Người nhắn tin đe dọa Giám đốc sở ở Đà Nẵng sẽ bị xử phạt thế nào?

Người nhắn tin đe dọa Giám đốc sở ở Đà Nẵng sẽ bị xử phạt thế nào?

Nguyễn Duy Cường
Thứ 7, 09/05/2020 | 11:49
0
Vị luật sư cho rằng, trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính sẽ không tránh khỏi những trường hợp phát sinh mâu thuẫn, quan trọng là cách ứng xử của mỗi bên như thế nào cho phù hợp, tránh để vụ việc đi quá giới hạn.

Mới đây, PV Người Đưa Tin Pháp Luật đã phản ánh việc Công an TP.Đà Nẵng đang xác minh, xử lý thông tin về việc ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP. bị nhắn tin đe doạ. 

Hai người được xác định liên quan đến vụ việc là vợ chồng ông Hà K. và bà Bùi Thị Minh T., cùng trú quận Ngũ Hành Sơn.

Góc nhìn luật gia - Người nhắn tin đe dọa Giám đốc sở ở Đà Nẵng sẽ bị xử phạt thế nào?

Ông Tô Văn Hùng. 

Theo đó, vợ chồng ông K. nộp hồ sơ xin tách thửa đất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận Ngũ Hành Sơn. Tuy nhiên, việc kiến nghị này không đủ điều kiện xem xét giải quyết và đã được đại diện cơ quan chức năng trả lời.

Sau đó, bà T. có đơn kiến nghị Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tiếp dân.

Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị tham dự buổi tiếp công dân và ý kiến của vợ chồng ông K., Giám đốc Sở đã ban hành Thông báo kết luận tiếp dân với nội dung không có cơ sở để giải quyết việc tách thửa đất nằm trong quy hoạch.

Trong quá trình trình xử lý vụ việc, vợ chồng ông K. liên tục gửi những tin nhắn không đúng sự thật, gây bất an và hoang mang cho cán bộ trực tiếp xử lý, Giám đốc Sở và gia đình; đe dọa đưa thông tin lên truyền thông...

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV, luật sư Phạm Ngọc Hải, Đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng nhận định, đối với việc thực hiện thủ tục hành chính, trường hợp vợ chồng ông K. cho rằng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không thực hiện tách thửa cho họ là không đúng thì họ có quyền khiếu nại, khởi kiện để được giải quyết theo các trình tự, thủ tục luật định.

Việc trao đổi với Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường là có thể được thực hiện nhưng phải trao đổi về các vấn đề trực tiếp liên quan đến vụ việc, trong phạm vi pháp luật cho phép.

Luật sư phân tích, hành vi gửi những tin nhắn với nội dung không đúng sự thật, gây bất an, hoang mang, đe dọa… đến Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường có dấu hiệu vượt quá giới hạn, vi phạm các quy định pháp luật.

Hơn nữa, những tin nhắn này không chỉ gửi cho cá nhân Giám đốc Sở mà còn được gửi đến gia đình của ông, những người hoàn toàn không liên can.

Tùy tính chất, mức độ của hành vi thì vợ chồng ông K. có thể bị xử phạt hành chính theo Điểm g Khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP với hành vi “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;” với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Ở mức độ nghiêm trọng hơn, nếu có căn cứ cho rằng hành vi của vợ chồng K. là xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của các đối tượng liên quan thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội Làm nhục người khác với mức phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Nếu thuộc các trường hợp định khung tăng nặng thuộc Khoản 2 thì có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Góc nhìn luật gia - Người nhắn tin đe dọa Giám đốc sở ở Đà Nẵng sẽ bị xử phạt thế nào? (Hình 2).

Luật sư Phạm Ngọc Hải. 

Luật sư Hải chia sẻ thêm, trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính sẽ không tránh khỏi những trường hợp phát sinh mâu thuẫn, quan trọng là cách ứng xử của mỗi bên như thế nào cho phù hợp, tránh để vụ việc đi quá giới hạn.

Về phần cơ quan Nhà nước là bên am hiểu pháp luật cần giải thích để người dân hiểu rõ, tháo gỡ các vướng mắc, bức xúc của họ.

Đối với người dân cũng cần lựa chọn những phương thức giải quyết tranh chấp phù hợp, văn minh, tránh những biện pháp tiêu cực, trái quy định pháp luật.

Các bên cần giữ sự tôn trọng, không đụng chạm đến đời tư, cá nhân, tránh các hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín lẫn nhau.

Xác minh việc Giám đốc sở ở Đà Nẵng bị nhắn tin đe dọa

Thứ 5, 07/05/2020 | 19:26
Trong quá trình được giải quyết liên quan đến đất đai, cặp vợ chồng đã nhắn tin đe doạ ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP.Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Điều tra việc Giám đốc BQL dự án bị nhắn tin đe dọa

Thứ 3, 29/10/2019 | 21:35
Theo ông Nguyễn Hữu Hinh, Giám đốc ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP.Đà Nẵng, ông đã báo cáo việc mình bị đe dọa với Thành ủy Đà Nẵng. Đặc biệt, Tổng cục 2 cũng đã làm việc với ông và ban Quản lý để xác minh thông tin, điều tra làm rõ.

Quảng Nam: “Cát tặc” nhắn tin đe dọa Phó phòng TN-MT

Thứ 4, 16/01/2019 | 11:46
Ngăn chặn khai thác cát trái phép, Phó Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Điện Bàn liên tục nhận được tin nhắn đe dọa từ “cát tặc”.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Đề nghị đình chỉ khu vực xây lấn phạm vi bảo vệ cầu đường sắt

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:42
Đoàn kiểm tra đã phát hiện có một số hạng mục công trình vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô.

Quảng Ngãi: Kiểm tra thuế Thủy điện Nước Trong

Thứ 5, 16/05/2024 | 18:28
Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi sẽ kiểm tra thuế doanh nghiệp này, thời kỳ 3 năm liên tiếp từ 2020 đến 2022.

Điện lực Miền Trung chấm dứt hợp đồng với một doanh nghiệp do vi phạm

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Lý do chấm dứt hợp đồng do Công ty CP Đầu tư TM và dịch vụ Việt Nam Toàn Cầu không hoàn thành việc thực hiện hợp đồng.

Đà Nẵng: Ký kết chuyển giao kỹ thuật ghép gan

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:36
Chiều 15/5, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Đà Nẵng đã tổ chức ký kết Hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ghép gan giữa 2 bệnh viện.

Bài học đắt giá cho người đàn ông bạo lực gia đình ở Quảng Nam

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:36
Sau khi uống 4 lon bia, anh H. có mâu thuẫn với em gái. Trong lúc tức giận, anh đã gây thương tích cho cô và phải nhận mức phạt 15 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Vì sao khó xử lý hình sự tội lừa dối khách hàng?

Thứ 7, 11/05/2024 | 18:44
Dù vi phạm khá phổ biến, song thực tế việc xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng hiện rất ít mà một phần nguyên nhân đến từ những hạn chế của quy định pháp luật.

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo nhóm tội phạm người nước ngoài đang phát triển ở Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:57
Liên tiếp các vụ trộm cắp, lừa đảo là người nước ngoài bị Cơ quan Công an khởi tố, triệt phá.

Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi, am hiểu chính sách, người dân cần đặc biệt nêu cao cảnh giác, liên hệ với các kênh chính thống của BHXH Việt Nam.