Ngọn hải đăng 'đẹp lão' nhất Việt Nam

Ngọn hải đăng 'đẹp lão' nhất Việt Nam

Thứ 2, 06/05/2013 | 08:06
0
Kê Gà, thuộc Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, là điểm đến lý tưởng cho những ai thích vi vu xe máy, yêu biển nhưng bị giới hạn thời gian.

Hầu như ai cũng tò mò về cái tên Kê Gà, đã “kê lại còn gà”? Kê Gà hay còn gọi là Khe Gà vì mũi đất có khe giống đầu gà. Từ TP.HCM, có rất nhiều đường ra đây. Cung đường được yêu thích nhất là Sài Gòn - Bà Rịa - Hồ Cốc - Bình Châu - Kê Gà.

Trên đường, bạn có thể ghé vài chỗ tham quan khá thú vị như dinh Thầy Thím, suối nước nóng Bình Châu… Ngoài ra, còn có các phương tiện khác như tàu, xe đò rất thuận tiện nếu lượt về bạn muốn nghỉ ngơi.

Trên đường đi, bạn sẽ được thỏa mãn mắt nhìn với khung cảnh đặc trưng của Bình Thuận. Này là những dải đồi cát nối tiếp nhau, kia là vườn thanh long dài tít trong nắng gắt.

Cảnh biển hoang sơ và yên bình với trời xanh ngắt, cát trắng và cả bãi đá hoa cương nối nhau và gió dạt dào cũng khiến bạn được thư giãn khi phóng xe.

Lạ & Cười - Ngọn hải đăng 'đẹp lão' nhất Việt Nam
 Mũi Kê Gà nhìn từ đất liền

Đến Kê Gà, không thể không ghé ngọn hải đăng nằm phía ngoài đảo nhỏ, được gọi là Mũi Kê Gà, cách đất liền chỉ khoảng 100m. Nghe nói, khi thủy triều xuống, có thể đi bộ từ đất liền ra đó, tuy nhiên, ít người gặp may như vậy.

Nhưng bạn có thể thuê thuyền thúng và tận hưởng cảm giác chòng chành giữa nước xanh thú vị không kém. Còn nếu sợ thì có thể thuê ghe, cano của ngư dân gần đó rồi yêu cầu cho chạy một vòng để ngắm được toàn cảnh quanh đảo.

Lạ & Cười - Ngọn hải đăng 'đẹp lão' nhất Việt Nam (Hình 2).
Cả hòn đảo như khu vườn non bộ do thiên nhiên ban tặng con người

Không phải tự nhiên mà hòn đảo này được đánh giá là nơi có cảnh trí đẹp nhất vùng biển Hàm Thuận Nam. Chỉ nhìn từ xa thôi đã cảm nhận được sự khác biệt của nó. Không nhiều cây cối, mà được bao quanh bởi đá và đá, nổi bật với ngọn hải đăng cao vút, hòn đảo dễ khiến người ta nghĩ đến hình ảnh như một người lính đang canh gác giữa trời và biển.

Lạ & Cười - Ngọn hải đăng 'đẹp lão' nhất Việt Nam (Hình 3).
Đá ở đây có đủ kích thước và hình thù kỳ lạ

Càng đến gần, hòn đảo càng khiến bạn muốn được khám phá. Bước chân lên đảo là thấy đá, đi tiếp cũng thấy đá, nhìn xung quanh chỉ thấy đá xen với nước biển. Những hòn đá, tảng đá đủ kích thước, hình thù lạ lùng phơi mình dưới cái nắng của trời hè khiến cho quang cảnh thật hùng vĩ.

Ít nơi nào mà đá đẹp và khiến những tay nhiếp ảnh lại thích thú và bị quyến rũ đến như vậy. Cảm giác như cả hòn đảo là khu vườn non bộ do thiên nhiên ban tặng con người, để điểm tô thêm vùng biển Hàm Thuận Nam vốn xanh trong ngăn ngắt vậy.

Lạ & Cười - Ngọn hải đăng 'đẹp lão' nhất Việt Nam (Hình 4).
Đá ở khắp mọi nơi trên đả, tạo thành nét riêng cho Mũi Kê Gà

Một điểm thu hút không thể chối từ của Mũi Kê Gà đó là ngọn hải đăng cổ. Hải đăng Kê Gà, một trong những ngọn đèn biển cao tuổi nhất Đông Nam Á, là tác phẩm do kiến trúc sư người Pháp Snavat thiết kế, được xây dựng năm 1897, khánh thành năm 1899. 

Cho đến nay, nó là ngọn đèn biển có phần tháp xây cao nhất Việt Nam: 41m với 183 bậc. Đèn cao 65 m so với mặt nước biển. Hải đăng có hình bát giác, làm hầu như bằng đá hoa cương rất chắc chắn và đẹp. Đặc biệt hơn, mỗi phiến đá này đều được chế tác sẵn rồi khi xây ghé lại với nhau, rất công phu. Hiện nay đèn biển ở đây được thắp sáng 24/24 bằng năng lượng mặt trời, phát ánh sáng đi xa 22 hải lý (khoảng 40 km).

Lạ & Cười - Ngọn hải đăng 'đẹp lão' nhất Việt Nam (Hình 5).
Hải đăng Kê Gà như người lính lặng lẽ, cứng cáp

Đường lên hải đăng đi qua hàng hoa sứ được trồng từ cuối thế kỷ trước. Trải qua sóng gió, mưa nắng bao năm, hàng sứ vẫn vẹn nguyên, lặng lẽ góp bóng mát cho người ra đảo. Thậm chí, thời gian còn làm cho chúng có vẻ đẹp bí ẩn và trầm tư, góp phần hoàn thiện nét đẹp của riêng ngọn hải đăng, Mũi Kê Gà.

Lạ & Cười - Ngọn hải đăng 'đẹp lão' nhất Việt Nam (Hình 6).
Ngọn hải đăng “đẹp lão” nhất nhì Việt Nam

Vượt qua gần 200 bậc thang xoắn ốc đặc trưng, chúng ta sẽ lên đỉnh của ngọn hải đăng. Chính nơi này, bạn sẽ cảm nhận rõ nhất cái tươi đẹp của Mũi Kê Gà, của biển của trời khi phóng tầm mắt ra xa, thỏa sức đắm chìm trong bức tranh tuyệt mỹ của thiên nhiên đất nước mình.

Từng cơn gió mạnh táp vào mặt mát lạnh, không khí trong lành mang vị biển mặn mòi khiến ta cứ muốn hít sâu mãi hơi thở của trời đất quê hương. Nhắm mắt lại nghe sóng hát, sẽ thấy mình được thiên nhiên yêu thương và ưu đãi biết bao nhiêu. Thật là một cảm giác tuyệt vời!

Lạ & Cười - Ngọn hải đăng 'đẹp lão' nhất Việt Nam (Hình 7).

 Lạ & Cười - Ngọn hải đăng 'đẹp lão' nhất Việt Nam (Hình 8).
Từ hải đăng, hướng mắt ra biển sẽ thấy bao la trời biển

Trên đảo, bạn còn có thể được những người “giữ mắt biển” mến khách kể chuyện về cuộc sống nơi đây, về những hòn non bộ các anh tự làm… Nếu có duyên và may mắn, rất có thể bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác đón bình minh trên đảo, trên hải đăng. Khoảnh khắc xúc động và đẹp mê hồn mà không phải ai cũng có dịp chứng kiến.

Chúc bạn có cái “duyên” và sự may mắn ấy!

Theo iHay/Thanh niên

Khám phá một Huế hoàn toàn khác

Thứ 6, 26/04/2013 | 07:56
Ở Huế có những cung đường vốn có từ lâu nhưng không ai để ý. Hãy thử khám phá để thấy Huế hoàn toàn khác những gì bạn từng biết.

Khám phá thuật giả kim thời trung cổ

Thứ 2, 21/01/2013 | 14:02
Trong thời Trung cổ, mơ ước về một cuộc sống vĩnh cửu và giàu sang đã khiến các nhà giả kim thuật lao đầu vào những thuật giả kim hão huyền. Dù vậy, trong cuộc tìm kiếm vô vọng này, họ ít nhiều cũng có những đóng góp nhất định cho nhân loại.

Khám phá con đường lạ vệ tinh "mách bảo"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Hãy thử lái xe đi du lịch theo những 'con đường lạ' do phần mềm chỉ đường từ vệ tinh hướng dẫn, bạn sẽ có rất nhiều trải nghiệm thú vị.

Khám phá căn cứ quân sự của Mao Trạch Đông

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Mới đây, báo giới Trung Quốc đã tiết lộ về tòa biệt thự mà vợ chồng Mao Trạch Đông sống khi xưa, tòa biệt thự này không đơn thuần chỉ là nơi ở mà còn là một căn cứ quân sự bí mật thời chiến tranh.

Khám phá cảm giác nghỉ ngơi trong rừng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Lễ Phục Sinh là lễ lớn ở châu Âu, tôi đã tự thưởng cho mình một chuyến du ngoạn thú vị bằng cách mướn một căn nhà nghỉ trong một khu rừng rộng lớn của Center Parcs ở ngoại ô thành phố Venlo, nước Đức.