Người dân trông chờ lực lượng 141

Người dân trông chờ lực lượng 141

Thứ 2, 07/01/2013 | 09:16
0
Người dân TP.HCM đang kỳ vọng lực lượng 114 của công an TP.HCM sẽ ngày càng phát huy thế mạnh để ngăn chặn được tội phạm ngày càng manh động, liều lĩnh thời gian qua.

Những ngày đầu năm 2013, chủ đề cướp giật tại TP.HCM tiếp tục trở thành câu chuyện thời sự nóng bỏng. Nếu được dùng cụm từ chính xác nhất để mô tả về nạn cướp giật tại TP.HCM, người dân chỉ có thể nói là "táo tợn và liều lĩnh". Bọn chúng có mặt ở khắp nơi. Chỉ cần nạn nhân sơ hở là lập tức biến thành nạn nhân của chúng. Tuy nhiên, kinh hoàng hơn ở chỗ, bọn tội phạm sẵn sàng gây án mạng nếu không thực hiện được hành vi trộm cắp.

Pháp luật - Người dân trông chờ lực lượng 141Ảnh minh họa

Đi sâu tìm hiểu vào vấn nạn cướp táo tợn thời gian qua, PV ghi nhận sự hoang mang, lo lắng của người dân. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, các cơ quan chức năng đã nói nhiều, bàn nhiều nhưng có một thực tế đáng buồn là tội phạm cướp giật vẫn lộng hành, vẫn là nỗi ám ảnh với người dân.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Mỹ Xuân (59 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) bức xúc: "Chỉ trong vòng có mấy ngày mà trên địa bàn thành phố đã xảy ra hàng loạt các vụ án cướp giật tài sản. Trong đó có nhiều vụ cướp rùng rợn, gây hoang mang dư luận. Bọn cướp thường chọn những tuyến đường vắng vẻ, nhiều ngõ ngách để dễ tẩu thoát. Chúng rất manh động và sẵn sang tìm đủ mọi cách để đạt được mục đích. Chúng tôi thật sự phẫn nộ trước những hành vi đó. Các cơ quan chức năng cần mạnh tay trấn áp, đồng thời đưa ra mức phạt thật nặng để răn đe, tránh tình trạng tái phạm".

Nhiều người dân tại TP.HCM cho biết, họ cảm thấy an tâm hơn khi ra đường từ khi công an TP.HCM tung ra 34 tổ 141 được phối hợp từ CSCĐ với CSGT và CSHSĐN. Bởi, lực lượng "liên quân" này không chỉ bắt "nóng" tội phạm cướp giật, trộm cướp... mà còn xử lý nguội các đối tượng vi phạm.

Sau 2 tuần ra quân hoạt động triệt phá tội phạm, lực lượng 141 của công an TP.HCM được nhiều người nhân kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả cao hơn nữa. Ông Bùi Năm (67 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho hay: "Từ các vụ cướp giật, tội phạm gây án dã man ở TP.HCM, người dân cảm thấy rất bức xúc. Tôi hi vọng mô hình 141 sẽ phát huy hiệu quả tại TP.HCM. Bởi lâu nay, tệ nạn xã hội đã được coi là căn bệnh hết thuốc chữa. Không riêng tôi mà cả người dân TP.HCM đang trông chờ tính khả thi, hiệu quả của mô hình này bằng hành động cụ thể".

Nhiều chuyên gia nhận định, thực tế hiện nay cho thấy, tình trạng tội phạm cướp giật tại TP.HCM là vô cùng táo tợn, thủ đoạn gây án rất liều lĩnh, tàn độc. Các đối tượng trước khi đi cướp thường trong trạng thái "phê" ma túy nên ra tay rất lạnh lùng. Chúng sẵn sàng dùng mã tấu chém vào những chỗ hiểm như gân tay, gân chân, mặt, lưng... khiến nạn nhân không có khả năng chống cự rồi ngang nhiên cướp tài sản như chỗ không người. Vì vậy, việc lực lượng 141 của TP.HCM ra đời là quyết sách đúng đắn để đem lại bình yên cuộc sống cho người dân và ngăn chặn tội phạm ngày càng phát triển.

Nhiều người nghi ngờ về tính khả thi trong lâu dài

Anh Lê Văn Nam (34 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM) cho biết: "Ở TP.HCM, tôi hầu như không dám mang theo tài sản có giá trị ra đường vì lo sợ gặp cướp giật. Những vụ gần đây như cướp giật đâm chết người hay chặt tay người cướp xe ở TP.HCM, nghe qua mà kinh hãi. Nay công an TP.HCM đã học hỏi mô hình 141 của công an TP.Hà Nội thật đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, không ai biết được, mô hình này liệu có hiệu quả lâu dài. Bởi bọn tội phạm ở địa bàn hết sức tinh vi và táo tợn. Thực tế cho thấy, chúng sẵn sàng chống lại cả công an để thực hiện hành vi phạm tội của mình".

Tuấn Anh

Cảnh giác với cướp giật đường phố

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Hai tên côn đồ đã áp sát, cướp giật 1 túi xách trong có 2 điện thoại di động và một số giấy tờ cá nhân nhưng chị Hiền đã bình tĩnh hô hoán.

Ba cô gái tuổi trăng rằm cướp giật trên phố

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Ba cô gái đi cướp giật đều có tuổi đời còn rất trẻ, chỉ 1516 tuổi, và khai nhận rằng đây là lần đầu tiên thực hiện hành vi phạm tội.

"Quầy tạp hóa" trong người tên cướp giật

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Khi bắt quả tang những đối tượng này, kết quả khám xét hành chính tại chỗ cho thấy có cả "quầy tạp hóa" chúng mang theo: hàng chục túi xách, ví, súng dạng chiếc bút, dao bấm...

Làm trai bao từ tuổi 15 và bị bắt vì cướp giật

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
“Lúc ấy, em mới chưa đầy 15 tuổi, em thấy sợ. Nhưng sau lần đầu tiên “phục vụ” ấy em được trả 500.000 đồng khiến em ham”, Thuận kể lại.
Cùng chuyên mục

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.