Người đàn ông 35 năm giữa đất Sài Gòn với 'nghề muôn năm cũ'

Người đàn ông 35 năm giữa đất Sài Gòn với 'nghề muôn năm cũ'

Thứ 5, 25/08/2016 | 15:47
0
Những ai đi qua đường Lê Lợi-Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1, Tp.HCM) sẽ bắt gặp hình ảnh một người đàn ông đang ngồi cặm cụi nắn nót từng nét chữ để tặng cho mọi người.

Hỏi ra mới biết, chú Lê Văn Kính hay còn gọi là Dũng khắc chữ thuê (sinh năm 1959, quê ở Hải Dương). Cái nghề hay được nhiều người gọi với cái tên 'nghề muôn năm cũ ở đất Sài Gòn'.

Xã hội - Người đàn ông 35 năm giữa đất Sài Gòn với 'nghề muôn năm cũ'

Chú Lê Văn Kính hay còn gọi là Dũng khắc chữ thuê. Cái nghề hay được nhiều người gọi với cái tên 'nghề muôn năm cũ ở đất Sài Gòn'. Ảnh: Ngọc Nhiên

Cái nghề lúc đông đúc lúc rảnh tay

Tôi tìm đến chú Dũng theo lời kể của một chú xe ôm, cũng sinh sống lâu năm ở đất Sài Gòn. Hình ảnh mà tôi bắt gặp là chú Dũng ngồi một gốc nhỏ rất khiêm tốn trên đường Lê Lợi (quận 1 Tp.HCM). Bên cạnh chú là một cái thùng bằng gỗ với dòng chữ 'Dũng khắc chữ lưu niệm'.

Chú đang cặm cụi nắn nót từng nét chữ cho khách mà không để ý có người khách khác đến. Nhìn đôi bàn tay của chú, tôi cảm nhận được sự đam mê, lòng yêu nghề rất nhiều mới có thể gắn bó với cái nghề này suốt 35 năm trời.

Qua trò chuyện được biết, chú Dũng đam mê hội họa từ bé nên thường hay vẽ tranh cho gia đình. Rồi chú thi vào trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Nhưng niềm đam mê ấy, ở cái thời buổi khi đất nước đang đổi mới thì rất khó mà giữ được. Rồi chú đi bộ đội nhưng vì sức khỏe nên chú đành chuyển sang cái nghề khắc chữ này. Dần dần không biết nó đã trở thành cái nghiệp tự bao giờ.

Xã hội - Người đàn ông 35 năm giữa đất Sài Gòn với 'nghề muôn năm cũ' (Hình 2).

Với đam mê hội họa từ bé nên chú Dũng đến với cái nghề khắc chữ cũng vì cái duyên rồi thành cái nghiệp theo chú suốt 35 năm trời. Ảnh: Ngọc Nhiên

Khi hỏi về cái duyên đến với nghề, chú Dũng kể: "Hồi đó lúc còn là sinh viên kiến trúc chú vô tình nhờ một người thanh niên khắc chữ lên bút của chú, rồi nhờ thanh niên đó chỉ cho chú cách khắc chữ.

Nhưng thời buổi đó, công cụ để khắc chữ rất phức tạp và cần rất nhiều sức l

Cùng chuyên mục

Những loại đất không giấy tờ nào sẽ được cấp sổ đỏ từ 1/1/2025?

Thứ 4, 08/05/2024 | 11:00
Theo Luật Đất đai 2024, đất không có giấy tờ đến trước ngày 1/7/2014 được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hay còn được gọi là Sổ đỏ, Sổ hồng.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.

Chiến tranh du kích: Pháo binh Ukraine bị máy bay không người lái "trói chân"

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:20
Sau khi ra khỏi nơi ẩn náu trong rừng rậm, khẩu lựu pháo do Đức cung cấp cho Ukraine chỉ có vài phút để khai hỏa trước khi rút trở lại vào nơi ẩn náu.

Lực lượng Israel chiếm chốt kiểm soát biên giới tại Rafah, cắt đứt nguồn hàng cứu trợ

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:11
Thứ Ba, lực lượng Israel đã chiếm chốt kiểm soát biên giới chính giữa miền Nam Gaza và Ai Cập tại Rafah, cắt đứt tuyến đường cung cấp hàng hóa cứu trợ quan trọng.

Nga đẩy mạnh đà tiến, Ukraine mất loạt khí tài triệu đô, đối diện khó khăn ở tiền tuyến

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:55
Máy bay chiến đấu và pháo binh Nga đã tấn công các nhà máy sản xuất nhiên liệu cho tên lửa, kho nhiên liệu và thiết bị quân sự của Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.