Người khơi nguồn trắc ẩn với những nỗi đau tận cùng thế giới

Người khơi nguồn trắc ẩn với những nỗi đau tận cùng thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
“Bông hồng của nước Anh” đã vĩnh viễn ra đi 15 năm trước nhưng những ký ức về bà chưa bao giờ nhạt phai trong trí nhớ của tất cả người dân thế giới. Bởi đơn giản ở bà là sự hội tụ của vẻ đẹp thể xác lẫn tâm hồn.

Câu chuyện về cô gái tầng lớp trung lưu bước chân vào cánh cổng “sơn son thiếp vàng” của Hoàng gia Anh dệt lên thiên tình sử đẹp như huyền thoại vẫn luôn trở thành câu chuyện được truyền tụng ỏ xứ sở sương mù.

“Hạ gục” cả hoàng gia Anh

Diana Frances Spencer, sinh ngày 1/7/1961, tại Park House, gần Sandringham, Norfork. Cô là con gái thứ 3 của Tử tước John Spencer và bà Frances Burke Roche. Diana có 2 chị gái và một em trai. Gia đình Diana sống trên phần đất của Nữ hoàng, cha cô đã thuê tại Park House. Ông từng là quan giữ ngựa hoàng gia cho cả Vua George VI và Nữ hoàng Elizabeth II. Nữ hoàng chính là vị khách đặc biệt trong lễ kết hôn của bố mẹ Diana vào năm 1954 tại Westminster Abbey.

Thế giới - Người khơi nguồn trắc ẩn với những nỗi đau tận cùng thế giới

Công nương Diana.

Nhưng Diana có một tuổi thơ không mấy hạnh phúc. Vừa tròn 6 tuổi, bố mẹ cô chia tay. Diana ở với mẹ được vài tháng trước khi bố dành lại chị em cô vì cho rằng mẹ Diana không đủ thẩm quyền nuôi con. Cô bé Diana vẫn nhớ như in những giọt nước mắt khi dõi theo bước chân ra đi của mẹ mình. Các chị em cô trở thành “con tốt” trong một vụ tranh chấp đầy cay đắng của cha mẹ.

Diana được gửi đến trường nội trú rồi sau đó theo học ở trường West Heath Public School ở Kent. Tại đây, cô thể hiện khả năng xuất sắc ở nhiều môn thể thao, đặc biệt là bơi lội. Còn những môn khác cô chỉ dừng lại ở mức “dưới trung bình”. Sau này, khi đã trở thành Công nương, cô vẫn luôn hướng về trường cũ và tích cực hỗ trợ cho các hoạt động của trường.

Hồi đó, sau mỗi giờ học, cô làm thêm công việc của một vú em, thỉnh thoảng phụ nấu ăn và làm một cô giữ trẻ tại trường mẫu giáo Young England ở Knightsbridge. Cũng thời gian này, người ta lan truyền tin đồn về “tình bạn đặc biệt” giữa cô và Thái tử xứ Wales. Báo chí và truyền hình “bủa vây” lấy cô mỗi lần cô xuất hiện. Hoàng gia đã cố gắng trong vô vọng để dập tắt những tin đồn nhưng vẫn không thể.

Nói thêm về mối tình nổi tiếng này, Thái tử Charles hơn Diana 13 tuổi, có sở thích “trêu hoa ghẹo bướm”. Dù đã hơn 30 tuổi nhưng Thái tử vẫn không muốn bị “buộc chân” bằng hôn nhân. Càng bị Hoàng gia thúc, Thái tử càng đủng đỉnh. Một trong những bóng hồng lọt vào mắt xanh của Thái tử là chị gái Sarah của Diana, đây cũng là cơ hội để hai người quen biết nhau.

Mùa đông năm 1977, trong một chuyến đi săn của giới quý tộc, lần đầu tiên Diana diện kiến Thái tử Charles. Sau đó vài năm, hai người gặp lại nhau trong một buổi tiệc. Lúc này, Diana không còn là một “cô bé con” vô tư chơi đùa ngoài sân mà trở thành một thiếu nữ vô cùng xinh đẹp. Tình cảm của hai người “chớm nở” và nhanh chóng “kết trái”. Hương sắc và sự nết na của Diana đã “đánh gục” toàn bộ Hoàng gia. Cô là người hội đủ những tiêu chuẩn kén vợ cho Thái tử của Hoàng gia Anh: Là một trinh nữ, thuộc dòng dõi quý tộc và là tín hữu của Giáo hội Cơ đốc Anh.

Đám cưới của Công nương Diana và Thái tử xứ Wales được tổ chức vào ngày 29/7/1981. Đây được coi là đám cưới đẹp như trong cổ tích và lớn nhất thế kỉ. Cô dâu hoàng tộc diện bộ váy do chính Elizabeth Emanuel thiết kế. Tấm voan mỏng màu ngà và bộ váy cưới dài chấm gót mang phong cách cổ điển của hãng Emanuel càng tôn lên vẻ đẹp trong sáng của cô dâu 19 tuổi.

Hơn 600.000 người tập trung trên các con phố của London để tận mắt được nhìn thấy cô dâu Lady Diana Spencer và chú rể - Thái tử Charles trên xe ngựa rong ruổi trên khắp đường phố. Những vị khách quốc tế cũng không phải là ít: gần 1 tỉ người trên toàn thế giới chăm chú nhìn lên màn hình TV, theo dõi từng giây từng phút của đám cưới linh đình nhất và được trông đợi nhất mọi thời đại này.

Thế giới - Người khơi nguồn trắc ẩn với những nỗi đau tận cùng thế giới (Hình 2).

Đám cưới đẹp như cổ tích của Diana và Thái tử Charles

Công chúa của công chúng

Những ngày vàng son nối tiếp bởi sự ra đời của hai hoàng tử, William và Henry. Tưởng chừng như không ai có được nhiều diễm phúc bằng Diana. Càng ngày Công nương Diana càng xinh đẹp. Mỗi bước chân của cô kéo theo hàng triệu ánh nhìn và mỗi hành động cô khiến cho cả thế giới ngưỡng mộ. Lady Di (tên gọi thân mật của Công nương Diana) thân thiện, hòa đồng và cởi mở với tất cả mọi người. Bà là người “phá vỡ” bức tường vô hình giữa Hoàng gia và dân chúng.

Với vai trò của một công nương, bà thường xuyên tham gia vào các công tác từ thiện. Điều khiến cả thế giới cảm kích là việc làm của bà không hề “mang tính ngoại giao”. Bà đến với những con người kém may mắn bằng chính trái tim chân thật mình. Công nương Diana là người bảo trợ cho 100 tổ chức từ thiện, trong đó có tổ chức Chữ thập đỏ, mạng lưới những người sống sót trong bom mìn và rất nhiều quỹ chống AIDS và ung thư... “Thường xuyên xuất hiện trước công chúng khiến tôi cảm thấy mình có một trách nhiệm đặc biệt”, Diana từng nói về công việc từ thiện của mình như vậy. Mỗi bức ảnh chụp Diana không chỉ được bán cho các tạp chí mà còn gây ảnh hưởng tới công luận về nhiều vấn về khác.

21 năm trước, bức ảnh chụp công nương Diana cầm tay một người đàn ông đã gây sốc cả thế giới. Anh ta không phải là người nổi tiếng, cũng không phải là người thân của công nương Dianà là một bệnh nhân AIDS. Một hình ảnh đầy xúc động khác được chụp năm 1987 cho thấy Diana là một “công nương khác biệt”. Trong khi, những nhân vật khác trong Hoàng gia chỉ đến cắt băng khánh thành các bệnh viện hay bắt tay những người có đeo găng thì công nương tóc vàng xinh đẹp lại thực hiện khác hẳn. Cô không chỉ từ chối đeo găng tay mà còn ôm những người sắp chết trong tay với sự cảm thương thực sự. “Diana đã ngồi bên giường một người bị AIDS và cầm tay anh ấy đầy thương cảm. Cô ấy đã chỉ cho thế giới thấy rằng, những người nhiễm AIDS xứng đáng nhận được lòng trắc ẩn và sự tử tế”, Cựu Tổng thống Mỹ, Bill Clinton nói về Diana.

“Không gì mang lại hạnh phúc cho tôi bằng việc giúp đỡ những con người đáng thương trên thế giới”, "Bông hồng xứ Wales" từng tâm sự trong chuyến viếng thăm Bosnia vào ngày 9 tháng 8 năm 1997. Trong lần đi này, bà gặp gỡ các thành viên gia đình Soljanik, những nạn nhân phải gánh chịu nhiều hậu quả do bom mìn gây nên. Bất kỳ lúc nào xuất hiện trước công chúng, công nương Diana luôn nở nụ cười hiền dịu và ấm áp trên môi. Mọi người luôn thấy bà mỉm cười, hăng say với các hoạt động từ thiện không mệt mỏi nhưng thực tế trong lòng Diana đang vô cùng đau khổ. Cuộc hôn nhân không hạnh phúc với thái tử Charles, những năm tháng sống trong không khí lạnh nhạt và khô khan của hoàng gia Anh đã làm cho trái tim người phụ nữ này tan vỡ. Đến mức công nương mắc bệnh trầm cảm nặng nề, suýt có lần toan tự vẫn.

Sự ra đi đột ngột của bà trong một tai nạn ô tô đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí. Hàng ngàn người xếp hàng dài với những cây nến trong tay làm bừng sáng cả những bức tường bao quanh cung điện Kensington, nơi ở của Diana ở London. Hoa chất thành đống cao tới vai người và trải dài tới 300m. Nỗi đau buồn phủ một màu u ám lên khắp cung điện Buckingham và nước Anh.

Hơn một triệu người xếp hàng trên các con phố vào ngày 6 tháng 9 năm 1997 khi quan tài của Diana được đưa từ Westminster Abbey, London về quê hương của bà ở Northamptonshire. Rất đông người đã chờ tờ 4h sáng bên ngoài hàng rào quanh đường South Carriage Rd, Kensington để tham dự lễ tang của công nương Diana, trong khi đám tang tới 9h30 mới bắt đầu. Một ngày thứ 7 không thể quên của nước Anh. Hàng triệu người đứng trong im lặng để nói lời tạm biệt với bà. Quan tài Diana đi qua đến đâu, hoa được ném theo đến đó.

Trước khi vĩnh biệt trần thế, để quyên tiền cho các tổ chức từ thiện, Công nương đã bán đấu giá 79 chiếc áo dạ hội mà bà từng mặc. Số tiền thu về được gần 4 triệu USD, bà đem tặng hết cho các hội đoàn. Quỹ The Diana, Princess of Wales Memorial Fund, ra đời không lâu sau khi Diana qua đời vẫn hoạt động để quyên góp tiền cho các tổ chức từ thiện như ước nguyện khi còn sống của công nương. 10 năm qua, quỹ này đã dành 180 triệu USD cho hơn 350 tổ chức trên toàn thế giới.

Công nương Diana còn được vinh danh là một trong 10 người vĩ đại nhất nước Anh. Cuộc bình chọn này do BBC tổ chức năm 2002 thông qua mạng điện thoại và Internet, thu hút hơn 30.000 công dân của xứ sở sương mù. Trong số những nhân vật của thế kỷ XX, ngoài “Bông hồng xứ Wales”, còn có cựu thủ tướng Winston Churchill và huyền thoại âm nhạc John Lennon. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng của Công nương Diana đối với người dân và sự yêu mến của công chúng dành cho bà.

Thần tượng của phụ nữ toàn thế giới

Cựu Đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni-Sarkozy từng bày tỏ lòng ngưỡng mộ cố công nương Anh và cho biết bà sẽ tiếp tục công việc giúp đỡ bệnh nhân AIDS của Diana. "Diana thật phi thường. Công nương hôn và âu yếm cả những đứa trẻ mắc bệnh AIDS. Bà thực hiện khối lượng công việc khổng lồ, dẫn đến bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại căn bệnh thế kỷ. Diana đã làm được thật nhiều điều, không chỉ ở Anh", Carla phát biểu. Carla cho biết động lực thúc đẩy bà tham gia công việc này một phần là vì cái chết của người anh trai Virginio và phần nữa do ảnh hưởng từ công nương Diana. Đệ nhất phu nhân tiết lộ Diana là hình mẫu mà bà muốn vươn tới.

Xuân Đức


Cùng chuyên mục

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.