Người dân sợ hãi trước dòng nước thải của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

Người dân sợ hãi trước dòng nước thải của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 08/11/2023 | 12:00
1
Trung tâm Xạ trị và Y học hạt nhân của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An xả nước thải có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối ra ruộng đồng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Môi trường - Người dân sợ hãi trước dòng nước thải của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

Nước thải khiến sản xuất nông nghiệp người dân bị ảnh hưởng

Chỉ tay về phía diện tích đồng ruộng của mình, chị Thái Thị Thu Hằng (SN 1974, trú tại xóm Trung Liên, xã Nghi Liên, Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết, vụ lúa mới đây nhất của gia đình đã không đạt năng suất như dự kiến, bởi dòng nước thải chảy ra từ Trung tâm Xạ trị và Y học hạt nhân của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

“Gia đình tôi có 3 sào ruộng, bình thường cũng thu được 5-6 tạ thóc mỗi vụ. Nhưng đợt vừa rồi chỉ có được 2 tạ thóc. Nguyên nhân là do nước thải chảy ra nhiều quá nên lúa hư hết, không thu hoạch được. Chúng tôi phản ánh lên xã thì họ mới đền bù cho chúng tôi và nói sẽ ngăn không cho nước thải chảy ra nữa”, chị Hằng nói.

Môi trường - Người dân sợ hãi trước dòng nước thải của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An (Hình 2).

Khu vực đồng ruộng của gia đình chị Hằng giáp với Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

Sau đó, phía UBND xã Nghi Liên và Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã đến kiểm tra và thống nhất phương án đền bù cho người dân 1 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, lời hứa việc không xả thải thì bị… lờ đi, những tháng sau đó dòng nước bẩn tiếp tục chảy ra bất chấp việc người dân phản ánh.

Điều người dân lo sợ là việc xả thải của bệnh viện có ảnh hưởng đến sức khoẻ không thì cơ quan chức năng cũng không hề có câu trả lời. Hàng chục năm nay, người dân phụ thuộc vào đồng ruộng, nay sự việc liên tiếp xảy ra khiến cho ai cũng cảm thấy lo sợ, không biết những vụ lúa tiếp theo có bị ảnh hưởng và thất thu như vậy nữa không.

"Sắp đến vụ Đông Xuân nhưng thời gian gần đây phía bệnh viện liên tục xả dòng nước đen ra đồng ruộng. Chúng tôi không rõ đây là nước thải gì nhưng nếu tiếp tục diễn ra tình trạng này thì vụ mùa sẽ bị ảnh hưởng. Người dân đã đề nghị nhưng chưa thấy chính quyền và bệnh viện có ý kiến gì cả", chị Hằng cho hay.

Môi trường - Người dân sợ hãi trước dòng nước thải của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An (Hình 3).

Cả một vùng đen ngòm nước thải chảy ra.

Môi trường - Người dân sợ hãi trước dòng nước thải của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An (Hình 4).

Dòng nước vừa có mùi hôi vừa bẩn.

Về việc này, ông Nguyễn Ngọc Đức, Chủ tịch UBND xã Nghi Liên, Tp. Vinh xác nhận Trung tâm Xạ trị và Y học hạt nhân của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An có xả thải ra khiến vụ lúa của người dân bị ảnh hưởng. “Trước đây, chúng tôi cũng có một lần mời bệnh viện và người dân lên làm việc rồi. Tại buổi làm việc, 2 bên cũng có thỏa thuận, đồng thời việc vụ lúa bị ảnh hưởng cũng đã đền bù”, ông Đức nói.

Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh

Cuối tháng 10/2023 và đầu tháng 11/2023, nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc Trung tâm Xạ trị và Y học hạt nhân của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An tiếp tục xả nước thải ra đồng ruộng người dân, chúng tôi đã xuống tận nơi “mục sở thị”.

Qua vị trí người dân phản ánh, chúng tôi ghi nhận một dòng nước nối từ phía bên trong bệnh viện chảy liên tục, thẳng ra ruộng lúa. Điều đáng nói, dòng nước này cũng màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối…

Môi trường - Người dân sợ hãi trước dòng nước thải của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An (Hình 5).

Ngay đối diện cổng tạm cũng có một cống xả thải ra đồng ruộng.

Môi trường - Người dân sợ hãi trước dòng nước thải của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An (Hình 6).

Tại đây, dòng nước cũng có màu đen và có mùi hôi.

Đi về hướng cổng tạm thời của bệnh viện này, chúng tôi cũng phát hiện một chiếc cống to đổ thẳng ra cánh đồng hoang đối diện. Dòng nước này cũng bốc mùi hôi thối như vậy, thậm chí còn có váng và màu đen. Đặc biệt hơn, phía bên trên ống cống được che đậy kỹ càng bằng những tấm gỗ, tấm bạt… nếu không để ý quan sát sẽ không thể phát hiện ra.

Trao đổi việc này qua điện thoại với ông Lê Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An thì vị này khẳng định sẽ kiểm tra thông tin, nếu đúng sự thật sẽ yêu cầu bệnh viện dừng việc làm trên.

Môi trường - Người dân sợ hãi trước dòng nước thải của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An (Hình 7).

Hiện nay, bệnh viện này đang xây dựng cơ sở giai đoạn 2.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết: "Sau khi nhận được thông tin, bệnh viện đã cử 1 Phó giám đốc trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, khi nào có kết quả cuối cùng sẽ thông tin đến báo chí sau".

Được biết, Trung tâm Xạ trị và Y học hạt nhân thuộc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An chính thức đi vào hoạt động từ ngày 29/3/2019, là nơi đáp ứng nhu cầu khám và điều trị của hàng trăm bệnh nhân ung thư trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận. Hiện, bệnh viện này đang tiếp tục tiến hành xây dựng cơ sở giai đoạn 2 tại xã Nghi Liên, Tp. Vinh.

Bệnh viện ở Nghệ An xả thải ra môi trường vượt ngưỡng cho phép

Thứ 2, 13/01/2020 | 22:28
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cho biết bệnh viện đa khoa Thái An đã có thông số chất thải vượt ngưỡng cho phép khi xả ra môi trường.

Thông tin mới vụ xả thải của Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An

Thứ 4, 20/07/2016 | 20:25
Ngày 20/7, thông tin từ UBND xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, đã tổ chức một buổi gặp gỡ giữa các bên liên quan để xử lý việc làm mương dẫn nước xả thải từ bệnh viện ra đồng ruộng.

Hà Tĩnh: Dân 'tố' bệnh viện xả thải gây ô nhiễm

Thứ 3, 19/11/2013 | 09:37
Hàng trăm hộ dân ở khối 5, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh bức xúc trước hành động xả thải từ bệnh viện đa khoa huyện Can Lộc gây ô nhiễm môi trường, ruộng lúa phải bỏ hoang, nước sinh hoạt bốc mùi hôi tanh…
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.