Ngôi làng

Ngôi làng "cô độc" giữa rừng xanh

Hồ Hải Nam
Thứ 7, 04/11/2023 | 18:16
1
Ngôi làng nằm ở chốn “thâm sơn cùng cốc”. Trải qua bao thế hệ, người dân nơi đây quen với cuộc sống bình dị, không điện, không sóng điện thoại.

Ngôi làng "nhiều không"

Cách trung tâm Tp.Kon Tum, tỉnh Kon Tum khoảng 300 km, có một ngôi làng nằm lọt thỏm giữa những cánh rừng đại ngàn.  

Đã bao thế hệ trôi qua, người làng đến nay có hơn 1.000 nhân khẩu với 238 hộ dân vẫn trải qua cuộc sống đơn sơ, bình dị, không có đường điện thắp sáng, không có trường học, không sóng điện thoại và gần như tách biệt với thế giới bên ngoài.

Điều lạ ngôi làng tọa lạc tại địa giới hành chính của xã Đăk Nên, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum nhưng người dân lại mang hộ khẩu thường trú của tỉnh Quảng Nam.

Cũng chính vì sự nhập nhằng này cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất chưa được đầu tư, thiếu thốn nhiều mặt.

Để đến được ngôi làng nhiều không này, chúng tôi phải băng cắt qua nhiều cánh rừng nguyên sinh, di chuyển nhiều giờ liên tục mới tìm được đường vào làng.

Đa phần người dân sinh sống tại đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Ca Dong và Xơ Đăng.

Nhiều năm qua, làng biệt lập như một ốc đảo giữa đại ngàn, cách biệt với thế giới bên ngoài. Những nóc nhà cứ thế mọc lên san sát nhau.

Để có ánh sáng, bà con dùng máy phát điện nhờ sức nước hoặc năng lượng mặt trời. Khi cần gọi điện thoại, người dân phải chạy lên đỉnh núi cao mới bắt được sóng, dù vậy vẫn chập chờn lúc được lúc mất.

Dân sinh - Ngôi làng 'cô độc' giữa rừng xanh

Anh Hồ Văn Linh cùng gia đình đã sống ở làng nhiều thế hệ, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng anh vẫn luôn muốn gắn bó với nơi mình sinh ra và lớn lên.

Anh Hồ Văn Linh, trú ở thôn 3, xã Đăk Nên chia sẻ: “Gia đình tôi đã sinh sống ở đây đã qua nhiều thế hệ. Người dân ở đây bao năm qua, vẫn sống cảnh không điện, không sóng điện thoại, nếu muốn liên lạc phải lên đồi núi cao.

Ngày trước, để phục vục việc sinh hoạt, ăn uống đi lại khi trời tối mỗi người đều trang bị cho cá nhân mình một chiếc đèn pin đội trên đầu. Cuộc sống ngày càng phát triển hơn, đến nay gia đình nào có điều kiện hơn thì trang bị máy phát điện".

Tương tự, chị Hồ Thị Ly cũng sinh ra, lớn lên và lập gia đình ở vùng đất này.

Chị Ly nói: “Bố mẹ tôi sinh sống ở đây lâu lắm rồi. Tôi cũng sinh ra và lớn lên ở vùng đất này. Ở đây cuộc sống khó khăn lắm, nếu bà con muốn đi chợ phải xuống Quảng Nam. Tuy nhiên, đường sá cũng xa xôi gập ghềnh, trắc trở lắm. Vì nhà không có đất sản xuất nên để có tiền trang trải cuộc sống hằng ngày, chồng tôi phải đi bốc (công việc bốc vá - PV) mì xuyên đêm, suốt sáng hoặc đi làm công”.

Tạo điều kiện để người dân phát triển cuộc sống

Cũng bởi sự nhập nhằng cư dân của địa phương này nhưng lại sinh sống tại địa phương khác, khiến bà con gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục hành chính, chưa được đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng.

Dân sinh - Ngôi làng 'cô độc' giữa rừng xanh (Hình 2).

Dù cuộc sống gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng hầu hết người dân mong muốn được gắn bó với đồi núi nơi đây.

Vì sống trong cảnh khó khăn, thiếu thốn nên lâu dần người dân nơi đây chỉ biết trỉa lúa trên các sườn núi hoặc trồng bắp và mì theo lối tự cung tự cấp.

Mặc dù cuộc sống khó khăn là vậy, song các hộ dân nơi đây đều không muốn di dời đi chỗ khác. Người dân mong muốn chính quyền địa phương có thể tạo điều kiện để người dân được cấp sổ đỏ, hướng dẫn bà con vay vốn, phát triển kinh tế.

Ở làng này có một phòng học dành cho cấp bậc mầm non được xây dựng tạm bợ, cạnh đó là 2 phòng học lớp 1 và lớp 2.

Các giáo viên dạy học ở thôn 3, xã Đăk Nên đều được điều động từ xã Trà Vinh, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam lên đứng lớp. Từ lớp 3 trở lên, các học sinh trong làng phải vượt hơn 10km đường rừng đến xã Trà Vinh để học.

Mỗi khi ốm đau, bệnh tật nặng, người dân phải dùng xe máy chở người bệnh xuống Trạm y tế xã Trà Vinh để chữa trị.

Dân sinh - Ngôi làng 'cô độc' giữa rừng xanh (Hình 3).

Người dân nơi đây hằng  ngày vẫn trải qua cuộc sống bình dị, an yên.

Ông Phạm Thanh Nam, Chủ tịch UBND xã Đăk Nên cho biết: “Hiện có 238 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu thuộc xã Trà Vinh đang sinh sống, canh tác trên địa bàn xã Đăk Nên. Việc này gây khó khăn cho cả 2 tỉnh trong việc quản lý dân cư, đầu tư phát triển hạ tầng, phục vụ dân sinh. Thời gian qua, 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp để có phương án hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc ở khu vực dân cư này”.

UBND huyện Kon Plông cũng đã có báo cáo gửi Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum. Theo đó quan điểm của huyện là giữ nguyên hiện trạng đường địa giới hành chính giữa xã Đăk Nên, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và xã Trà Vinh, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam theo đúng hồ sơ đã được xác lập tại Chỉ thị số 364-CT của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.

Đồng thời, huyện Kon Plông cũng đang lên kế hoạch làm việc và họp dân lấy ý kiến để đầu tư cơ sở hạ tầng; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con yên tâm phát triển kinh tế.

Ngôi làng đặc biệt nơi đàn ông và phụ nữ nói hai ngôn ngữ khác nhau

Thứ 7, 04/09/2021 | 17:39
Thật khó tin những người đàn ông và phụ nữ sinh sống trong cùng một cộng đồng lại sử dụng hai thứ ngôn ngữ khác biệt.

Cuộc sống biệt lập của người mẹ sát hại con 18 tháng tuổi ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 14/05/2020 | 12:02
Nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng và bàn tán về cái chết của cháu N.Đ.K (18 tháng tuổi) ở Hà Tĩnh trong những ngày qua. Theo hàng xóm, người mẹ nghi sát hại con trai 18 tháng tuổi ở Hà Tĩnh là người sống khá biệt lập, ít giao lưu với mọi người xung quanh.

Thiên nhiên kì bí: Kỳ lạ ngôi làng có những đứa trẻ chơi đùa cùng rắn hổ mang chúa khổng lồ cực độc

Thứ 4, 25/03/2020 | 11:45
Những cậu bé cô bé nơi đấy sớm làm quen với việc chơi đùa với những con rắn hổ mang chúa siêu khủng như một người bạn.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Hàng trăm héc-ta lúa bị thiệt hại nặng nề sau trận mưa đá

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:52
Trận mưa đá kéo dài hơn 30 phút đã khiến cho gần 200 héc-ta lúa sắp đến ngày thu hoạch tại một địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bị mất trắng.

Đắk Lắk: Chưa tới vụ, giống cây cà phê đã khan hiếm

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:45
Giá cà phê tăng cao chưa từng có đã khiến cho thị trường cây giống trở nên tấp nập, thậm chí khan hiếm dù chưa tới vụ xuống giống.

Đồng Nai: Giao thông đông đúc vào ngày đầu nghỉ lễ

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:34
Tình hình giao thông đông đúc ở các “cửa ngõ” tại thành phố Biên Hoà, vào sáng ngày đầu kỳ nghỉ  lễ 30/4 và 1/5.

An Giang: Tiếp tục khống chế đám cháy trên núi Cô Tô

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:19
Ngày 27/4, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) cho biết, vụ cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước trên núi Cô Tô đã cơ bản được khống chế.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.