Người đàn ông giảm 6kg sau 1 tháng nhờ từ bỏ một thói quen

Người đàn ông giảm 6kg sau 1 tháng nhờ từ bỏ một thói quen

Thứ 4, 02/08/2023 | 07:00
0
Sau 30 ngày, người đàn ông đã giảm được 5,9kg, bụng gọn gàng hơn chỉ nhờ từ bỏ một thói quen nhiều người mắc.

James Swanwick (48 tuổi) là người sáng lập Hội Phong cách sống không uống rượu ở Australia. Anh đã ngừng uống rượu trong 1 tháng và “bị sốc” trước kết quả kiểm tra sức khỏe sau đó.

James cho biết ở Australia, mọi người thường uống một vài ly rượu vào bữa tối trong tuần và nhiều bia vào cuối tuần và anh không phải ngoại lệ.

Tuy nhiên, khi qua tuổi 30, James bắt đầu cảm thấy uể oải và cáu kỉnh. Khi ấy, anh thường khó ngủ, khuôn mặt sưng húp do thói quen uống rượu.

Sau đó, anh quyết định ngừng uống rượu trong 30 ngày để thử thách tính kỷ luật của bản thân. Trong một bài đăng trên Instagram, doanh nhân kiêm huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe cho biết, 2 tuần đầu tiên thực sự khó khăn.

“Khi tôi ra ngoài với bạn bè và gọi nước, họ khiến tôi cảm thấy không thoải mái. Nhưng vượt qua 2 tuần đó, tôi cảm thấy khỏe hơn, ngủ ngon và tinh thần minh mẫn”, James nói.

Sau 30 ngày, James đã giảm được 5,9kg, bụng gọn gàng hơn chỉ nhờ ngừng uống rượu trong khi chế độ ăn uống, sinh hoạt của anh không có gì thay đổi.

Từ đó, James quyết định duy trì những thói quen mới. Chỉ trong 1 năm sau khi bỏ rượu, anh đã giảm được 11,3kg.

James cũng đã hỗ trợ hàng nghìn người áp dụng lối sống không cồn và là tác giả của Thử thách 30 ngày không uống rượu. Anh còn là người dẫn chương trình Podcast về lối sống không rượu và đồng sáng lập thương hiệu sức khỏe giấc ngủ.

Thực tế nhiều nghiên cứu đã chứng minh, tiêu thụ rượu quá mức sẽ gây ra những tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó có tăng cân, béo phì.

Tiến sĩ Amitava Dasgupta, Giám đốc y tế của phòng thí nghiệm lâm sàng tại Trung tâm Y tế Đại học Kansas, Mỹ, tác giả của cuốn sách Khoa học về việc uống rượu cho biết: "Các nghiên cứu cho thấy ngay cả khi bạn uống quá mức khuyến nghị mỗi tháng một lần, nó vẫn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Lời cảnh báo của tôi không dành cho những người uống rượu điều độ. Nó dành cho những người uống quá nhiều".

Trong khi đó, đối với những người uống rượu thường xuyên hoặc quá mức, cai rượu 1 tháng có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như:

Chữa tổn thương gan

Xơ gan có thể xảy ra ở những người uống rượu quá mức. Tiến sĩ Dasgupta nói: "Điều đó không xảy ra chỉ trong một ngày, nhưng đối với bất kỳ ai uống rượu quá mức, tức là hơn hai ly một ngày đối với nam giới và một ly một ngày đối với phụ nữ, sẽ có những thay đổi về chất béo trong gan. Vì vậy khi bạn ngừng uống rượu, những thay đổi đó có thể đảo ngược và gan có thể hoạt động bình thường trở lại".

Vị chuyên gia cho biết những thay đổi tích cực có thể xảy ra trong vòng vài tuần sau khi cai rượu.

Tiến sĩ Rekha B. Kumar, Giám đốc y tế của Hội đồng Y học Béo phì Mỹ, nói thêm rằng khi không có rượu, "gan có thể tập trung vào các công việc khác của nó, chẳng hạn như phân hủy các chất độc khác do cơ thể tạo ra, chuyển hóa chất béo và các hormone dư thừa cần được phân hủy".

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Rượu được chuyển hóa bởi gan và một loại enzyme gọi là dehydrogenase. Tuy nhiên, khi bạn uống quá nhiều, enzyme này sẽ bão hòa và được chuyển hóa bởi một loại enzyme khác.

Tiến sĩ Dasgupta cho biết: "Khi nó được chuyển hóa theo con đường khác này, nó tạo ra rất nhiều gốc tự do được biết là có tác dụng oxy hóa cholesterol xấu (LDL) và khi LDL bị oxy hóa, nó sẽ lắng đọng trên các động mạch cảnh gây tắc nghẽn".

Tóm lại, đối với bất kỳ ai quan tâm đến sức khỏe tim mạch, Dasgupta khuyên nên giảm uống rượu và tăng cường hoạt động thể chất.

Giảm nguy cơ ung thư

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ liệt kê rượu là chất gây ung thư ở người trong Báo cáo về Chất gây ung thư.

Báo cáo nói rằng nguy cơ phát triển ung thư liên quan đến rượu của một người tăng lên khi họ uống càng nhiều rượu một cách thường xuyên.

Mối liên hệ giữa việc uống rượu và sự phát triển của các loại ung thư sau đã được chỉ ra: đầu và cổ, thực quản, gan, vú, trực tràng.

Dữ liệu từ năm 2013 được công bố trên Tạp chí Y tế Công cộng Mỹ ước tính rằng khoảng 3,5% ca tử vong do ung thư ở Mỹ là do rượu.

Giúp giảm cân

Uống quá nhiều rượu có thể gây tăng cân, điều đó có nghĩa là cắt bỏ rượu có thể dẫn đến giảm cân đối với một số người.

Rượu chứa nhiều calo. Và rượu vang, bia và các loại đồ uống chứa cồn khác thường bổ sung thêm đường vào chế độ ăn bình thường. Nhưng Kumar lưu ý, việc cắt bỏ rượu bia không phải lúc nào cũng giúp bạn giảm cân.

Cô nói: "Một lần nữa, điều này phụ thuộc vào mức tiêu thụ rượu bình thường của bạn là bao nhiêu. Nếu những người nghiện rượu nặng bỏ rượu trong một thời gian dài hơn, họ có thể thấy giảm cân, ít mỡ bụng hơn, cải thiện chất béo trung tính".

Tùy thuộc vào từng người, Tiến sĩ Kumar cho biết đôi khi cô đề nghị cắt giảm lượng rượu để giảm cân. "Tôi đã khuyến nghị loại bỏ hoàn toàn rượu để giảm cân như một thử nghiệm đối với một số bệnh nhân đã tối ưu hóa tất cả các khía cạnh khác trong cuộc sống của họ (chế độ ăn, tập thể dục, ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng) để xem liệu họ có đặc biệt nhạy cảm với tác dụng tăng cân của rượu hay không," Kumar lưu ý.

Tăng cường trí não

Tiến sĩ Dasgupta cho biết những người dưới 21 tuổi đặc biệt nên tránh uống rượu.

"Có một lý do tại sao độ tuổi uống rượu hợp pháp (ở Mỹ) là 21 tuổi. Thanh thiếu niên và sinh viên uống rượu là một vấn đề lớn. Nó có thể gây mất trí nhớ và cản trở sự phát triển của não bộ. Đối với sinh viên đại học, cai rượu là điều tốt nhất nên làm", tiến sĩ nói.

Điều tương tự cũng xảy ra với những người mắc chứng rối loạn sử dụng rượu hoặc có tiền sử gia đình mắc chứng này.

Cải thiện giấc ngủ

Trong khi nhiều người nghĩ rằng uống rượu trước khi đi ngủ sẽ giúp họ ngủ ngon hơn thì thực tế hoàn toàn ngược lại. Nghiên cứu cho thấy uống một lượng lớn rượu trước khi đi ngủ dẫn đến giảm thời gian ngủ và khiến giấc ngủ bị gián đoạn, kém chất lượng vào ban đêm.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyến nghị người lớn tiêu thụ không quá 14 đơn vị rượu mỗi tuần. Một đơn vị rượu tương đương 1 ly rượu mạnh cỡ nhỏ. Một chai bia có độ cồn là 5% tương đương 1,7 đơn vị.

Minh Hoa (t/h)

7 thói quen xấu dễ gây tổn thương não bộ ở trẻ em, cha mẹ cần hết sức lưu ý

Chủ nhật, 16/07/2023 | 00:54
Não bộ một khi bị tổn thương sẽ để lại những di chứng nặng nề, vì vậy bảo vệ bộ não là điều kiện tiên quyết để có cuộc sống khỏe mạnh.

Chàng trai 25 tuổi bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối vì thói quen khó bỏ

Thứ 6, 14/07/2023 | 19:31
Thường xuyên ăn đồ ăn nhanh, uống nhiều cà phê và bia, ít chú ý tới sức khỏe của mình nên chàng trai 25 tuổi không may mắc ung thư dạ dày giai đoạn cuối...

Người phụ nữ nôn ra máu vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Thứ 7, 01/07/2023 | 06:00
Nữ phụ nữ 46 tuổi được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng cấp cứu vì đột nhiên xuất hiện triệu chứng nôn ra nhiều máu đỏ tươi.

Có thói quen ăn tiết canh, người đàn ông bị sán làm tổ trong não

Thứ 5, 08/06/2023 | 13:00
Bệnh nhân có tiền sử động kinh cách đây 5 năm đang kiểm soát bằng thuốc, có thói quen ăn tiết canh lợn.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.