Người nghi nhiễm Covid-19 không tự nguyện chấp hành cách ly xử lý thế nào?

Người nghi nhiễm Covid-19 không tự nguyện chấp hành cách ly xử lý thế nào?

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 18/02/2020 | 06:00
0
Theo luật sư Nguyễn Đức Hùng, người thuộc đối tượng phải cách ly vì nghi nhiễm Covid-19 mà không tự nguyện chấp hành có thể bị xử lý hình sự.

Trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp, cả đất nước ta từ Chính phủ, các bộ ban ngành, chính quyền địa phương cùng với toàn bộ người dân đang ra sức ngăn chặn sự lây lan và ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, lại có những trường hợp một số người dân bất hợp tác hoặc đánh giá thấp sự nguy hại của dịch bệnh mà gây ra những hệ quả không tốt và mối nguy hại khôn lường tới toàn xã hội.

Điển hình vào ngày 10/2, Đại tá Hà Văn Thiết, Phó chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn cho biết: Khi thăm nom, kiểm đếm số người đang sinh sống, cách ly tại Trung đoàn 123 ở thành phố Lạng Sơn thì đơn vị phát hiện một phụ nữ đã trốn khỏi doanh trại. Người đi khỏi Trung đoàn 123 được xác định là bà Nguyễn Thị D.(SN 1976), quê ở Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Hay mới đây nhất, có trường hợp một nam thanh niên cư trú tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc – địa phương đang bị cách ly, khoanh vùng chống dịch Covid-19 đã di chuyển khỏi nơi cư trú và đến nhà bạn tại huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, khiến 13 người bị cách ly. Mặc dù, thông tin người này tự ý trốn khỏi địa phương là không chính xác nhưng đó là một hồi chuông cảnh báo tới công tác phòng chống dịch bệnh.

Góc nhìn luật gia - Người nghi nhiễm Covid-19 không tự nguyện chấp hành cách ly xử lý thế nào?

Người nghi nhiễm Covid-19 không tự nguyện chấp hành cách ly sẽ bị xử lý với hành vi vi phạm trong lĩnh vực phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm...(Ảnh minh hoạ).

Vậy, người thuộc đối tượng phải cách ly vì nghi nhiễm Covid-19 mà không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị xử lý thế nào?

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Phó giám đốc công ty Luật TNHH TGS, thuộc đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: “Pháp luật nước ta có quy định về việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế cũng như các chế tài xử lý với hành vi vi phạm trong lĩnh vực phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm này, thậm chí là xử lý hình sự”.

Theo Luật sư Hùng, trước những diễn biến phức tạp và nguy hiểm của dịch bệnh, ngày 29/01/2020, bộ Y Tế đã đưa ra Quyết định số 219 về việc bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Về nguyên tắc tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, tất cả những người mắc bệnh dịch, người bị nghi ngờ mắc bệnh dịch, người mang mầm bệnh dịch, người tiếp xúc với tác nhân gây bệnh dịch thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B theo quy định của Bộ trưởng bộ Y tế phải được cách ly tại nhà, tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc tại các cơ sở, địa điểm khác.

Đồng thời, tại vùng có dịch, cần phải kiểm soát bằng cách hạn chế ra, vào vùng có dịch đối với người và phương tiện; trường hợp cần thiết phải kiểm tra, giám sát và xử lý y tế; cấm đưa ra khỏi vùng có dịch những vật phẩm, động vật, thực vật, thực phẩm và hàng hóa khác có khả năng lây truyền bệnh dịch; thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người vào vùng có dịch;…

Theo Nghị định 101/2010 của Chính phủ ban hành ngày 30/09/2010, không chỉ có các đối tượng như ở trên mà đối với cả những người xuất phát hoặc đi qua vùng có bệnh dịch thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B đều phải áp dụng biện pháp cách ly y tế. Và những người không chấp hành, tuân thủ yêu cầu cách ly sẽ bị cưỡng chế cách ly, quy định này áp dụng cho cả người nước ngoài tại Việt Nam.

Các hành vi như trốn khỏi nơi cách ly, vùng dịch có thể cho là hành vi bị nghiêm cấm, bao gồm: Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Góc nhìn luật gia - Người nghi nhiễm Covid-19 không tự nguyện chấp hành cách ly xử lý thế nào? (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Đức Hùng thông tin về sự việc. 

Căn cứ vào Điểm b Khoản 2 Điều 10 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A. Ngoài phạt tiền, các đối tượng này còn bị buộc tiếp tục thực hiện cách ly y tế hoặc cưỡng chế cách ly y tế.

Nếu như còn tiếp tục có hành vi như vậy, hoặc người mắc bệnh truyền nhiễm Covid-19 mà cố ý lây lan bệnh truyền nhiễm cho người khác, trốn đi khỏi nơi cách ly làm lây lan bệnh truyền nhiễm cho người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” với mức phạt tù tới 07 năm, phạt tiền tới 200 triệu đồng.

Luật sư Hùng nhận định, với tình hình lây lan nguy hiểm, khó nhận biết của chủng loại mới của virus Corona này, việc kiểm soát dịch trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Trong việc phòng chống dịch bệnh này, cần phải có sự phối hợp thực hiện toàn dân, ý thức phòng chống dịch của người dân là vô cùng quan trọng. Nếu như người dân không có ý thức phòng dịch thì mọi biện pháp, cố gắng kiểm soát dịch bệnh của các cơ quan chức năng và của toàn xã hội cũng không thể phát huy được hiệu quả.

Các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm để tạo ra tính răn đe hơn; tăng cường các biện pháp quản lý, cách ly y tế, kiểm soát vùng dịch để kịp thời ngăn chặn các trường hợp vi phạm có thể xảy ra. Ngoài ra cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sự nguy hiểm, tình trạng thực tế về dịch bệnh và các quy định pháp luật có liên quan để người dân cùng năm bắt và chấp hành.

Luật sư Hùng cũng truyền tải thông điệp: “Mỗi người chúng ta hãy cùng nghiêm túc chấp hành các biện pháp phòng dịch cần thiết, đây là cách tốt nhất để bảo vệ người thân, gia đình, xã hội và cho chính bản thân mình”.

Muôn kiểu ấn nút thang máy độc đáo trong mùa dịch Covid-19

Thứ 2, 17/02/2020 | 14:02
Để tránh tiếp xúc với nguồn có nguy cơ lây nhiễm virus cao như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, nhiều người nghĩ ra cách dùng chìa khoá, khăn giấy hoặc đầu bút hay bọc nylon nút bấm thang máy.

Học online tăng vọt trong mùa dịch Covid-19

Thứ 2, 17/02/2020 | 13:37
Trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến khó lường, học và kiểm tra online đang là một cách hữu hiệu mà người học, giáo viên, phụ huynh lựa chọn. Theo thống kê của nền tảng học - thi trực tuyến 789.vn, số lượng người dùng của họ đã tăng 150% trong thời gian vừa qua.

Trung Quốc yêu cầu hơn 50 triệu dân Hồ Bắc không rời khỏi nhà để kiểm soát Covid-19

Thứ 2, 17/02/2020 | 09:11
Ngày 16/2, chính quyền Hồ Bắc (Trung Quốc) ra thông báo yêu cầu toàn bộ hơn 50 triệu người dân của tỉnh này ở nhà cho đến khi có thông báo mới.
Cùng tác giả

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.
Cùng chuyên mục

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Khởi tố vụ án chủ quán cà phê chém người vì mâu thuẫn kinh doanh ven Hồ Tây

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:01
Xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh, Vũ Anh Đức đã dùng dao đâm, chém khiến quản lý quán cà phê bên cạnh tổn hại 99% sức khỏe và đang hôn mê.