước Luật công bằng tài chính

"Miếng bánh bản quyền truyền hình khổng lồ và thứ vinh hoa hào nhoáng của Giải vô địch bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh đã khiến toàn bộ các CLB Anh lao vào thị trường chuyển nhượng đầy rủi ro. Điều đáng kinh ngạc là không chỉ Chelsea dám chi tới 117 triệu euro để mua mới gần như cả đội hình, đến một Arsenal nổi tiếng chi li cũng không ngần ngại mua về những ngôi sao đình đám. Nhìn nhận thật kỹ nghịch lý này, thì rõ ràng nhiều đội bóng Anh đã chấp nhận ném tiền, thậm chí là đánh bạc với thị trường không chỉ vì áp lực thành công ngay lập tức trên sân cỏ.

Chelsea là một ví dụ điển hình. Sau khi giành chức vô địch Champions League lần đầu tiên trong lịch sử CLB, họ lập tức mua về Eden Hazard với mức giá trên trời 32 triệu bảng (lót tay 6 triệu nữa). Hazard có thể tài năng, nhưng hãy nhớ chính Sir Alex Ferguson từng tiết lộ ông đã trả Lille (CLB cũ của Hazard) mức giá thấp hơn thế nhiều lần. Với Chelsea, mua cao hơn giá trị thực không phải là vấn đề. Hazard mới 21 tuổi và nếu hòa nhập tốt, anh có thể cống hiến được cho Chelsea thêm gần chục mùa giải đỉnh cao nữa. Marko Marin (25 tuổi), Oscar (20 tuổi) hay Moses (22 tuổi) đều đã khiến Chelsea phải chi rất nhiều tiền với cùng cách tư duy ấy. Cái khó của Chelsea ở đây, là họ không có một hệ thống đào tạo trẻ chất lượng. Vậy nên, dù đang nợ hàng trăm triệu bảng và đối mặt nguy cơ phá sản, thì họ không thể không chơi một canh bạc, khi thời điểm UEFA áp dụng Luật công bằng tài chính đang đến gần.

Liverpool hay Arsenal, Manchester City dĩ nhiên hiểu áp lực đó như Chelsea. Bởi vậy, nhiều ngôi sao trị giá hàng triệu bảng, thậm chí hàng chục triệu bảng được họ mua về làm của để dành chứ không buộc phải dùng ngay. Nếu không, chỉ mùa hè năm sang năm thôi, những đội bóng luôn báo lỗ hàng trăm triệu euro mỗi năm như Manchester City, Chelsea sẽ chẳng còn cơ hội vung tay mua cầu thủ nữa. UEFA sẽ xử lý họ, bằng cách loại thẳng cánh những đội bóng thua lỗ nặng nề ra khỏi các Cup châu Âu. Chẳng thế, nhiều chuyên gia đã nói vui rằng Premier League đang "chạy lũ" nên mới có chuyện vung tay đến hơn nửa tỷ euro giữa thời buổi nhà nhà khủng hoảng, người người thắt lưng buộc bụng.

Cái gì trong cuộc sống cũng có hai mặt của nó. Premier League đang đứng trên đỉnh cao nhờ những khoản thu khổng lồ từ bản quyền truyền hình, sức hút thương mại và cả các ông chủ Mỹ, Ả Rập. Nhưng trong quá khứ, Postmouth chẳng phải đã từng vô địch FA Cup, rồi sau đó phá sản theo cách nhiều đội bóng Anh vung tiền mua cầu thủ theo kiểu đánh bạc như hiện giờ sao? Tấm gương ấy, hẳn còn rất nóng hổi với nhiều đội bóng mua sao, oằn lưng trả lương rồi tính xa theo kiểu vài ba năm nữa dùng cũng chẳng sợ thiệt.

Tên CLB

Arsenal: 43

Aston Villa: 22,8

Chelsea: 117,1

Everton: 14,4

Fulham: 6,9

Liverpool: 36,3

Man City: 47,2

MU: 56

Newcatsle: 9,8

Norwich: 21,1

QPR: 14,4

Reading: 6,8

Southampton: 11,9

Stoke City: 16,9

Sunderland: 27,8

Swansea: 12,1

Tottenham: 38

West Brom: 5

West Ham: 5

Wigan: 10

Đơn vị (triệu euro)

Gia Mẫn

Kỳ 2: Serie A - Sống mòn giữa những "ngày tàn"


Cùng chuyên mục

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?