Người Argentina sẵn sàng 'ăn xin' để sang Qatar cổ vũ Messi

Chủ nhật, 18/12/2022 | 08:49
0
Nhiều NHM Argentina không có tiền và không có cách nào để trở về quê nhà nhưng vẫn sẵn sàng tới Qatar để được chứng kiến Messi vô địch World Cup.
Giải khác - Người Argentina sẵn sàng 'ăn xin' để sang Qatar cổ vũ Messi

Động lực để thoát lạm phát
Argentina là trường hợp điển hình về sự suy thoái kinh tế của thế giới, với mức lạm phát 88% đáng kinh ngạc và 4/10 dân số sống trong cảnh nghèo đói.

Người dân của đất nước này quá nghèo - với mức lương trung bình chỉ 320 bảng một tháng - đến nỗi hầu như tất cả đều có hai hoặc ba công việc và làm việc 16 giờ mỗi ngày trong một cuộc đấu tranh tuyệt vọng để trả các hóa đơn tăng vọt.

Nhưng một con số đáng kinh ngạc 60.000 người hâm mộ bóng đá của đất nước bằng cách nào đó đã phải ăn xin và mượn đường 8.200 dặm để đến Qatar để cổ vũ cho những người hùng của họ trong đội tuyển quốc gia.

Và những cổ động viên áo xanh và áo trắng hôm qua đều tươi cười — bởi vì họ có Lionel Messi và niềm tin không thể lay chuyển rằng họ sẽ vô địch World Cup vào ngày 18/12.

Giải khác - Người Argentina sẵn sàng 'ăn xin' để sang Qatar cổ vũ Messi (Hình 2).

Thiên tài Messi - chơi ở World Cup cuối cùng của anh ở tuổi 35 - đối đầu với siêu sao đối thủ Kylian Mbappe và tuyển Pháp trong trận chung kết tại sân vận động Lusail của Doha.

Người hâm mộ Argentina tại SVĐ 89.000 chỗ ngồi sẽ đông hơn người Pháp ít nhất 10 lần, tạo ra một bức tường âm thanh đáng kinh ngạc.

Nhưng giấc mơ chấm dứt 36 năm chờ đợi Chén thánh bóng đá của quốc gia họ là tia hy vọng duy nhất cho một đất nước đang bị tàn phá bởi những tai ương kinh tế.

Argentina đã trải qua nhiều thời gian suy thoái hơn hầu hết các quốc gia khác kể từ những năm 1950 và đã có lạm phát hai con số trong nhiều thập kỷ.

Đồng peso của Argentina cũng đã mất 30% giá trị trong những tháng gần đây và việc thiếu dự trữ tiền mặt, đầu tư nước ngoài và niềm tin vào chế độ của Tổng thống Alberto Fernandez đã đẩy lạm phát lên mức đáng kinh ngạc là 88% - với dự đoán nó sẽ lên tới 100% trong năm mới.

"Chúng tôi xứng đáng có niềm vui"
Nhưng hàng chục nghìn người hâm mộ đã đến Qatar từ Argentina – nơi giá vé tăng chóng mặt nhanh hơn bất kỳ quốc gia G20 nào khác.

Ngược lại, nhiều người hâm mộ Anh và xứ Wales – với lạm phát ở Anh chỉ khoảng 9% – đã xa lánh giải đấu đắt đỏ của Qatar.

Nhưng bất chấp những vấn đề của Argentina tại quê nhà, ngay cả các chính trị gia cấp cao ở thủ đô Buenos Aires cũng tin rằng vô địch World Cup hiện là ưu tiên hàng đầu của quốc gia nghèo khó này.

Khi được hỏi liệu việc nâng cao chiếc cúp có quan trọng hơn việc giải quyết lạm phát hay không, Bộ trưởng Lao động Kelly Olmos nhún vai: “Chúng ta phải liên tục nỗ lực chống lại lạm phát, nhưng một tháng sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn. Chúng tôi muốn Argentina vô địch – người dân Argentina thực sự xứng đáng được hưởng niềm vui”.

Luật sư Nicolas Orellano - người cũng điều hành một công ty kinh doanh rượu ở Buenos Aires để trang trải cuộc sống - đã dùng toàn bộ tiền tiết kiệm và vay mượn từ bạn gái để đến Qatar.

Anh bay đến Tây Ban Nha, sau đó đến London để bắt chuyến bay đến Dubai, sau đó đi xe buýt và tàu hỏa qua Ả Rập Saudi để đến thủ đô Doha.

Nicolas, 30 tuổi, hiện gần như không một xu dính túi và đang sống trong một cộng đồng người hâm mộ Argentina nhộn nhịp ở Barwa Barahat Al Janoub, phía nam Doha, được mệnh danh là “Little Buenos Aires”.

Hôm qua, những người hâm mộ ở đó đã nướng một con cừu do đại sứ Argentina tại Qatar tặng trong một bữa tiệc nướng tạm thời bên dưới tấm biểu ngữ Messi khổng lồ khi những bài quốc ca vang lên từ loa phóng thanh.

Nicolas nói: “Tôi không có tiền và không biết làm cách nào để về nhà nhưng không đời nào tôi có thể ra đi, giờ chúng ta đã rất gần với việc chứng kiến Lionel Messi nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới".

“Các chính trị gia của chúng tôi ở quê nhà đã làm chúng tôi thất vọng nhưng đội bóng của chúng tôi thì không - họ là niềm hy vọng duy nhất mà chúng tôi có.

"Bạn gái của tôi hỗ trợ tôi và cho tôi vay 500 đô la (410 bảng Anh) khi hết tiền mặt. Nhưng tôi biết một số người đã bán nhà để kiếm tiền đi du lịch Qatar".

“Người dân Argentina đang đau khổ nhưng họ yêu thích việc có rất nhiều người trong chúng tôi ở đây và thậm chí còn quyên góp tiền cho chúng tôi để chúng tôi có thể ở lại và ủng hộ đội bóng".

“Tôi vẫn chưa có vé xem trận chung kết nhưng sẽ đánh đổi bất cứ thứ gì và mọi thứ để có mặt ở đó, cho đến nay đã trải qua năm trận đấu – và tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ thắng”.

Giải khác - Người Argentina sẵn sàng 'ăn xin' để sang Qatar cổ vũ Messi (Hình 3).

Một nhân viên kế toán và người buôn bán thịt bán thời gian Javier Mahmud, 36 tuổi, đã phải vật lộn để tiết kiệm tiền đặt cọc cho ngôi nhà đầu tiên của mình ở Buenos Aires với người bạn đời 15 năm Carla Barletta, 34 tuổi.

Nhưng Carla ủng hộ quyết định của anh khi xóa toàn bộ tài khoản tiết kiệm của họ để đến Doha qua Ai Cập và Lebanon.

Javier, tham dự kỳ World Cup lần thứ ba, cho biết: “Chúng tôi có những người hâm mộ tuyệt vời nhất trên thế giới, những người đã cống hiến hết mình để có mặt ở đây. Đất nước chúng ta đang ở trong tình trạng kinh tế tồi tệ nhưng Lionel Messi sẽ đền đáp chúng ta bằng chiến thắng vào ngày mai".

“Tôi chỉ còn rất ít tiền và không có vé xem trận chung kết nhưng tôi vẫn hy vọng sẽ tìm được cách đến đó sau khi đã theo đội đến nay".

“Tôi sẽ trắng tay khi về đến nhà, không có tiền để mua quà Giáng sinh, nhưng tôi sẽ không quan tâm và gia đình tôi sẽ hiểu. Món quà duy nhất chúng tôi muốn là World Cup”.

Thợ sửa tủ lạnh Sergio Pendola, 30 tuổi, từ Buenos Aires, đã bay tới Doha qua Tây Ban Nha và Ả Rập Saudi để xem vòng chung kết World Cup lần thứ ba của anh.

Anh nói: “Diego Maradona là vị thần của chúng tôi nhưng Lionel Messi có cơ hội trở thành một vị thần khác nếu anh ấy giành chức vô địch World Cup cho chúng tôi - và anh ấy sẽ không làm chúng tôi thất vọng. Bây giờ anh ấy có niềm đam mê của Maradona vì có rất nhiều người hâm mộ ở đây muốn anh ấy giành chiến thắng".

“Không còn nghi ngờ gì nữa, anh ấy là cầu thủ bóng đá giỏi nhất hành tinh hiện tại và Kylian Mbappe sẽ không phải đối thủ của anh ấy".

“Người hâm mộ của chúng tôi là thành viên thứ 12 của đội. Tôi đã tiêu toàn bộ số tiền tiết kiệm 6.000 đô la (4.920 bảng Anh) của mình và vay thêm 4.000 đô la (3.280 bảng Anh) — nhưng nhiều người ở đây đã hy sinh nhiều hơn thế".

"Bóng đá là tất cả những gì chúng ta có"
Evelyn Galiano có tên đệm là Milagros - tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là phép lạ - vì cô sống sót sau khi sinh non sáu tháng. Nhưng cô ấy nói: “Chúng tôi không cần một phép màu nào khác - chúng tôi có Messi.”

Evelyn, 26 tuổi, đang làm đầu bếp ở Andorra, nhưng nói với sếp rằng cô cần nghỉ một tháng để gặp thần tượng của mình. Cô nói: “Đây là kỳ World Cup cuối cùng của Messi, đó là lý do tại sao tôi ở đây, và nó đã vượt quá mọi mong đợi của tôi.

“Tôi đi du lịch một mình nhưng ba người ở đây hết tiền thuê chỗ ở và đang ở trong phòng của tôi. Họ đang ở miễn phí - tôi muốn giúp họ. Tôi cảm thấy hoàn toàn an toàn vì tất cả chúng ta đều là người hâm mộ cùng nhau”.

Mauro Fernandez, 32 tuổi, một đầu bếp đến từ Buenos Aires, đã đi từ Thái Lan qua Madrid để đến Doha. Anh nói: “Tôi đã trả 400 đô la Mỹ (328 bảng Anh) cho trận đấu với Hà Lan và 600 đô la Mỹ (492 bảng Anh) cho trận đấu với Croatia nhưng tôi đã hết tiền".

“Họ đòi hơn 1.000 đô la (820 bảng Anh) cho vé xem trận chung kết nên tôi có thể phải xem nó trên một màn hình khổng lồ nhưng tôi sẽ đến Lusail, để tôi có thể ở bên người hâm mộ và gặp các cầu thủ".

Giải khác - Người Argentina sẵn sàng 'ăn xin' để sang Qatar cổ vũ Messi (Hình 4).

“Đối với tôi, tất cả chỉ là được chứng kiến Messi nâng cao chiếc cúp đó. Tôi đã ở đây mười ngày và tôi không chắc mình sẽ về nhà bằng cách nào".

“Tôi biết Messi giỏi hơn Mbappe, anh ấy là người giỏi nhất. Sẽ có 50.000 người hâm mộ Argentina đến xem trận chung kết, có nhiều chuyến bay đến từ Buenos Aires".

Gaston Didier-Lardet, 33 tuổi, đến từ San Luis, gần thành phố Mendoza của Argentina, đã thực hiện chuyến bay kéo dài 12 giờ, 6.500 dặm từ Australia, nơi anh đang làm việc tại một khu mỏ.

Anh hiện đang sống trong một khu nhà thấp tầng trong làng cổ động viên Argentina, và cho biết: “Đây không phải là Sheraton nhưng bầu không khí với người hâm mộ thật tuyệt. Cảm giác như ở nhà – chúng tôi được bao quanh bởi những người hâm mộ, chúng tôi có tiệc nướng và âm nhạc".

“Tôi là một người lính của Messi – anh ấy là bằng chứng của sự hy sinh toàn diện. Tôi đã có một vé cho trận chung kết và tôi rất may mắn. Tôi lo lắng và sẽ không ngủ, nhưng tôi đang mong chờ nó".

“Có lẽ tôi đã chi khoảng 10.000 đô la (8.200 bảng Anh) nhưng thật khó để giải thích tại sao – tôi chỉ cần ở đây. Tôi đã nghe những câu chuyện điên rồ về những người bán nhà, xe hơi, tài sản của họ, bất cứ thứ gì để xem Messi nâng World Cup đó".

“Chúng tôi biết đó là cơ hội cuối cùng của anh ấy và anh ấy là Chúa đối với chúng tôi. Tôi nghĩ anh ấy sẽ làm được”.

Đăng Nguyên

Tag: Messi

Toàn đội Argentina quyết giúp Messi 'hoàn thành đại nghiệp'

Chủ nhật, 18/12/2022 | 08:24
Toàn bộ đội tuyển Argentina đều hy vọng sẽ mang đến cho siêu sao Lionel Messi một chức vô địch World Cup cuối cùng.
Cùng chuyên mục

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.