'Người nhường áo phao' từng cứu 2 em nhỏ

'Người nhường áo phao' từng cứu 2 em nhỏ

Thứ 3, 13/08/2013 | 20:30
0
Câu chuyện về tấm gương hy sinh dũng cảm của anh Trần Hữu Hiệp nhường áo phao cứu người trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ đã lay động hàng triệu trái tim. Thế nhưng vẫn còn những câu chuyện xúc động về anh mà chúng tôi chưa kể.

Miền nam - 'Người nhường áo phao' từng cứu 2 em nhỏ

Trần Hữu Hiệp (người đứng thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh chung với bạn học.

 
Chẳng ngần ngại nước dữ
Hồi ấy Hiệp mới học cấp II trường làng. Một buổi chiều đi học về, Hiệp và chúng bạn đang nhảy chân sáo trên đê sông Bưởi thì nghe thấy tiếng kêu cứu. Không chần chừ, nhóm bạn chạy lại chỗ có tiếng kêu và Hiệp là người đầu tiên lao xuống cứu cả hai em nhỏ đang chới với giữa dòng nước dữ lên bờ. Anh Nguyễn Văn Nguyên - bạn thân của Hiệp, hiện là Bí thư Đoàn xã Thạch Long xúc động nhớ lại, hôm ấy là mùa lũ, nước sông to lắm, mấy đứa đứng trên bờ mà vẫn sợ, nhưng Hiệp chẳng ngần ngại lao thẳng xuống dòng nước. May mắn cứu được hai em nhỏ. Hiệp lại nhắc nhở chúng nó cẩn thận, không được tắm sông rất nguy hiểm. Mới đấy đã hơn chục năm, vậy mà…
Anh Nguyên ngậm ngùi, khi lớn lên, Hiệp đi làm ăn xa, còn tôi lập gia đình ở xã bên nên ít có dịp gặp nhau. Lần gần đây nhất là Tết năm 2011 khi Hiệp về thăm nhà, 2 đứa hàn huyên cả đêm. Đêm đấy Hiệp tâm sự sẽ cố gắng làm việc sau này có chút vốn sẽ về quê làm ăn, có gì còn giúp đỡ bà con chòm xóm. Một người tốt như nó (Hiệp) sao lại ra đi bất ngờ thế được.
Còn anh Trần Văn Điệp - anh trai thứ hai của Hiệp cũng nhớ chiều hôm ấy, mấy đứa bạn cũng kể Hiệp cứu hai em nhỏ khỏi đuối nước. Bố mẹ cũng vui vì em làm được việc nghĩa, nhưng cũng nhắc nhở em phải cẩn thận hơn vì dòng sông Bưởi mùa lũ rất hung dữ.
“Nó ít nói lắm, hiền lành như đất”
Ông Trần Hữu Trọng - bố đẻ của anh Hiệp gạt nước mắt khi nhắc đến đứa con trai út. Ông kể hồi Hiệp còn bé, hai vợ chồng ông phải chạy chợ kiếm miếng ăn. Hiệp là út nên phải nhờ bà ngoại trông. Chiều ấy do có công việc về muộn, lại gặp mưa giông nên phải khuya lắm mới về đến nhà. Bà ngoại bảo lúc trời sấm sét, Hiệp không sợ mà cứ đứng ở cửa gọi “bà ơi đi cứu bố mẹ cháu khỏi ông sấm sét đi”. “Nghe bà kể thế, tôi cứ ôm lấy nó mà khóc” - ông Trọng bùi ngùi - “Từ nhỏ nó đã thương bố mẹ, các anh và người thân lắm. Có việc gì nặng, nó giành phần làm”.
“Phần mình chả bao giờ tính hơn thiệt”

Hơn 150 triệu đồng chia sẻ khó khăn với gia đình anh Trần Hữu Hiệp

Tại lễ truy tặng Huân chương dũng cảm và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển giao thông vận tải Việt Nam cho anh Trần Hữu Hiệp, Chương trình Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông đã ủng hộ gia đình 10.000.000 đồng.
Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân ủng hội quyên góp tiền trực tiếp giúp đỡ gia đình anh nhằm chia sẻ khó khăn, mất mát với gia đình.

- Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI): 50.000.000 đồng.

- Ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV): 50.000.000 đồng.

- Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam: 10.000.000 đồng

- Cục Hàng hải Việt Nam: 10.000.000 đồng.

- Ông Nguyễn Đức Thắng – Q. Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam: 10.000.000 đồng.

- Ông Trịnh Văn Phượng – Giám đốc một doanh nghiệp ở Hà Nam: 10.000.000 đồng… và còn nhiều tổ chức, cá nhân khác.

Gặp tôi, anh Trần Văn Điệp - anh trai thứ hai của Hiệp xúc động không nói lên lời. Anh bảo dịp Tết vừa rồi, Hiệp tranh thủ về thăm nhà được mấy ngày từ 28 đến mùng 4 lại vội vàng đi ngay. Trước khi đi em nó dặn, cuối năm nay sẽ gửi ít tiền về để tôi cưới vợ. Vậy mà…! Đấy cũng là lần cuối anh em chúng tôi gặp nhau.  Hôm em nó về, trong túi cũng không có nhiều tiền  nhưng khoe đã tiết kiệm được hơn 20 triệu định gửi về sửa nhà và để các anh mua chiếc xe máy làm ăn. Thế nhưng cận ngày về, một người bạn làm cùng có công việc gấp để giải quyết việc nhà nên em nó đã cho vay. Tính nó là thế, lúc nào cũng lo cho mọi người, phần mình thì chả bao giờ tính hơn thiệt.

Trong ngôi nhà tuềnh toàng ở thôn 4, xóm Thạch Long, Thạch Thành chẳng có gì đáng giá ngoài bộ bàn ghế cũ, cái tủ bạc màu sơn ngay cả chiếc ti vi cũng không có. Bên trái là bàn thờ anh Trần Hữu Hiệp. Di ảnh vẫn phảng phất nụ cười ngày nào. Ông Trọng tần ngần nhìn di ảnh đứa con trai mà ứa nước mắt. “Hôm biết tin nó mất, mọi người trong nhà cũng bán tín bán nghi lên mạng xem có tên nó không.  Nhưng xem mãi không thấy tên con. Tôi cứ cầu trời khấn Phật là họ nhầm. Đấy có lẽ là sự bấu víu cuối cùng. Hôm có tin đích xác Hiệp tử vong trong vụ tai nạn, tôi suy sụp hoàn toàn. Khi biết con nhường áo phao cho người khác được sống, đau đớn lắm nhưng tôi cảm thấy tự hào về nó” - ông ngậm ngùi.

Mẹ Hiệp là bà Nguyễn Thị Thìn từ hôm biết tin con mất đau đớn vật vã trong gian buồng chật hẹp. Thi thoảng tỉnh dậy lại gào tên con, mọi người phải cắt cử nhau trông nom và động viên bà ăn chút cháo. Hôm tôi đến thăm, bà vẫn yếu lắm, bệnh huyết áp thấp tái phát, nay lại bị thêm cú sốc quá lớn này khiến bà suy sụp hoàn toàn. Anh Trần Hữu Đạt - con trai cả cho biết, gian buồng đấy chính là nơi Hiệp ngủ mỗi khi về nhà. Giờ mẹ nằm đấy chắc đang nhớ em lắm.

Nhìn gian buồng tuềnh toàng chỉ có chiếc giường đơn sơ, cái tủ gỗ đã mọt, nền đất ẩm thấp tôi không khỏi chạnh lòng. Tôi không dám hỏi thăm bà, sợ sẽ chạm vào nỗi đau quá lớn mà bà đang phải gánh chịu.

Nhà có 3 anh em trai, thì chỉ Hiệp được coi là có công ăn việc làm ổn định ở xa. Còn anh cả Trần Hữu Đạt đã lấy vợ và có 2 con, nhưng kinh tế đang rất khó khăn. Anh trai thứ hai là Trần Văn Điệp vừa xin vào làm công nhân của Xí nghiệp Cầu 17 thuộc Cienco 1 được hơn 1 tháng nay nên cũng chưa ổn định. Nhà nghèo, nhưng 3 anh em thương nhau lắm. Anh cả Đạt đã xin nghỉ học từ cấp 2 để nhường phần được đi học tiếp cho 2 em. “Khi Hiệp xin được việc làm ổn định ở Tiền Giang, anh em mừng lắm. Mỗi lần điện thoại về hay dịp Tết được về thăm nhà, anh em lại động viên nhau cố gắng sống tốt, chịu khó làm ăn để bớt khổ” - anh Đạt gạt nước mắt.

Hiện bố Hiệp là ông Trần Hữu Trọng cũng đang bị những cơn đau hành hạ do di chứng của thời tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia và những năm tháng lao động cực nhọc, vất vả. Chứng bệnh đau lưng, nhức đầu hay tái phát mỗi khi trái gió trở giời. Mấy hôm nay ông già đi nhiều, cái chết của con trai út tưởng như ông không thể gượng dậy được, nhưng với bản lĩnh của người lính, ông bảo sẽ cố gắng vượt qua nỗi đau để sống có ích, xứng đáng với con.

Hiệp đã đi mãi, nhưng những người thân sẽ mãi nhớ hình ảnh một thanh niên có nụ cười hiền lành, chịu thương chịu khó, sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Chung tay giúp gia đình Trần Hữu Hiệp
Tại buổi lễ truy tặng Huân chương Dũng cảm của Chủ tịch nước và kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển GTVT cho Trần Hữu Hiệp, chương trình “Chung tay vì ATGT” của  Báo Giao thông đã trao tặng gia đình anh 10.000.000 đồng.
Báo Giao thông mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các nhà hảo tâm, bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về  địa chỉ: Ông Trần Hữu Trọng, thôn 4, xã Thạch Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa - Điện thoại: 0966.416.038 hoặc Trần Hữu Đạt - 0983.491.029; Hoặc “Chương trình chung tay vì ATGT” Báo Giao thông số 18 Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội; số tài khoản 102010001764880 Chi nhánh Viettinbank TP Hà Nội (nội dung chuyển tiền ủng hộ Trần Hữu Hiệp).

Theo Báo GTVT

Bộ Công an điều tra vụ chìm tàu ở Cần Giờ

Thứ 6, 09/08/2013 | 15:42
Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công an đã chính thức vào cuộc điều tra vụ chìm tàu ở Cần Giờ, TP.HCM làm 9 người chết.

Tranh cãi về trách nhiệm tàu đầu tiên cứu hộ ở Cần Giờ

Thứ 6, 09/08/2013 | 08:30
Giám đốc công ty Cổ phần Việt Sec - đơn vị đóng và bảo trì tàu bị nạn ở Cần Giờ cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm chậm trễ của biên phòng khi nhận tin cứu hộ đầu tiên. Tuy nhiên, phía cơ quan này lại cho rằng, vị giám đốc đã báo tin sai.

Nghi vấn 2 ca nô bỏ mặc tàu chìm ở Cần Giờ

Thứ 3, 06/08/2013 | 21:39
Nhiều người trên 2 chiếc canô đi phía sau tàu HP 29 cho biết họ có nhìn thấy con tàu này gặp nạn nhưng do thời tiết xấu nên không thể tiếp cận để cứu hộ.

Trục vớt được 5 thi thể nạn nhân vụ lật tàu ở Cần Giờ

Chủ nhật, 04/08/2013 | 16:04
Tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phát hiện và vớt được 3 thi thể trong sáng ngày 4/8.

Cứu được 21/30 người vụ chìm tàu khách ở bãi tắm Cần Giờ

Thứ 7, 03/08/2013 | 10:46
Thông tin từ Cảng vụ hàng hải TP Hồ Chí Minh cho biết, tối qua, một tàu khách trên đường từ Tiền Giang về Cần Giờ đã xảy ra sự cố.Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN tổ chức và hướng dẫn các tàu khác cứu được 22 người, còn 8 người vẫn mất tích.

Chìm tàu tại khu vực biển Cần Giờ, 9 người mất tích

Thứ 7, 03/08/2013 | 09:39
Ngày 3.8, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết khoảng 21 giờ ngày 2.8, trung tâm này nhận được thông tin một tàu khách chở theo 30 người bị nạn gần bãi tắm Cần Giờ (TP.HCM) khiến 9 người mất tích.

Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Xem xét hàng loạt tội danh

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:50
"Để xảy ra vụ chìm ca nô đau lòng này, cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm, nhằm xử lý nghiêm những người liên quan theo luật định", một cán bộ từng công tác trong ngành hàng hải cho biết.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.