Ngư dân trắng tay sau khi những con tàu tiền tỷ cháy trơ khung

Ngư dân trắng tay sau khi những con tàu tiền tỷ cháy trơ khung

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 30/07/2023 | 13:45
0
Vụ hỏa hoạn trong đêm đã khiến 5 con tàu bị cháy, hư hỏng hoàn toàn. Tổng ước tính thiệt hại lên đến hơn 20 tỷ đồng.

Dân sinh - Ngư dân trắng tay sau khi những con tàu tiền tỷ cháy trơ khung

Nhìn thấy tàu cháy nhưng không thể làm gì

Ngồi thẫn thờ bên xác con tàu trị giá 11 tỷ đồng, bà Trần Thị Hồng (50 tuổi, trú xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) chỉ biết thở dài: “Cả gia tài cháy sạch rồi. Giờ chúng tôi cũng không biết phải làm sao nữa”.

Gia đình bà cả đời làm nghề đánh cá. Phải vay mượn nhiều nơi, gia đình và một số người thân mới chung nhau đóng được một con tàu riêng để làm ăn. Vì vậy, nguồn sống cả gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào con tàu.

Sau dịch Covid-19, giá dầu tăng cao và mùa mưa bão nên việc đánh bắt bị ngưng trệ. Mấy tháng nay, nghề biển ổn định hơn thì bất ngờ xảy ra vụ việc này khiến cho toàn bộ tài sản duy nhất bị hủy hoại.

“Chiều tối 28/7, chúng tôi nghe tin tàu cháy nên lập tức chạy lên. Lúc này, lửa đã bao trùm cả con tàu nên không còn cách nào cứu cả. Chúng tôi chỉ biết đứng nhìn tài sản bị nhấn chìm xuống nước thôi”, bà Hồng nghẹn ngào kể.

Dân sinh - Ngư dân trắng tay sau khi những con tàu tiền tỷ cháy trơ khung (Hình 2).

 Ngư dân Trần Văn Toàn thẫn thờ nhìn con tàu đã bị hủy hoại.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, tàu cá của ngư dân Trần Văn Toàn (47 tuổi, trú xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu) cũng đã bị hỏa hoạn thiêu rụi. Anh Toàn cho biết, con tàu giá trị hơn 7 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ cho vay hơn 4 tỷ đồng, còn lại chủ tàu và các thuyền viên phải đối ứng khoảng 3 tỷ đồng.

Từ khi tàu đi vào hoạt động đến nay, số tiền để trả nợ mới khoảng hơn 2 tỷ đồng. Giờ tàu bị cháy rồi ngư dân không biết lấy tiền đâu để trả nợ, bao nhiêu vốn liếng trong nhà đều dồn hết vào con tàu này.

“Đánh bắt gặp khó khăn, nhưng chí ít còn có việc làm mà trả nợ ngân hàng. Giờ tàu mất rồi, thực sự chúng tôi chẳng biết phải làm sao nữa”, ông Toàn rầu rĩ nói.

Dân sinh - Ngư dân trắng tay sau khi những con tàu tiền tỷ cháy trơ khung (Hình 3).

Những con tàu cá tiền tỷ giờ đây chỉ còn lại đống tro tàn.

Ngư dân Bùi Xuân Xin, chủ tàu cá NA 99696, ở thôn Đại Bắc, xã Quỳnh Long cho biết, con tàu bị cháy được đóng mới 11,5 tỷ đồng, tạo việc làm cho 19 lao động tại địa phương. Vụ cháy đã thiêu rụi toàn bộ tài sản trên tàu.

“Mong muốn Nhà nước, cơ quan, ban, ngành quan tâm, giúp đỡ để ngư dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”, ôn Bùi Xuân Xin chia sẻ.

Hỗ trợ ngư dân khắc phục khó khăn

Dù không góp vốn đóng tàu, nhưng chị Hồ Thị Thủy là chủ một doanh nghiệp bán dầu ở cảng, cũng rơi vào tình trạng “đứng ngồi không yên”. Chị bảo rằng, lâu nay thường bán nợ dầu, đá lạnh cho các chủ tàu cá tàu, khi bán được cá họ sẽ trả dần. “Có 2 chủ tàu cá đang nợ tôi hơn 1 tỷ đồng tiền dầu và tiền đá. Nhưng giờ họ trắng tay rồi, mình cũng không biết phải lấy tiền đâu để tiếp tục kinh doanh nữa”, chị Thủy nói.

Dân sinh - Ngư dân trắng tay sau khi những con tàu tiền tỷ cháy trơ khung (Hình 4).

Lúc đầu xảy ra cháy, tàu cá bị trôi dạt theo dòng chảy, dẫn đến lây lan sang những con tàu khác đang neo đậu bên cạnh.

Trong vụ cháy đêm 28/7, 5 tàu bị thiệt hại thì có 2 tàu của ngư dân xã Quỳnh Long và 3 tàu cá của ngư dân xã Sơn Hải. Các tàu này có giá hàng tỷ đồng mỗi chiếc, chưa kể ngư cụ trên tàu cá.  Vụ hỏa hoạn khiến hàng chục ngư dân góp vốn đóng tàu “trắng tay” bởi những con tàu này chỉ còn lại đống tro tàn.

Ông Cao Xuân Điệp, Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết, trong quá trình đóng tàu, ngoài tiền đối ứng của các thành viên thì các chủ tàu còn vay tiền ngân hàng, nay tàu đã bị cháy không còn khả năng hoạt động để trả nợ, trong khi đó, hầu như các tàu đều không mua được bảo hiểm thân, vỏ tàu.

“Để khắc phục thiệt hại cho người dân, đề nghị chính quyền các cấp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan xem xét giúp đỡ, hỗ trợ cho các chủ tàu khắc phục khó khăn, ổn định lại sản xuất”, ông Điệp nói.

Dân sinh - Ngư dân trắng tay sau khi những con tàu tiền tỷ cháy trơ khung (Hình 5).

Lực lượng cảnh sát chữa cháy dùng vòi xịt chữa cháy tàu.

Về việc này, ông Nguyễn Xuân Dinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cũng xác nhận, vụ cháy không thiệt hại về người nhưng có 5 con tàu gần như bị thiệt hại hoàn toàn, không thể sửa chữa được.

Theo báo cáo của UBND huyện Quỳnh Lưu, vào khoảng 19h30 ngày 28/7, trong lúc neo đậu tại cảng cá Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận thì tàu cá NA – 99699 của chủ tàu Bùi Xuân Xin (trú xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu) bốc cháy. Sau đó tàu trôi theo dòng nước lan sang 4 tàu khác neo đậu gần đó khiến cả 5 tàu bốc cháy dữ dội trong đêm.

Nhận được thông tin, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Nghệ An đã khẩn trương chỉ đạo Đội Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông, Đội PCCC&CNCH số 4, số 8, số 9 huy động 2 xe chỉ huy, một xe chở phương tiện, 7 xe chữa cháy, một xe tiếp nước, bốn máy bơm cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường cùng lực lượng biên phòng ban quản lý cảng cá, người dân, căng mình triển khai chữa cháy.

“Hiện nay, UBND huyện Quỳnh Lưu đang tích cực chỉ đạo lực lượng chức năng điều tra, xác định nguyên nhân vụ cháy tàu tại cảng cá Lạch Quèn, thuộc xã Quỳnh Thuận. Đồng thời, đánh giá mức độ thiệt hại và hỗ trợ khắc phục hậu quả. Trước mắt, huyện Quỳnh Lưu trích kinh phí hỗ trợ mỗi gia đình chủ tàu 20 triệu đồng để khắc phục thiệt hại”, ông Dinh nói.

Sáng 29/7, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các thuyền viên có tàu bị cháy vào đêm 28/7 tại cảng cá Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu. Tại đây, ông Kha Văn Tám, Chủ tịch Liên đoàn cũng đề nghị chính quyền địa phương kiến nghị lên các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ và tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ giúp đỡ 5 chủ tàu sớm vượt qua khó khăn để tiếp tục vươn khơi, ổn định sản xuất, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Nghệ An: 5 tàu cá bốc cháy dữ dội khi đang neo đậu

Thứ 7, 29/07/2023 | 09:06
5 tàu cá đang neo đậu tại cảng Lạch Quèn bỗng nhiên bốc cháy dữ dội, ước tính thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Hà Tĩnh: Tàu cá của ngư dân bốc cháy khi đang neo đậu

Thứ 6, 14/07/2023 | 19:39
Đang neo đậu tại nơi tránh trú, tàu cá của một ngư dân tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh bốc cháy dữ dội.

Nghệ An: Nửa đêm tàu cá đang neo đậu gần bờ bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 09/08/2022 | 10:04
Đang neo đậu gần bờ, chiếc thuyền của một ngư dân ở xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu bất ngờ bốc cháy dữ dội.
Cùng tác giả

Nghệ An: 888 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:39
Trong 4 tháng năm 2024, tỉnh Nghệ An có tới 888 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 21,31% so với cùng kỳ.

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Công nhân đội nắng thi công đường dây 500KV mạch 3

Thứ 4, 08/05/2024 | 22:29
Để đảm bảo đường dây 500KV mạch 3 hoàn thành đúng tiến độ, bất chấp thời tiết nắng nóng, công nhân các nhà thầu đoạn qua tỉnh Thanh Hóa vẫn nỗ lực làm việc.

Vụ 4 tàu cá bị chìm: Vật lộn với trận cuồng phong giữa biển cứu người

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:45
Vừa trải qua giây phút sinh tử, ông Đức không màng hiểm nguy tiếp tục tìm cách cứu các ngư dân đang gặp nạn trên biển, đưa họ trở về an toàn.

Thú vị mô hình nuôi trâu, trồng lúa trong… sân golf

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:25
Vừa qua, hình ảnh cánh đồng lúa rộng lớn cùng đàn trâu thong thả gặm cỏ tại một sân golf ở Thừa Thiên-Huế khiến nhiều người không khỏi tò mò, thích thú.

Bình Thuận: 4 tháng đầu năm xảy ra 189 vụ TNGT, tăng 114 vụ so với cùng kỳ

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:18
Ngày 8/5, Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận cho biết, lũy kế 4 tháng năm 2024 toàn tỉnh xảy ra 189 vụ TNGT, tăng 114 vụ so với cùng kỳ năm trước.

Tây Ninh: Cảnh báo giả danh lãnh đạo để lừa đảo

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:10
Các đối tượng mạo danh lãnh đạo và công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh, dùng nhiều kịch bản và thủ đoạn khác nhau nhằm mục đích để lừa đảo.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Khốn khổ vì “bão bụi” từ đường dân sinh

Thứ 4, 08/05/2024 | 13:37
“Bão bụi” từ tuyến đường dân sinh không chỉ khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn mà còn đe dọa đến sức khỏe của bà con, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Bản tin 8/5: Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM; Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai...

Vụ 4 tàu cá bị chìm: Vật lộn với trận cuồng phong giữa biển cứu người

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:45
Vừa trải qua giây phút sinh tử, ông Đức không màng hiểm nguy tiếp tục tìm cách cứu các ngư dân đang gặp nạn trên biển, đưa họ trở về an toàn.

Thanh Hóa: Công nhân đội nắng thi công đường dây 500KV mạch 3

Thứ 4, 08/05/2024 | 22:29
Để đảm bảo đường dây 500KV mạch 3 hoàn thành đúng tiến độ, bất chấp thời tiết nắng nóng, công nhân các nhà thầu đoạn qua tỉnh Thanh Hóa vẫn nỗ lực làm việc.

Dự báo thời tiết ngày 8/5/2024: Tháng 5 nắng nóng sẽ khắc nghiệt?

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (8/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.