Người dân quê lúa đổ xô đi xem 'thần rồng giáng thế'

Người dân quê lúa đổ xô đi xem 'thần rồng giáng thế'

Chủ nhật, 21/04/2013 | 10:19
0
Một con rồng làm bằng xốp và vải dài khoảng 25m, rộng 2m sơn phết màu đỏ được thả từ lễ hội Phủ Dầy (Nam Định) vào sáng 15/4, thay vì bay ra biển, lại chọn ngôi miếu Đông Tân (thôn Tam Lạc, xã Vũ Lạc, TP. Thái Bình) để "giáng" gây xôn xao dư luận vùng quê lúa. Từ khi “thần rồng giáng thế”, thôn Tam Lạc như có hội, mỗi ngày có hàng trăm người dân và du khách thập phương đến chiêm bái và tế lễ.

Mở tiệc đãi khách vì gặp được điềm lành

Ông Trịnh Ngọc Nghĩa, 59 tuổi, trú tại xóm 1 (xã Vũ Lạc, TP. Thái Bình) là người đầu tiên được chiêm bái “rồng thần” kể lại với PV: "Sáng 15/4, khi tôi đang lợp nhà cho một gia đình cùng xóm thì bỗng dưng thấy trời đất tối sầm. Cứ nghĩ là trời nổi cơn giông nhưng không phải. Có một vật thể lạ từ đâu rơi xuống trùm kín người tôi. Còn đang loay hoay gỡ mớ dây rợ loằng ngoằng để thoát ra khỏi vật thể lạ thì ở dưới đất, người dân trong xóm rầm rập chạy đến. Chưa hiểu đầu có chuyện gì xảy ra thì tôi thấy mọi người gọi với lên rằng con rồng phủ lên người ông đấy!.

Nghe mọi người nói vậy, tôi vô cùng hoảng hốt bởi làm gì có rồng xuất hiện giữa thời buổi này, họa chăng chỉ có trong sử sách. Nghĩ mọi người trêu đùa nên tôi bình tĩnh thoát ra khỏi vật thể lạ. Ngoảnh đầu nhìn lại, tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy vật vừa phủ lên người mình mang hình dáng một con rồng, giống như trong tranh vẽ. Con rồng được làm bằng vải thoạt nhìn trông giống như một con diều khổng lồ, thân rồng vắt ngang mái nhà nơi tôi đang đứng, còn đầu và đuôi thì ngự trên mái và nóc cổng hai nhà bên cạnh.

Tin tức về “thần rồng giáng thế” ngay lập tức lan truyền với tốc độ chóng mặt. Hàng trăm người dân xã Vũ Lạc và những người hiếu kỳ từ khắp mọi nơi trong huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình đổ xô đến chiêm bái “rồng thần”. Khi chúng tôi có mặt, nhiều bậc cao niên thôn Tam Lạc cho biết, đây là sự kiện hiếm hoi nên người dân địa phương đã xin phép chính quyền dựng rạp để phục vụ du khách thập phương tới chiêm bái đức ngài.

Một người dân thôn Tam Lạc cho biết, ngay sau khi “rồng thần” xuất hiện, cho rằng đây là điềm lành, là chuyện xưa nay hiếm nên theo chỉ đạo của những cụ cao niên trong xóm, mọi người đã rước rồng thiêng ra ngôi miếu Đông Tân (xã Vũ Lạc) ở ngay gần nơi “rồng thần giáng thế”. Sau khi rước “rồng thần” ra miếu Đông Tân, nghi lễ đón đức ngài cũng được tổ chức ngay sau đó. Rạp nhanh chóng được dựng lên. Người dân địa phương giết lợn, mổ gà để đãi khách; thậm chí, chính quyền thôn Tam Lạc còn lập hẳn một ban chỉ đạo để tiếp nhận tiền công đức của những người hiếu kỳ.

Miền bắc - Người dân quê lúa đổ xô đi xem 'thần rồng giáng thế'

Người dân làm lễ tế “thần rồng"

Theo quan sát của PV Người Đưa Tin, thần rồng được làm bằng vải dài khoảng 25m, rộng 2m được sơn phết màu đỏ. Phần đầu và đuôi rồng được làm bằng xốp, tua vảy được trang trí vô cùng bắt mắt, cả thân rồng được dán hoa văn sặc sỡ. Xương rồng được làm bằng những thanh tre nhỏ. Đặc biệt, trên thân rồng, người dân tìm thấy một lá cờ đuôi nheo có dòng chữ QUỐC - THÁI - DÂN- AN.

Chuyện lạ tương tự đã từng xảy ra

Theo người dân địa phương, khi có thông tin “rồng thần” xuất phát từ đền Phủ Dầy (Nam Định), một đoàn công tác, theo sự phân công của những người có trách nhiệm, tức tốc lên đường sang Phủ Dầy để hỏi về gốc tích của “rồng thần”. Một cụ cao niên đi cùng đoàn kể lại: "Khi đoàn sang đến Phủ Dầy thì được cụ Trần Thị Duyên, 82 tuổi, thủ nhang đền Phủ Dầy cho biết, vào lúc 7h sáng ngày 15/4, nhân ngày lễ Mẫu vào tháng 3 âm lịch hàng năm, nhà đền có thả ba con rồng, một con màu xanh, một con màu đỏ, một con màu vàng lên trời. Nếu đúng như những gì mọi người miêu tả thì con rồng màu đỏ do đền thả, cũng là con to nhất đã chọn vùng đất thiêng xã Vũ Lạc để giáng”. Cụ Duyên cho biết, nơi nào được “thần rồng” ghé thăm là nơi rất nhiều vượng khí, người dân sẽ gặp nhiều phúc phần, may mắn, an lành.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sự kiện “thần rồng giáng thế” tại miếu Đông Tân (xã Vũ Lạc, TP. Thái Bình) tuy mang vẻ huyền bí nhưng không phải là chưa từng xảy ra ở Thái Bình. Cách đây gần chục năm, tại A Sào (xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) vùng đất được coi là kho chứa quân lương của nhà Trần cũng xảy ra chuyện tương tự. Ngày 6/3 âm lịch (ngày giỗ Mẫu Liễu) năm Nhâm Ngọ (2002), tại Phủ Dầy (Vụ Bản, Nam Định) nơi có đền thờ và phần mộ của Mẫu, người ta làm một ông rồng dài 25m, to bằng vành xe đạp, khung tre, toàn thân lợp vải vàng, đầu và đuôi bằng xốp trắng vẽ hoa văn.

Rồng được gắn vào mình gần 100 quả bóng bay bơm khí hy-đrô rồi được thả lên trời. Trước khi thả, người ta đề vào thân hàng chữ "ai gặp Rồng, xin gọi về Phủ Dầy theo số máy 0350.820... ". Rồng bay vút lên trời cao mù mịt không ai nhìn thấy gì nữa. Hai ngày sau, phía đền thờ Cha ở A Sào đất Thái Bình, người ta nhìn thấy con rồng đó bay dọc theo sông Hóa. Qua bến Tượng (nơi thờ con voi của Hưng Đạo Vương bị sa lầy chết trên sông) thì rồng hạ dần độ cao, bay quẩn về phía nền đền A Sào cũ (đã bị quân Pháp phá) rồi quay lại, bay tiếp về đền A Sào mới trên nền Mễ Sương thắng tích và hạ hẳn, cách đền chừng 50m.

Theo các cụ cao niên tại thôn Tam Lạc, sự kiện "rồng thăng đất Mẹ, rồng hạ đất Cha" được coi là sự linh ứng kỳ diệu giữa Cha và Mẹ nên sẽ không bị hóa mà sẽ được bảo quản cẩn thận để phục vụ khách thập phương đến chiêm bái.        

Không để người dân lợi dụng tuyên truyền mê tín dị đoan

Trả lời phỏng vấn của PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Vũ Lạc cho biết: "Chuyện “thần rồng giáng thế” xuống ngôi miếu Đông Tân là chuyện hi hữu, ngẫu nhiên và người dân tổ chức lễ đón, lễ tạ cũng là chuyện tâm linh rất đỗi bình thường. Tuy nhiên, chính quyền sẽ kiểm soát chặt chẽ để tránh việc một số người lợi dụng chuyện này để tuyên truyền mê tín dị đoan".

Vịnh Nghi-Khánh Linh

Người dân đổ xô lên suối hứng 'tôm thần'

Thứ 6, 22/03/2013 | 16:38
Bất kì người nào bắt được tôm đều thả lại suối, nếu ai đó cố ý mang tôm về sẽ không thể nào đi ra khỏi khe suối... là những lời đồn thổi xoay câu chuyện về suối Gia Lào hứng "tôm thần".

Đổ xô 'nhấp chuột' coi vận mệnh đầu năm

Thứ 4, 27/02/2013 | 15:46
Một người bạn cũ rỉ tai tôi, thời công nghệ hiện đại, nhiều nhu cầu của con người chuyển sang... online (trên mạng - PV) hết, kể cả việc xem bói.

Hàng ngàn người đổ xô đi tìm hổ xổng chuồng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Với những dấu chân còn sót lại ở nhiều nơi, hàng ngàn người dân huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) tin rằng, một con hổ nào đó bị sổng chuồng đang sống quanh quẩn trong khu vực.

Đổ xô đi mua “nước thánh” chữa bách bệnh!

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Điều đặc biệt đã có thời gian xã cho đấu thầu kinh doanh “nước thánh”.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.