Người nông dân gom rơm khô

Người nông dân gom rơm khô "hồi sinh" vùng đất khó

Hồ Hải Nam
Chủ nhật, 16/10/2022 | 11:09
0
Sau vụ mùa, rơm rạ là thứ bỏ thừa thãi hoang hóa ngoài đồng. Nhưng với ông Nhiệm, đây là nguyên liệu giúp ông tạo ra “đặc sản” thu trăm triệu mỗi năm.

“Đặc sản” từ rơm khô

Xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa, tỉnh  Gia Lai là địa phương mà người dân gặp nhiều khó khăn phát triển kinh tế. Hầu hết người nông dân nơi đây quanh năm gắn bó với ruộng đồng, nhưng đất đai cằn cỗi thu nhập hàng năm chẳng đáng là bao.

Cuộc sống vốn dĩ còn gặp nhiều khó khăn cũng bởi người dân chỉ quanh quẩn trông chờ vào vài sào rẫy trồng mỳ, trồng lúa. Hết vụ mùa ruộng rẫy để hoang hóa, người dân ngồi chờ thời gian trôi để vào vụ mùa kế tiếp.

Đặc biệt, sau mỗi vụ mùa thu hoạch lúa rơm, rạ thừa thãi trải dài bạt ngàn trên những cánh đồng.

Thế nhưng, với suy nghĩ táo bạo, ông Nguyễn Nhiệm, 56 tuổi, xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa dám nghĩ dám làm đã “biến” những đống rơm khô lăn lóc ngoài đồng thành nguyên liệu sản sinh ra thứ “đặc sản” tốt cho sức khỏe, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đó chính là nấm rơm, một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, vốn đầu tư thấp, kỹ thuật đơn giản, hoàn toàn không hóa chất, giá trị sản phẩm cao được người tiêu dùng rất yên tâm và ưa chuộng.

Dân sinh - Người nông dân gom rơm khô 'hồi sinh' vùng đất khó

Rơm khô nguyên liệu để tạo ra nấm mang lại lại hiệu quả kinh tế cao.

Chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Nhiệm, là người tiên phong đã thành công trong mô hình trồng nấm rơm đầu trên địa bàn. Với hơn 13 năm kinh nghiệm, ông Nhiệm được bà con tin tưởng lựa chọn làm Chi hội trưởng tổ nghề trồng nấm rơm của thôn Đoàn Kết.

Trò chuyện với chúng tôi ông Nhiệm chia sẻ, trước đây, gia đình ông quanh năm gắn bó với ruộng đồng. Nguồn thu nhập chủ yếu của đại gia đình chỉ dựa vào mấy sào mỳ và lúa nhưng chẳng dư được bao nhiêu.

“Sau mỗi vụ thu hoạch lúa, rơm, rạ chồng chất bỏ hoang ngoài đồng. Lúc này, trong đầu tôi bất chợt lóe lên suy nghĩ ở nhiều vùng, nhiều địa phương khác người dân họ tận dụng rơm làm nguyên liệu sản sinh ra nấm làm thực phẩm, tại sao họ làm được mà người dân nơi mình lại không thể làm.

Mang suy nghĩ ấp ủ trong bấy lâu tôi trăn trở tâm sự với một người bạn, thì người này rất ủng hộ và giới thiệu cho tôi một người quen trong miền Tây đã phất lên từ mô hình nấm rơm.

Sau lời người bạn động viên, tôi như được tiếp thêm động lực liền khăn gói vào miền Tây để học hỏi kinh nghiệm. Sau chuyến đi miền Tây học hỏi được kinh nghiệm, tôi phấn khởi tràn đầy lòng tin là mình sẽ thành công”.

Dân sinh - Người nông dân gom rơm khô 'hồi sinh' vùng đất khó (Hình 2).

Nấm được ủ đúng kỹ thuật cho năng suất cao.

Theo ông Nhiệm, sau khi về đến quê nhà ông bắt tay cải tạo 500m2 sân vườn của gia đình làm trại, đồng thời huy động người nhà ra đồng thu gom một lượng lớn rơm khô mang về, áp dụng những kinh nghiệm đã học hỏi được.

Vì là lần đầu tiền để giảm rủi ro, thiệt hại ông chỉ trồng khoảng 30 luống, mỗi luống có chiều dài khoảng 8-10m.

Thoát nghèo nhờ mô hình mới

Ông Nhiệm kể lại vẻ mặt phấn khởi: “Chăm sóc nấm được 15 ngày, tôi bất ngờ khi luống rơm mọc nấm chi chít, phát triển trên cả sự mong đợi.  Sau khi thu hoạch vụ đầu tiên tôi cảm thấy kỹ thuật đơn giản, ít tốn kém vống liếng nhưng thu nhập lại cao, rất vui mừng. Sau thương vụ đầu tiên tôi tiếp tục mở rộng lên 5.000m2 đất ruộng trước đây canh tác lúa để trồng nấm và một lần nữa thành công mỹ mãn”.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng nấm rơm ông Nhiệm cho biết, không phải rơm nào cũng có thể trồng nấm. Muốn nấm đạt năng suất, chất lượng, nguồn rơm phải đảm bảo các yêu cầu như: sợi rơm phải khô, sạch và xử lý tạp chất trong rơm đúng quy trình, ủ cho đủ độ mềm, độ ẩm... mới tiến hành cấy giống.

Bên cạnh đó, trồng nấm rơm ngoài trời nên việc lựa chọn các vị trí sao cho thoáng mát, nhà nấm cũng phải phủ kín bạt để tránh nắng mưa, giữ đủ độ ẩm thích hợp cho nấm phát triển, không bị nhiễm bệnh. 

Mỗi vụ nấm, hàng ngày, vợ chồng ông phải thức dậy từ 2h sáng và bắt tay vào thu hái để 5h mới kịp mang ra chợ huyện Phú Thiện, thị xã Ayun Pa giao cho các tiểu thương.

Mỗi ngày trung bình ông Nhiệm thu hơn 40 kg nấm, giá bán từ 70.000 – 90.000 đồng/kg. Bình quân mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình ông lãi hơn 300 triệu đồng.

Dân sinh - Người nông dân gom rơm khô 'hồi sinh' vùng đất khó (Hình 3).

Nấm rơm không hóa chất, thơm ngon bổ dưỡng được nhiều người dân ưa chuộng.

Cũng thành công trong mô hình trồng nấm rơm, gia đình ông Nguyễn Tấn Minh, 47 tuổi, trú thôn Đoàn Kết, nay cuộc sống đã khấm khá hơn.

Theo ông Minh, khi được ông Nhiệm giới thiệu sản xuất nấm, ông đã bắt tay trồng hơn 3.000m2 trên đất vườn sau nhà của mình. Cứ như vậy, đến nay, vườn nấm của ông thu từ 50-80kg/ngày. Bình quân gia đình ông Minh lời hơn 200 triệu đồng sau khi trừ các chi phí.

“Trồng nấm nhìn thì rất dễ nhưng để đạt năng suất, chất lượng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, từ khâu chọn nguồn rơm đến thu hái. Bên cạnh đó, đòi hỏi người trồng nấm phải nắm vững đặc điểm sinh trưởng, phát triển của nấm để có thể điều chỉnh các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm… cho thích hợp. Nhưng bù lại, nấm rơm mang lại thu nhập cao gấp 3-4 trồng lúa, mỳ”, ông Minh cho biết.

Cũng theo ông Minh, người trồng cần chú ý khi rải lớp rơm và meo xen kẽ với độ dày 3 tấc giúp cho meo dễ hấp thụ độ ẩm, phát triển nhanh. Việc tưới nước phải thực hiện thường xuyên vào 2 buổi sáng, chiều để đảm bảo độ ẩm.

Ông Siu Bol, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Ma Rơn cho biết, mô hình trồng nấm rơm của thôn Đoàn Kết là mô hình mang lại hiệu kinh tế cao, tạo được việc làm cho lao động và phù hợp với điều kiện sản xuất của nhiều gia đình ở xã.

“Ở xã Ia Ma Rơn đã thành lập tổ hội nghề nghiệp trồng nấm gồm 10 thành viên. Hiện tại, có 6 hộ dân được vay 30 triệu đồng/hộ từ qũy hỗ trợ nông dân huyện để sản xuất. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều chương trình tập huấn để đưa khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Qua đó, hướng tới nâng cao chất lượng nấm rơm sạch của thôn Đoàn Kết”.

Xây nhà bằng gỗ, rơm, nấm... được vay tiền lãi suất thấp

Thứ 6, 17/06/2022 | 14:46
Cho vay thế chấp "xanh" là khoản vay với lãi suất thấp hơn cho những ngôi nhà tiêu tốn ít năng lượng, áp dụng công nghệ để kiểm soát việc sử dụng năng lượng.

Trồng cây trồng đặc sản miền Bắc, người dân vươn lên thoát nghèo

Thứ 4, 11/05/2022 | 15:00
Nhờ trồng vải thiều chín sớm trên đất cát pha sỏi, nhiều người dân tại một xã vùng sâu tỉnh Đắk Lắk từng bước vươn lên thoát nghèo.

Giúp dân thoát nghèo từ phong trào tiết kiệm nuôi heo đất

Thứ 5, 04/03/2021 | 10:51
Sau 10 năm phát động phong trào tiết kiệm nuôi heo đất, xã Quảng Hiệp đã xóa được 27 căn nhà dột nát, sửa chữa 16 căn nhà cho hộ nghèo, xóa được 87 hộ nghèo.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.